Y tế - Sức khỏe

4 nguyên tắc vàng trong điều trị Methadone

Thứ Tư, 18/07/2018 | 15:46

Ảnh: Internet

Để điều trị Methadone thành công, cần thực hiện 4 nguyên tắc cơ bản sau:

1. Thuốc Methadone giải quyết được vấn đề lệ thuộc ma túy, thông thường sau 3 - 5 ngày điều trị, bệnh nhân giảm hoặc mất hoàn toàn hội chứng cai, người bệnh không còn ngáp, vã mồ hôi, nóng lạnh, mệt mỏi, đau xương khớp, mất ngủ, dòi bò trong xương, không còn bồn chồn, lo lắng như trước, tinh thần thoải mái. Tuy nhiên, sự thèm nhớ ma túy vẫn còn, cần thời gian từ 2 - 4 tuần dò liều bệnh nhân mới mất hẳn cơn thèm nhớ mãnh liệt. Cơn thèm nhớ sẽ giảm dần tùy theo mức độ nghiện nặng hay nhẹ, trong những ngày đầu cơn thèm nhớ xuất hiện 3 - 4 lần trong ngày, thời gian khoảng 30 - 50 phút. Trong các ngày sau, cơn thèm nhớ chỉ xuất hiện 1 - 2 lần trong ngày và chỉ kéo dài từ 10 - 15 phút. Những lúc xuất hiện cơn thèm nhớ, bệnh nhân cần phải biết những kỹ năng đối phó và từ chối để quên và gạt bỏ sự thèm nhớ bằng cách: không tìm đến những nơi mà trước đây hay tụ tập tiêm chích, không nhìn các vật dụng có liên quan đến ma túy, không tiếp xúc với bạn chích. Tìm một trò giải trí, làm một công việc gì đó, hay uống một ly nước mát, gội đầu, đi tắm. Liều Methadone sẽ được tăng dần đến khi nào bệnh nhân mất hoàn toàn hội chứng cai, không còn thèm nhớ, giấc ngủ trở lại bình thường, không giật mình, không còn nằm mơ đi tiêm chích, không ác mộng thì được duy trì ở liều điều trị ổn định.

2. Nhóm hỗ trợ kỹ thuật gồm bác sĩ điều trị và tư vấn viên hỗ trợ tâm lý. Việc thiết lập mối quan hệ thông hiểu giữa nhóm hỗ trợ kỹ thuật và bệnh nhân đóng vai trò khá quan trọng và phải dựa trên nguyên tắc: Tự nguyện, bảo mật, tin cậy, không phán xét, tôn trọng, an toàn và gắn kết dịch vụ. Thái độ chân thành, phẩm chất và kỹ năng của tư vấn viên chính là sự thân thiện, chia sẻ, tạo cho bệnh nhân cảm giác ấm áp, tìm được giải pháp phù hợp, thừa nhận và thấu hiểu, không xem thường, khinh bỉ, kỳ thị người nghiện.

3. Quyết tâm bệnh nhân: Bệnh nhân phải là người tự nguyện tham gia chương trình, phải có ý chí và quyết tâm lớn để đối phó với cơn thèm nhớ mãnh liệt, với các thói quen về việc tiêm chích ma túy bất hợp pháp hàng ngày. Phải có ý chí để từ chối sự rủ rê, lôi kéo việc tái sử dụng ma túy của bạn chích. Với những người nghiện nặng, đòi hỏi thời gian điều trị càng lâu, có thể kéo dài từ 3 - 5 năm. Người tư vấn viên cần củng cố động lực, tạo niềm tin, động viên và sự bao dung sẽ giúp bệnh nhân vượt qua tất cả, tạo quyết tâm tuân thủ điều trị lâu dài, có nghĩa là không bỏ cuộc, không đầu hàng, không buông xuôi. Bởi chung quanh bạn còn cuộc sống, còn tương lai, còn gia đình, ba mẹ già, anh chị em, còn người vợ tần tảo, những đứa con thơ dại, còn công việc. Bằng ý chí, hãy tập trung, biết hy sinh, thực hiện ước mơ của mình đừng hoang phí của cải, tiền bạc, thời gian, sức khỏe cho những trò chơi vô bổ, chết người. Hãy nỗ lực vươn lên để đạt được mục tiêu: từ bỏ ma túy, ổn định cuộc sống, làm người hữu ích, tìm kiếm việc làm, gia đình hạnh phúc.

4. Hỗ trợ của gia đình, người thân: Trong thời gian bệnh nhân tham gia điều trị, sự quan tâm hỗ trợ của gia đình rất quan trọng. Theo dõi những diễn biến, thay đổi của bệnh nhân, cho bệnh nhân ở nơi yên tĩnh để tránh những kích thích, không quát tháo, la mắng, thách thức, tranh cãi khi bệnh nhân nóng nảy, khó tính. Khuyến khích bệnh nhân ăn uống chung với gia đình, chú ý chế độ ăn tăng cường dinh dưỡng, thực phẩm rau quả chống táo bón; hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá; luyện tập thể dục - thể thao. Động viên làm một số công việc nhẹ trong gia đình tránh để nhàn rỗi, nên lập kế hoạch sinh hoạt, công việc hàng ngày cho bệnh nhân, nhắc nhở vệ sinh cá nhân, và thực hiện một số quy định của gia đình. Tham gia sinh hoạt hỗ trợ người nhà bệnh nhân nhằm chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm trong việc chăm sóc bệnh nhân.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.