Y tế - Sức khỏe

Bốn mục tiêu chính trong Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Thứ Hai, 25/02/2019 | 16:36

+ Mục tiêu 1: Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.
+ Mục tiêu 2: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.
+ Mục tiêu 3: Thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
+ Mục tiêu 4: Bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Chăm sóc sức khỏe người dân tại Trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: C.K

Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2030, Chương trình Sức khỏe Việt Nam tập trung vào 11 lĩnh vực chia làm 3 nhóm, cụ thể như sau:
+ Nhóm thứ nhất, nâng cao sức khỏe: (1) bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, (2) tăng cường vận động thể lực;
+ Nhóm thứ hai, bảo vệ sức khỏe và phòng bệnh: (3) chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh, (4) phòng chống tác hại của thuốc lá, (5) phòng chống tác hại của rượu bia, (6) vệ sinh môi trường, (7) an toàn thực phẩm;
+ Nhóm thứ ba, chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát bệnh tật: (8) phát hiện sớm và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, (9) chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng, (10) chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, (11) chăm sóc sức khỏe người lao động.
Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay và lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam; ngành Y tế kêu gọi mọi người dân cần chủ động và phối hợp tốt với ngành Y tế, thực hiện các biện pháp sau: Tăng cường vận động (tập thể dục giữa giờ, đi bộ, đi xe đạp, rèn luyện các môn thể thao ưa thích…); tránh xa các tác nhân gây hại (không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, giảm ăn muối, giảm ăn đường…); tăng cường các hoạt động có lợi (ăn nhiều rau xanh, trái cây; đo huyết áp 6 tháng/lần để phát hiện sớm tăng huyết áp; đo đường máu ít nhất  1 lần/năm để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường). Mỗi người dân hãy chủ động bảo vệ, tăng cường sức khỏe của mình; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe.
T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.