Xuân Mậu Tuất 2018

Xây dựng TX. Giá Rai thành đô thị vệ tinh về kinh tế - thương mại của tỉnh

Thứ Ba, 27/02/2018 | 10:09

HĐND tỉnh đã đề ra Nghị quyết về quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Nghị quyết xác định xây dựng TX. Giá Rai là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo thứ hai của tỉnh; trung tâm thương mại - dịch vụ, công nghiệp - công nghiệp chế biến thủy sản tập trung; trung tâm nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy sản sinh thái của vùng phía Tây Bạc Liêu; cửa ngõ kết nối TP. Cà Mau, hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, cả đường bộ, đường hàng không và đường biển; là trung tâm tiểu vùng III của tỉnh Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng (bìa phải) tiếp đón Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bìa trái) đến khảo sát tình hình sạt lở trên địa bàn thị xã. Ảnh: M.Đ

Nâng tầm vị thế

Là một trong những trung tâm kinh tế lớn vào bậc nhất, nhì của tỉnh, những năm gần đây TX. Giá Rai phát triển rất mạnh. Trong năm 2017, thị xã thành lập mới 34 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn hiện có là 289 doanh nghiệp. Ngành nghề kinh doanh đa dạng, hơn 2.345 hộ kinh doanh qua quản lý thuế. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên 5.715 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng gần 359 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và thương mại - dịch vụ đạt 8.132,16 tỷ đồng.

Hiện nay, TX. Giá Rai có trên 20 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu. Hàng năm, sản lượng thủy sản đông lạnh xuất khẩu của thị xã đạt hơn 30.000 tấn, chiếm hơn 80% sản lượng toàn tỉnh. Những ngành nghề này đã góp phần giải quyết bài toán lao động, hàng năm giải quyết từ 2.000 - 3.000 lao động tại địa phương, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, phấn đấu đến năm 2020 giảm hộ nghèo còn dưới 5%.

Mạng lưới giao thông từ trung tâm thị xã đến các trung tâm phường, xã được nhựa hóa. Đặc biệt, TX. Giá Rai có lợi thế khi có tuyến Quốc lộ 1A chạy xuyên qua hơn 30km. Đồng thời các trục giao thông nối liền các vùng lân cận như: phường Láng Tròn - Vĩnh Phú Tây, phường 1 - Phó Sinh, phường Hộ Phòng - Chủ Chí… và tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp cùng nhiều tuyến đường nội thị gắn với các trục giao thông chính tạo thành mạng lưới giao thông thuận lợi. Từ TX. Giá Rai có thể đi lại, vận chuyển hàng hóa đến tất cả các vùng lân cận, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm bán đảo Cà Mau. Đây là điều kiện đẩy nhanh quá trình mở cửa, hòa nhập với sự phát triển kinh tế bên ngoài của thị xã, và cũng là điều kiện cần để thị xã trở thành một địa chỉ hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư có tiềm năng đến tiếp cận, đầu tư trong tương lai.

Chế biến tôm ở Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất khẩu Thiên Phú (TX. Giá Rai). Ảnh: M.Đ

Chính quyền gần dân

Để xây dựng một nền kinh tế vững chắc, TX. Giá Rai chọn khâu thu hút đầu tư trở thành khâu đột phá. Chính quyền thị xã luôn quan tâm và cùng đồng hành với doanh nghiệp trong và ngoài địa phương, có những chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư và giải quyết các thủ tục hành chính. Cùng với đó là kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính quyền; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính các cấp; xây dựng và hoàn thiện trung tâm hành chính công. Bên cạnh đó, nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa.

Trong tương lai gần, TX. Giá Rai hướng tới phát huy các nguồn nội lực, tranh thủ nhiều nguồn lực từ bên ngoài, đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Phát triển sản xuất nông nghiệp và thủy sản theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất đạt trình độ thâm canh cao; tăng nhanh khối lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản và nông sản xuất khẩu; tạo bước đột phá về phát triển công nghiệp và dịch vụ, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững. Qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện điều kiện vật chất và tinh thần, sức khỏe và trí tuệ cho toàn dân, hướng đến mục tiêu đưa TX. Giá Rai phát triển vững mạnh.

Cầu Trần Văn Sớm - một công trình trọng điểm của TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Đỗ Minh Thắng

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.