Xuân Mậu Tuất 2018

Văn hóa nghệ thuật 2017: Bội thu quả ngọt

Thứ Ba, 27/02/2018 | 09:40

Nhìn vào những “quả ngọt” trong thời gian qua có thể thấy, Bạc Liêu là vùng đất đã sản sinh và chắp cánh cho nhiều tài năng nghệ thuật! Họ - những nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ đã dùng tài năng của mình làm cho “tiếng thơm” của miền đất đầy hữu tình này ngày càng bay xa…

Lâm Ngọc Hoa lưu diễn ở Anh quốc. Ảnh: N.V

2017 -  mùa bội thu quả ngọt

Năm 2017 được xem là năm Bạc Liêu bội thu ở lĩnh vực nghệ thuật sân khấu cải lương. Đội ngũ diễn viên trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu đã cùng nhau ra sức tạo dựng tên tuổi cho mình, đồng nghĩa với chuyện sân khấu cải lương Bạc Liêu chứng kiến màn lột xác đầy ngoạn mục của những trái tim cháy cùng nghệ thuật. Ở những cuộc thi như: Chuông vàng vọng cổ, liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, Tìm kiếm tài năng trẻ toàn quốc…, Bạc Liêu luôn đoạt những giải thưởng cao. Điển hình như: Vĩnh Sơn, Hồng Nhiên, Diễm My, Anh Chàng, Giang Tuấn… Ông Ngô Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Sân khấu, chia sẻ: “Chưa khi nào Bạc Liêu đoạt nhiều giải cao tại đấu trường nghệ thuật sân khấu tầm quốc gia như năm nay. Nhất là cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ toàn quốc, Bạc Liêu có 5 thí sinh tham gia và mang về 1 huy chương (HC) Vàng và 2 HC Bạc. Đây là chiến thắng lớn so với những lần tham gia thi tài năng trẻ những năm trước”.

Nghệ sĩ Diễm My

Để có được những thành tích đó, các nghệ sĩ, diễn viên đã bỏ công sức đầu tư vào từng vở diễn, vai diễn. Khi nghe tin về cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ toàn quốc, Diễm My đã lên ý tưởng và nhờ người viết cho mình một kịch bản “độc - lạ” để thể hiện cái chất riêng trong diễn xuất của mình. Vai diễn cô gái bị cha dượng xâm hại tình dục trong tác phẩm độc diễn “Ám ảnh”, đã mang về chiếc HC Vàng cho cô đào trẻ tuổi này. Sở hữu trong tay 2 HC Vàng chuyên nghiệp toàn quốc, Diễm My đã đủ tiêu chuẩn về giải thưởng để xét danh hiệu nghệ sĩ ưu tú (NSƯT), chỉ còn chờ đủ thâm niên hoạt động nữa là đạt danh hiệu. Hiện tại, 4 nghệ sĩ xứ Bạc Liêu đang nằm trong danh sách chờ xét duyệt danh hiệu NSƯT vào năm 2018 là: Ngọc Đợi, Giang Tuấn, Thạch Mô Ly và Mỹ Hạnh.

Nhiều người cho rằng “Bạc Liêu được Tổ đãi ở lĩnh vực nghệ thuật”! Thật vậy, lớp nghệ sĩ “hậu sinh” đang chứng minh câu nói này một cách sống động nhất. “Trang điểm” cho con đường nghề của mình bằng những giải thưởng, những nghệ sĩ sân khấu của Bạc Liêu luôn đặt ra mục tiêu thăng tiến cho mình. Nghệ sĩ Vĩnh Sơn, người vừa đoạt HC Bạc tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ toàn quốc, bộc bạch: “Trong quá trình làm nghề, Sơn học được rất nhiều từ thầy cô, đồng nghiệp. Thông thường, diễn viên có xu hướng theo đuổi một hình tượng, kiểu như kép độc, kép mùi… Nhưng bản thân Sơn chọn hướng đi đa năng, để hình ảnh của mình đa dạng và phong phú hơn, cách diễn xuất cũng không bó buộc”.

