Y tế - Sức khỏe

Các bệnh dễ mắc phải khi thời tiết giao mùa: Cách nhận biết và phòng tránh

Thứ Hai, 04/11/2019 | 16:33

Khám bệnh về mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Ở thời điểm giao mùa, cơ thể dễ nhiễm bệnh vì môi trường lúc này thuận lợi cho các loại vi-rút phát triển. Đó là những bệnh thường gặp như sau:

Cảm cúm

Đây được xem là bệnh phổ biến nhất khi thời tiết chuyển mùa. Cảm cúm do vi-rút gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn… Những đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai… vì sức đề kháng của những người này yếu hơn bình thường.

Để phòng tránh cảm lạnh và cảm cúm, cần tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng việc ăn uống đủ chất, tập thể dục thường xuyên như: Uống nhiều nước, ăn tỏi, súc miệng bằng nước muối loãng, bổ sung vitamin C… Nếu có thể, bạn nên cân nhắc việc tiêm phòng cúm đều đặn hàng năm.

Viêm đường hô hấp

Bệnh thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, lúc trời trở lạnh, độ ẩm trong không khí giảm thấp. Bệnh hay gặp hơn ở trẻ sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch hoặc có bệnh mãn tính kèm theo và không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ.

Phòng bệnh viêm đường hô hấp bằng cách giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước ấm, không tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và bụi, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, sạch sẽ.

Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc vi-rút gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vắc-xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ nhiễm bệnh. Bệnh thường có biểu hiện rõ nhất là mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt…

Phòng bệnh đau mắt đỏ bằng cách luôn đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt; giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày; không dùng tay dụi mắt…

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.