Y tế - Sức khỏe

Biện pháp khống chế tăng cân do cai thuốc lá

Thứ Tư, 09/12/2020 | 15:16

Người cai thuốc lá nên chấp nhận sự thật sẽ tăng cân khi cai thuốc lá vì đây là “phục hồi” cân nặng bình thường chứ không thật sự là “tăng cân”. Hơn nữa, tăng cân xét về phương diện y khoa nhẹ nhàng hơn nhiều so với nguy cơ của việc tiếp tục hút thuốc lá.

Cai thuốc lá với thuốc hỗ trợ

Nicotin thay thế: đây là biện pháp có hiệu quả nhất trong chống tăng cân. Nicotin thay thế có thể dùng dưới dạng miếng dán hoặc kẹo nhai. Dạng nhai có hiệu quả đặc biệt cho rối loạn hành vi ăn uống. Tuy nhiên, cần phải xác định với người cai thuốc lá rằng, nicotin thay thế chỉ có hiệu quả làm chậm thời gian tăng cân mà thôi và khi ngưng sử dụng nicotin thay thế cân nặng sẽ tăng.

Bupropion hydrochloride: thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm ức chế bắt giữ dopamin và moradrenaline, là thuốc cai thuốc lá, đồng thời có tác dụng ức chế tăng cân do cai thuốc lá.

Varenicillin: kích thích đặc hiệu thụ thể nicotin a4b2 giúp cai thuốc lá và hạn chế tăng cân nặng. Hiện nay được xem là thuốc hiệu quả nhất trong cai thuốc lá. 

Ảnh minh họa: Internet

Thay đổi lối sống

Ăn uống: Không phải là ăn kiêng mà là thay đổi loại thức ăn. Ăn ít thức ăn nhiều ngọt, mỡ và muối, ăn nhiều trái cây và thức ăn nhiều chất xơ. Người cai thuốc lá có thể xuất hiện táo bón, việc uống nhiều nước, kê kèm thuốc xổ dạng xơ, thuốc có Mg có thể có ích.

Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ưu tiên những môn tập thể dục nâng cao sức bền bỉ hơn là sức mạnh (ví dụ chạy bộ, bơi lội hơn là tập cử tạ); ưu tiên những môn thể thao có tính đồng đội hơn là cá nhân (ví dụ đá banh, đánh cầu).

Khi cần thiết hãy đến khám bác sĩ

Trong những trường hợp tăng cân bệnh lý, rối loạn hành vi ăn uống, người cai thuốc lá cần phải đến tư vấn bác sĩ chuyên khoa về cai thuốc lá, bác sĩ tâm thần và dinh dưỡng để có những chế độ điều trị phù hợp dùng thuốc và không thuốc.

Khi có chỉ định, các bác sĩ có thể hướng dẫn những chế độ ăn uống, tập luyện đặc biệt, hoặc thậm chí kê toa những loại thuốc đặc trị như là thuốc gây chán ăn, thuốc chống trầm cảm.

Thuốc gây chán ăn: Thuốc nhóm dẫn xuất éphédrine như phényl propanolamine, nhóm serotoninergic như dexfenfluramine. Tuy nhiên, do có nhiều tác dụng phụ và nguy cơ gây nghiện nên thuốc gây chán ăn hiện không được dùng.

Thuốc chống trầm cảm nhóm serotoninergic như fluoxetine được chỉ định dùng khi người cai thuốc lá ngoài tăng cân còn xuất hiện triệu chứng trầm cảm.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.