Không riêng gì Vĩnh Sơn, những nghệ sĩ tiềm năng khác cũng âm thầm tô điểm cho “vườn hoa” nghệ thuật tỉnh nhà. Đó là Hoàng Dững, Phạm Yến Chi… Bước ra từ những cuộc thi có sức cộng hưởng đối với nghề, họ đang là những cái tên sáng giá được lựa chọn để thực hiện nhiều chương trình phục vụ giải trí trên toàn quốc.

Hương vị bay xa

Nếu như những nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ trong tỉnh đã và đang khẳng định tên tuổi của mình bằng cách điền tên trên “bảng vàng” nghệ thuật tỉnh nhà và toàn quốc, thì những gương mặt bước ra từ “cái nôi” quan trọng của ĐCTT cũng đang ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng cả nước. Cô gái có dáng người nhỏ nhắn Lâm Ngọc Hoa là một hiện tượng như thế. Vốn là diễn viên của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu, nhưng hiện tại Ngọc Hoa đang khá thành công ở lĩnh vực âm nhạc. Có dịp trò chuyện cùng Ngọc Hoa trong một lần về thăm quê, mới thấy hết nhiệt huyết mà cô đào trẻ ngày nào dành cho nghệ thuật. Hoa bộc bạch: “Nếu không có cuộc thi “Solo cùng Bolero” mùa đầu tiên, em cũng không biết được khả năng của mình đi đến đâu. Và em nghĩ rằng hoạt động ở lĩnh vực nào thì cũng là cống hiến, biết nắm bắt cơ hội cho mình để phát huy sở trường thì mới gọi là thành công”. Tiếng hát của Ngọc Hoa hiện đã vang xa đến những kiều bào đang định cư ở nhiều nước, để họ có thêm chút tình của người Bạc Liêu mang đến trong dịp đầu năm. “Bà con kiều bào mình nhiệt tình lắm. Những chương trình mà em tham gia đã huy động rất nhiều tiền vào quỹ từ thiện để giúp đỡ người kém may mắn, bệnh tật và cơ nhỡ”, Ngọc Hoa trải lòng.

Một gương mặt khác cũng khá thành danh khi “đá lộn sân”, đó là Hồng Quyên. Giọng ca “ngọt như mía lùi” nổi tiếng ở xứ Giá Rai ngày nào, giờ cũng “bay show” để mang dòng nhạc quê hương đến với khán giả khắp nơi trong và ngoài nước. Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, khán giả TP. HCM đã có dịp thưởng thức chất giọng ngọt ngào của cô gái đến từ Bạc Liêu trong live show bolero đánh dấu chặng đường 15 năm ca hát của Quyên.

Diễn viên mới nổi Mai Tài Phến

Mai Tài Phến - gương mặt 9X mới nổi của làng điện ảnh Việt cũng bước ra từ quê hương Giá Rai - Bạc Liêu. Anh vừa đoạt ngôi vị Quán quân Gương mặt điện ảnh năm 2017, và là “thầy giáo” được “săn lùng” nhiều nhất trên mạng xã hội sau MV “Em gái mưa” của ca sĩ Hương Tràm và MV “Đừng hỏi em” của ca sĩ Mỹ Tâm. “Giải thưởng là bước đệm và cũng là sự bắt đầu trong sự nghiệp diễn xuất của tôi. Tôi mong muốn trở thành một diễn viên điện ảnh thực thụ và tham gia cống hiến nhiều tác phẩm điện ảnh cho khán giả”, Mai Tài Phến chia sẻ.

“Quê hương bác Sáu Lầu như một con tàu ra khơi”, “con tàu” ấy đang chở một thế hệ nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ đầy tiềm năng, bản lĩnh và sống hết mình cho nghệ thuật.  

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.