Y tế - Sức khỏe

Bệnh tay chân miệng có chiều hướng gia tăng

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:26

Bệnh tay chân miệng do siêu vi trùng đường ruột nhóm Coxsackievirus và Enterovirus type 71 gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi, những lứa tuổi khác tỷ lệ mắc bệnh ít hơn. Bệnh xảy ra quanh năm, tăng cao giai đoạn tháng 2 - 4 và từ tháng 9 - 12 trong năm.

Bệnh lây nhanh từ trẻ bệnh sang trẻ lành từ các chất tiết mũi, miệng, phân, nước bọt lúc trẻ bệnh ho, hắt hơi, đi tiểu tiện và vệ sinh không kỹ lây nhiễm ra môi trường không khí, vật dụng, đồ chơi hay cầm nắm, tiếp xúc trực tiếp người với người.

Tính đến thời điểm này, số ca mắc bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh là 502 ca. Trong đó, huyện Phước Long 112 ca, huyện Đông Hải 92 ca, TP. Bạc Liêu 82 ca, TX. Giá Rai 69 ca, huyện Hồng Dân 63 ca, huyện Hòa Bình 55 ca, huyện Vĩnh Lợi 29 ca.

Hiện nay, ý thức phòng chống bệnh của cộng đồng đối với bệnh tay chân miệng đã được cải thiện, bệnh nhi được phát hiện bệnh sớm, nhập viện và điều trị kịp thời tránh được những ca biến chứng nặng và tử vong. Vì vậy, từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận có ca bệnh tử vong.

Để ứng phó với tình hình bệnh tay chân miệng tăng cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế đang tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương nhằm phát hiện sớm những trường hợp bệnh, cách ly và xử lý triệt để ổ dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, phương tiện, hóa chất cần thiết để phục vụ công tác phòng chống dịch và điều trị bệnh trong mọi tình huống.

BS Phước Nhường

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.