Y tế - Sức khỏe

Bạc Liêu đưa hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19 vào hoạt động: Có “thời gian vàng” để phản ứng nhanh với dịch bệnh

Thứ Hai, 06/04/2020 | 15:34

Nhằm góp phần tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế Bạc Liêu đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiến hành các bước đầu tư hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Việc đưa hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19 vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn, giúp tỉnh phản ứng nhanh hơn với những trường hợp nghi nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vận hành hệ thống công nghệ tách chiết tự động xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Ảnh: C.K

Bác sĩ Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, cho biết: “Hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19 được triển khai sẽ giúp rút ngắn thời gian sàng lọc bệnh trên địa bàn tỉnh rất nhiều, vì trước đây phải lấy mẫu gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm nên thời gian chờ rất lâu. Hiện nay, trong trường hợp có ca nghi ngờ mắc COVID-19, chỉ trong thời gian vài giờ là xác định được âm tính hay dương tính. Nếu dương tính bước đầu thì chúng ta sẽ tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm diện rộng ra cộng đồng trong khi chờ kết quả cuối cùng từ Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để công bố”.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa chính thức triển khai, đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Hệ thống được đầu tư gồm máy ly trích tự động và máy khuếch đại gen, sử dụng công nghệ tách chiết tự động, có thể sàng lọc tối đa 96 mẫu cho mỗi lần vận hành. Hệ thống này có thể cho kết quả xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong thời gian 4 giờ.

Cử nhân Lê Na, Phó trưởng Khoa Xét nghiệm - Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết: “Do đơn vị chỉ được phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc nên đối với những mẫu bệnh phẩm được xác định dương tính bước đầu với COVID-19 sẽ được gửi về tuyến trên để thẩm định, công bố chính thức. Việc xét nghiệm sàng lọc bệnh COVID-19 tại đơn vị được thực hiện theo chỉ định của cơ quan có thẩm quyền, không thực hiện xét nghiệm sàng lọc dịch vụ theo yêu cầu của người dân”.

Được biết, việc triển khai hệ thống xét nghiệm sàng lọc COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu được sự cho phép của Sở Y tế do đơn vị đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II về phòng xét nghiệm vi sinh, miễn dịch theo quy định tại Nghị định 103 ngày 1/7/2016 của Chính phủ.

Nhằm thực hiện tốt công tác sàng lọc bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trong công tác tổ chức lấy mẫu sàng lọc; triển khai kỹ thuật xét nghiệm đúng quy trình chuyên môn; việc thu thập, vận chuyển, bảo quản mẫu bệnh phẩm và xử lý kết quả xét nghiệm, thống kê, báo cáo số liệu đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Bùi Quốc Nam cho biết thêm, Sở Y tế đang chỉ đạo, hướng dẫn Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện các bước làm hồ sơ, thủ tục, tiến hành công tác đấu thầu để đầu tư hệ thống xét nghiệm COVID-19 đạt chuẩn đối với các quy định của Bộ Y tế theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc đầu tư, triển khai các hệ thống xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh là vô cùng cấp bách. Bởi chính các hệ thống này sẽ giúp cho tỉnh có “thời gian vàng” để phản ứng nhanh với dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng, khống chế, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Nguyên Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.