Xuân Mậu Tuất 2018

Phước Long: Hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới

Thứ Ba, 27/02/2018 | 08:58

Năm 2017, huyện Phước Long có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới. Năm 2018, Phước Long chính thức bắt tay vào một cuộc cách mạng mới: Xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long cảm thấy tự hào về những gì mình đã làm được.

Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long nhận bảng tượng trưng từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu tài trợ thiết bị y khoa trị giá hơn 2 tỷ đồng cho Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng huyện nông thôn mới năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  Phước Long còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Là huyện nông thôn, kinh tế phát triển chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nhưng do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, gây rủi ro lớn, giá cả hàng hóa thiếu ổn định, giá cả vật tư liên tục tăng làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế, một số hạng mục công trình thiếu vốn làm chậm tiến độ hoàn thành để đưa vào sử dụng… Những khó khăn trên tác động trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, nhất là mục tiêu, lộ trình xây dựng huyện nông thôn mới.

Một góc nông thôn mới ở huyện Phước Long. ​Ảnh: P.T.C

Đứng trước thực trạng trên, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chủ động, kịp thời nắm bắt và vận dụng sáng tạo các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, nhanh chóng đề ra chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, sát với tình hình kinh tế của huyện, kịp thời giải quyết những khó khăn, thách thức. Tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cả hai vùng sản xuất. Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhất là phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng nông thôn mới, gắn với thương mại - dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế. Thực hiện tốt xã hội hóa xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác văn hóa - xã hội…

Những nhiệm vụ ấy được cụ thể bằng Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về xây dựng Phước Long xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển kinh tế đến năm 2020. Từ đó tình hình sản xuất, kinh tế của huyện bước đầu phát triển rõ nét. Các chính sách xã hội được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện tốt, nhất là công tác đền ơn đáp nghĩa và công tác giảm nghèo được quan tâm đúng mức. Lĩnh vực giáo dục, y tế và các hoạt động văn hóa, truyền thanh có nhiều tiến bộ; tình hình an ninh trật tự luôn ổn định; công tác xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể ngày càng trong sạch vững mạnh; chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở không ngừng đổi mới. Cùng với đó, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Từ những giải pháp trên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tiếp tục được giữ vững, tổng sản phẩm trong huyện năm 2017 (GRDP) đạt 5.168,77 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người trên 40 triệu đồng/năm, tăng trên 2 triệu đồng so với năm 2016; thu ngân sách đạt 43,5 tỷ đồng. Song song với đầu tư phát triển kinh tế, năm 2017 huyện cũng đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) cùng với nhiều công trình khác…

Từ thực tiễn đã qua, huyện Phước Long rút được những bài học kinh nghiệm về việc phát huy vai trò của hệ thống chính trị trong quá trình XDNTM. Đồng thời phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu để nhân dân làm theo, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng thời có những cơ chế, phương pháp phù hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân cùng chung sức XDNTM.

Làng nghề truyền thống ở xã Vĩnh Phú Đông. Ảnh: P.T.C

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ huyện Phước Long luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, cùng với sự đồng thuận và tích cực đóng góp của nhân dân. Đặc biệt là xuất phát từ sự quyết tâm cao mà Đảng bộ luôn suy nghĩ, tìm nhiều giải pháp, thể hiện sáng tạo, mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã dấy lên nhiều phong trào hành động cách mạng sôi nổi trong quần chúng nhân dân.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ có hiệu quả của các sở, ban ngành tỉnh, Phước Long đã tổ chức thực hiện hoàn thành trọng trách xây dựng huyện nông thôn mới. Và Phước Long đã được Hội đồng xét duyệt Trung ương đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong quý 1/2018.

Hiện nay, huyện Phước Long đang phát động thi đua để nâng chất và giữ vững các tiêu chí trong XDNTM cho những năm tiếp theo. Qua đó phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Đặng Tiến Út

Bí thư Huyện ủy Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.