Y tế - Sức khỏe

10 cái “hơn người” ở quý ông mới bỏ thuốc lá

Thứ Tư, 28/11/2018 | 15:18

Có thể nói, bỏ thuốc lá là việc cực kỳ khó khăn của rất nhiều người đã lỡ… nghiện thứ này. Thế nhưng bỏ thuốc lá sẽ có rất nhiều cái lợi cho quý ông.

Bỏ thuốc lá không chỉ phổi bạn được nghỉ ngơi mà hai tay cũng rảnh rang hơn để làm việc khác.

Ngủ tốt hơn

Nicotine là một chất kích thích. Nếu hút thuốc trong khoảng thời gian từ 1 - 3 giờ trước khi đi ngủ, nhịp tim sẽ tăng cao hơn so với một người không hút thuốc.

Điều này gây ra trạng thái căng thẳng mất ngủ. Trong khi nếu loại bỏ nicotine trong máu thì cơ thể sẽ được giữ trong trạng thái bình tĩnh, dễ dàng đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

Ít ho và khỏe phổi

Bỏ thuốc lá khiến hệ hô hấp làm việc tốt hơn, hơi thở sâu, cung cấp đầy đủ lượng oxy sạch vào cơ thể. Cùng với đó, các mao mạch ở phổi sẽ được giãn nở, làm việc tốt hơn, cung cấp lượng máu tuần hoàn thông suốt. Nguy cơ tử vong do ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 22 lần đối với nam giới và 12 lần đối với nữ giới.

Săn chắc cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng với người hút thuốc việc tập luyện để có cơ thể săn chắc sẽ khó khăn hơn nhiều so với người bình thường.

Ngoài các chất có trong thuốc lá gây ức chế việc hoạt động của cơ bắp thì chính việc hút thuốc đã làm “phá sản” các kế hoạch tập thể thao của bạn. Đơn giản vì người ta hút thuốc để xả stress. Như vậy, các biện pháp xả stress lành mạnh hơn như tập thể thao, đọc sách, yoga, vui chơi cùng bạn bè người thân… sẽ bị xóa bỏ.

Nhiều năng lượng hơn

Chỉ cần ngưng hút thuốc trong vòng 8 ngày, người thường xuyên hút thuốc sẽ cảm thấy rõ bản thân có nhiều năng lượng hơn. Đối với tất cả hoạt động khác trong ngày, bạn sẽ cảm thấy hăng hái, nhanh nhẹn và hào hứng hơn. Thay vì thả hồn “mơ mộng” vào khói thuốc, bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái và muốn được vận động.

Làm được nhiều việc hơn

Bỏ thuốc lá không chỉ phổi bạn được nghỉ ngơi mà hai tay cũng rảnh rang hơn để làm việc khác. Không mất thời gian đi vào phòng hút thuốc, trốn ra hành lang hay một góc khuất nào đó để thỏa cơn thèm thuốc, bạn sẽ tập trung hơn vào công việc, rút ngắn thời gian hoàn thành việc cần làm.

Khứu giác và vị giác tốt hơn

Khi bỏ thuốc lá việc ăn uống sẽ ngon miệng, mùi vị thức ăn được thưởng thức trọn vẹn hơn. Thuốc lá khiến trung khu vị giác, khứu giác bị “đóng băng” vì vị của thuốc lá quá nặng, che lấp đi cả mùi và vị của các loại thực phẩm khác.

An toàn

Người hút thuốc đôi khi sẽ phải lánh đến một nơi vắng người để hút, ngoài đường, trong góc hẻm, dưới chân cầu thang…, đây đều là những nơi có thể xảy ra chuyện ngoài ý muốn.

Ngoài ra, tàn thuốc lá có thể là nguyên nhân gây ra những vụ hỏa hoạn, cháy nổ, bỏng…. cho bản thân hoặc người xung quanh.

T.L (theo Pháp luật TP. HCM)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.