Y tế - Sức khỏe

Ba người may mắn thoát khỏi vi-rút HIV

Thứ Hai, 11/03/2019 | 16:48

Theo Hiệp hội Nghiên cứu về AIDS, kể từ khi đại dịch xảy ra trên toàn cầu, khoảng 39 triệu người đã tử vong vì HIV/AIDS. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra cách để chữa khỏi căn bệnh này. Mặc dù vậy, trong số hàng triệu bệnh nhân vẫn có những người may mắn thoát khỏi HIV.

Khỏi bệnh sau 8 năm sống chung với HIV
Theo CNN, bé gái 9 tuổi ở Nam Phi nhiễm HIV khi mới được 1 tháng tuổi, sau đó được điều trị ARV trong 40 tuần rồi ngừng điều trị và theo dõi sức khỏe. Một xét nghiệm máu vào cuối năm 2015 cho thấy, nồng độ vi-rút HIV trong máu từ mức rất cao tới không thể phát hiện bằng các thử nghiệm tiêu chuẩn thông thường. Sau suốt hơn 8 năm từ lúc nhiễm bệnh, sức khỏe của cô bé hoàn toàn bình thường mà không cần dùng thuốc và bất cứ liệu trình điều trị nào. Các nhà nghiên cứu cho biết, cơ thể bé gái có dấu hiệu của vi-rút HIV trong một lượng nhỏ các tế bào hệ miễn dịch, nhưng không có khả năng sinh sản. Đột biến gen trong cơ thể không tồn tại, vì vậy khả năng chữa khỏi có thể là do được điều trị sớm.
Các nhà nghiên cứu hy vọng việc người nhiễm vi-rút được điều trị sớm ngay sau khi nhiễm bệnh sẽ giúp cơ thể họ một ngày nào đó kích hoạt khả năng “chữa bệnh chức năng” để người bệnh có một cuộc sống ổn định lâu dài. Hiện các nhà nghiên cứu đang tập trung nghiên cứu cơ chế chữa bệnh này, bên cạnh các nghiên cứu nhằm tìm ra một phương pháp chữa bệnh lâu dài.

“Người đàn ông Berlin”
Timothy Ray Brown, 46 tuổi ở Settle (Washington, Mỹ) là người đầu tiên được chữa khỏi căn bệnh thế kỷ này. Timothy được gọi là “người đàn ông Berlin”, phát hiện nhiễm HIV từ năm 1995 khi bắt đầu bước vào ngưỡng cửa Trường đại học ở Berlin (Đức). Sau 10 năm chấp nhận các loại thuốc chữa trị, mọi thứ vẫn rất ổn với Brown. Cho đến năm 2006, anh bắt đầu ốm yếu và đi lại khó khăn. Bác sĩ lại chẩn đoán anh bị bệnh bạch cầu dạng nguy hiểm. 
Brown tiếp tục thực hiện 2 ca ghép tế bào tủy gốc thay thế sau đó. Điều này có thể giúp hệ miễn dịch bị tổn thương do HIV của Brown được thay thế bằng bộ phận mới có thể chống lại vi-rút này. Biện pháp này còn giúp anh chữa khỏi bệnh bạch cầu. Năm 2008, anh phải dành phần lớn thời gian để điều trị tại bệnh viện. Cuối cùng, sau nhiều lần xét nghiệm, các bác sĩ không tìm thấy vi-rút HIV trên cơ thể người đàn ông này. Mặc dù vậy, yếu tố nào đã giúp ông thoát khỏi căn bệnh thế kỷ vẫn là điều bí ẩn mà các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm.

Bé sơ sinh đầu tiên trên thế giới thoát khỏi HIV
Theo National Post, năm 2013, một bé gái 2 tuổi ở Mississippi (Mỹ) nhiễm HIV từ trong bụng mẹ. Em bé này đã được điều trị HIV bằng các thuốc kháng vi-rút trong 30 giờ sau sinh. Mức độ vi-rút giảm dần và không còn phát hiện ra tại thời điểm 29 ngày sau sinh. 
Cô bé được tiếp tục điều trị trong 18 tháng, sau đó, người mẹ không đưa con đến điều trị tiếp. 10 tháng sau, họ tới kiểm tra và các bác sĩ không còn thấy sự xuất hiện của vi-rút dù cô bé không dùng thuốc trong suốt thời gian này. Đây là trường hợp thứ 2 và là bé sơ sinh đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV.
T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.