Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu: Triển khai hệ thống quét khối 3D nhũ tự động ABVS

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:00

Ung thư vú không những là một bệnh ung thư hay gặp nhất ở phụ nữ, mà còn là nguyên nhân chính gây tử vong đối với phụ nữ tại nhiều nước.

Hệ thống quét khối 3D nhũ tự động tích hợp siêu âm ACUSON S2000 ABVS tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh: N.V

Tỷ lệ tử vong ung thư vú thay đổi nhiều, từ 25 - 35/100.000 dân tại Anh, Đan Mạch, Hà Lan, Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, theo ghi nhận ở Hà Nội, năm 1996 ung thư vú có tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 26,7/100.000 dân; năm 1998 tỷ lệ mắc là 27,8/100.000 dân, đứng đầu trong các loại ung thư ở phụ nữ. Tại TP. Hồ Chí Minh, năm 1996 tỷ lệ mắc ung thư vú là 17,1/100.000 dân, đứng hàng thứ hai sau ung thư cổ tử cung (35/100.000 dân).

Nguyên nhân căn bản phát sinh bệnh ung thư vú đến nay vẫn chưa rõ, nhưng có nhiều nghiên cứu chỉ ra các nguy cơ cao gây ung thư vú. Nguy cơ gây ung thư vú được nói đến hàng đầu là tiền sử gia đình có người ung thư vú. Những phụ nữ có tiền sử mẹ, hoặc chị em ruột, hoặc con gái bị ung thư vú có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với những phụ nữ không có tiền sử gia đình có người thân bị ung thư vú. Đặc biệt, những phụ nữ có mẹ hoặc chị gái, em gái bị ung thư cả hai vú, có nguy cơ mắc bệnh gấp 9 lần so với người bình thường. Vì vậy việc phát hiện sớm bệnh lý ung thư vú là điều hết sức quan trọng.

Từ những vấn đề trên, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa triển khai hệ thống kỹ thuật mới, giúp chị em phụ nữ tầm soát sớm ung thư vú hiệu quả nhất. Hiện kỹ thuật này chỉ có tại 7 địa phương trong cả nước, và Bạc Liêu là tỉnh thứ hai trong khu vực ĐBSCL được triển khai, đặt tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

Ung thư vú thường xảy ở phụ nữ có độ tuổi 40 - 60. Theo khảo sát, những đối tượng phụ nữ có khả năng mắc ung thư vú cao nhất là: Phụ nữ có tiền căn gia đình mắc ung thư (buồng trứng, ung thư vú); Người béo phì, người có thể tích ngực lớn, mô vú dày đặc; Phụ nữ không lập gia đình, không có con, không cho con bú, dùng nội tiết thay thế.

Ung thư vú được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi hoàn toàn (trên 95%), cải thiện tiên lượng bệnh. Như vậy, tầm soát định kỳ là chung tay đẩy lùi ung thư vú. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa được phép nhập về hệ thống quét khối 3D nhũ tự động tích hợp siêu âm ACUSON S2000 ABVS.

Hệ thống quét khối 3D nhũ tự động bằng siêu âm ACUSON S2000 ABVS với ưu thế vượt trội, mang lại cảm giác an toàn cho người tầm soát với những hiệu quả như: chẩn đoán sớm ung thư vú, không xâm lấn, phù hợp mọi lứa tuổi, không đau, không nhiễm phóng xạ, an toàn kể cả với phụ nữ mang thai. Đây là dịch vụ mới trong khu vực ĐBSCL, cho phép khảo sát và chụp toàn vùng thể tích ngực. Đồng thời giúp phát hiện u vú kích thước nhỏ, cho phép tầm soát ung thư và hướng dẫn sinh thiết u vú. Đây là tín hiệu đáng mừng cho người dân khi ngày càng có nhiều phương tiện, kỹ thuật hiện đại để phát hiện sớm bệnh lý nói chung, ung thư vú nói riêng.

Đừng để ung thư vú chia lìa hạnh phúc gia đình bạn! Tầm soát ung thư vú kịp thời cũng là cách để bảo vệ sức khỏe, vừa là phương thức để giữ gìn hạnh phúc gia đình cho chính mình. Hãy là người tiên phong sử dụng dịch vụ thông minh vượt trội này càng sớm càng tốt!

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.