Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu: Cập nhật các giải pháp duy trì thai kỳ hiệu quả và an toàn

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 16:22

Ngày 14/9/2018, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tổ chức hội thảo “Cập nhật các giải pháp duy trì thai kỳ hiệu quả và an toàn”. Chủ đề này do TS-BS Bùi Chí Thương, Giảng viên bộ môn Sản ĐH Y Dược TP. HCM trình bày.

TS-BS Bùi Chí Thương, Giảng viên bộ môn Sản Đại học Y dược TP. HCM trình bày nội dung tại hội thảo. Ảnh: N.V

Sẩy thai là biến chứng phổ biến chiếm tỷ lệ khoảng 10-15% thai kỳ. Phụ nữ sẩy thai từ 2 lần trở lên có nhiều nguy cơ sẩy thai lần nữa hơn những phụ nữ khác. Sinh non cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, giải pháp duy trì thai kỳ an toàn và hiệu quả là rất cần thiết. Hiện tại, có nhiều bằng chứng cho thấy những tác dụng hiệu quả của progesterone trong điều trị dọa sẩy thai và dự phòng sinh non.

Tại buổi hội thảo, TS-BS Bùi Chí Thương đã cho thấy vai trò quan trọng của progesterone trong cơ thể như: hỗ trợ quá trình làm tổ, tăng lưu lượng máu và oxy đến tử cung để đảm bảo cho sự phát triển của thai, giảm co thắt tử cung, giúp tử cung có thể giãn nở theo tuổi thai… Một số nghiên cứu còn cho thấy progesterone có tác dụng bảo vệ não thai nhi.

Tác giả cũng trình bày các phương pháp sử dụng progesterone trong thai kỳ gồm: đường uống, đường tiêm bắp và đường đặt âm đạo. Tùy vào từng đối tượng bệnh nhân mà có những phương thức sử dụng progesterone khác nhau. Do đó, việc lựa chọn progesterone điều trị dựa vào tiêu chí: hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ.

Tại hội thảo, các bác sĩ chuyên Sản khoa tại Bệnh viện Thanh Vũ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện cùng bàn luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm điều trị bằng progesterone trong thai kỳ. Trong thời gian qua, ngành Y tế trong tỉnh chưa ghi nhận tác dụng phụ có hại của progesterone trên sức khỏe và giới tính của thai, nhưng có tác dụng giảm đáng kể tỷ lệ sẩy thai, giảm tỷ lệ sinh non, giảm tử suất và bệnh suất ở trẻ sơ sinh trên sản phụ có điều trị progesterone.

Mỗi thai phụ là một cá thể riêng biệt. Do đó việc chọn lựa điều trị tùy thuộc vào tình trạng và tuổi thai kỳ, tiền sử sản khoa và có bệnh lý khác kèm theo hay không. Vì vậy khi có dấu hiệu mang thai, các thai phụ nên đến khám tại các cơ sở y tế, nhất là những người có tiền sử sẩy thai, thai lưu, sanh non… để được các bác sĩ chuyên khoa sản theo dõi và chọn lựa phác đồ điều trị, chăm sóc thai kỳ một cách tốt nhất, an toàn nhất.

ThS-BS CAO NGUYỄN ANH ĐÀO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.