Y tế - Sức khỏe

Bỏ thuốc lá bao lâu thì hết thèm?

Thứ Sáu, 04/05/2018 | 17:02

Chất nicotine trong thuốc lá gây nghiện chẳng kém gì cocaine hay heroine - những loại “thuốc phiện” nổi tiếng mà ai cũng biết. Vì vậy, việc bỏ thuốc lá cũng khó khăn không thua gì việc cai nghiện những chất cấm trên. Đặc biệt là khi đã bỏ thuốc lá thành công thì nguy cơ tái nghiện cũng rất cao.

Một khi bạn đã nghiện nicotine trong thuốc lá, thì đồng nghĩa với việc nó đeo bám dai dẳng và rất khó “buông tha” bạn. Chính nicotine là chất khiến người bỏ thuốc lá phải đối mặt với hàng loạt tình trạng như: lo âu, trầm cảm, mất ngủ, bối rối, cáu gắt, bồn chồn, nóng nảy, thèm ăn… đặc biệt là cảm giác thèm thuốc khó cưỡng lại được. Những triệu chứng này có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng, cho đến khi cơ thể bạn đi vào nền nếp và quen dần với sự vắng mặt của thuốc lá. Quá trình này nhanh hay chậm tùy thuộc vào phương pháp và quyết tâm bỏ thuốc lá của từng người.

Việc bỏ thuốc lá bao lâu thì hết thèm còn tùy thuộc vào khía cạnh tâm lý của bạn. Để tìm hiểu điều này, bạn cần truy nguyên về lý do bản thân tìm đến thuốc lá, vì rất có thể bạn dùng nó để “đối phó” với một số vấn đề tâm lý như stress, trầm cảm, tuyệt vọng, cảm giác ức chế hay bất lực trước hoàn cảnh cụ thể nào đó. Ngoài ra, bạn có thể hút thuốc theo lời mời gọi của bạn bè, hút thuốc để khẳng định bản lĩnh đàn ông…

Nói ra những nguyên nhân trên, chúng tôi muốn khẳng định lại rằng: tâm bệnh phải chữa bằng tâm dược. Để bỏ thuốc lá thành công, bạn cần khắc phục được những tổn thương trong tâm lý của mình, loại bỏ những nguyên nhân căn cơ nhất dẫn bạn đến với thuốc lá, đồng thời nhờ cậy sự giúp đỡ của người thân và bạn bè. Có như thế, bạn mới cảm thấy rằng mình không đơn độc trên hành trình chiến đấu chống lại cơn thèm thuốc kinh khủng ấy.

Hồng Thơ

Ảnh minh họa: Internet

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.