Xuân Mậu Tuất 2018

Ông Lạc “què” và Câu lạc bộ 1.000 đồng

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:19

Ở xã Long Điền Đông A (huyện Đông Hải), không ai là không biết đến người cựu chiến binh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ hai lần tặng bằng khen. Đó chính là ông Nguyễn Hồng Lạc (thương binh 3/4, còn được gọi với cái tên thân mật: Lạc “què”). Sau khi nghỉ hưu, ông Lạc “què” tiếp tục tham gia các phong trào của xã; đặc biệt, ông đã đóng góp nhiều công sức xây dựng Câu lạc bộ (CLB) 1.000 đồng và CLB “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình”…

Ông Nguyễn Hồng Lạc được lãnh đạo tỉnh trao bằng tuyên dương cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: P.T.C

Vết thương chiến trường thành bí danh đời thường

Xuất thân từ một gia đình có truyền thống cách mạng, năm 15 tuổi, anh thanh niên Nguyễn Hồng Lạc sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng và tham gia hoạt động kháng chiến, làm giao liên tại địa phương xã Long Điền Đông A, sau đó thoát ly gia đình và tham gia Huyện đội Giá Rai. Năm 1973, trong một trận đánh quyết tử với địch tại kênh Mười Xứ (xã Long Điền Tây), chẳng may ông Lạc bị trúng đạn vào đùi. Thấy ông đi chân thấp chân cao, mọi người gán cho ông cái tên Lạc “què”, và kể từ đó, bí danh Lạc “què” cùng với vết thương chiến trường đi theo ông cho đến tận hôm nay.

Với 66 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, dù đã nghỉ hưu và sức khỏe hạn chế nhưng ông Lạc rất hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương. Hầu như ngày nào ông Lạc và các hội viên Hội Cựu chiến binh xã Long Điền Đông A cũng xuống các ấp để phát động người dân tham gia các phong trào như: làm giao thông nông thôn, thi đua sản xuất, vận động quỹ An sinh xã hội. Không chỉ vậy, ông Lạc còn tham gia giám sát việc sửa chữa và nâng cấp mộ Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH); lúc thì đến khảo sát nhà cửa các hộ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng để vận động nguồn tiền sửa chữa, nâng cấp căn nhà ấm áp cho đồng đội… Cứ mỗi lần nhìn thấy căn nhà nào còn xập xệ, hay ngôi mộ của các Mẹ VNAH, mộ liệt sĩ xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp là ông Lạc lại thấy xót xa, lo lắng như đó chính là nhà của mình. Ông Lạc chia sẻ: “Là bộ đội Cụ Hồ, may mắn được sống sót qua chiến tranh, tôi nghĩ mình phải làm việc gì đó có ý nghĩa để giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo vượt qua cơn khốn khó. Đó cũng là trách nhiệm của người lính, người đảng viên trong thời bình”.

Hai lần vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen

Năm 2012, đích thân ông Lạc ra Huyện ủy Đông Hải xin 70 triệu đồng để làm thí điểm sửa và nâng cấp mộ Mẹ VNAH, mộ liệt sĩ… Thấy nguồn tiền của huyện “rót” xuống không thấm vào đâu, muốn thực hiện lâu dài và mở rộng đối tượng giúp đỡ thì chỉ có cách phải vận động đóng góp. Ông Lạc mạnh dạn đề xuất với xã thành lập CLB 1.000 đồng, theo đó quyên góp trong cán bộ, công nhân viên chức xã, các trường học và gia đình chính sách mỗi ngày đóng góp 1.000 đồng/người. Tháng 6/2013, được sự thống nhất của Đảng ủy, UBND xã Long Điền Đông A và Huyện ủy, UBND huyện Đông Hải, CLB 1.000 đồng được thành lập, với 7 thành viên ban đầu. Hiện tại, CLB có 300 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. Đến đầu năm 2016, ông Lạc thành lập thêm CLB “Tấm lòng nhân đạo, hạt gạo nghĩa tình” nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa. Từ khi ra đời đến nay, CLB đã vận động quyên góp tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, riêng cá nhân ông Lạc đóng góp hơn 40 triệu đồng.

“Khi CLB 1.000 đồng chưa ra đời, xã chỉ “nhắm” đến những hộ gia đình chính sách khó khăn, còn bây giờ tình hình đời sống của các đối tượng và người dân được CLB quan tâm chặt chẽ. Từ gia đình chính sách gặp khó khăn, mộ Mẹ VNAH cần tu sửa, đến việc mua tủ thờ cho các gia đình thương binh, liệt sĩ thờ cúng trang nghiêm… đều do CLB 1.000 đồng đề xuất và thực hiện. Hay khi bị đau ốm, đối tượng chính sách không phải ra huyện làm thủ tục xin tiền, mà CLB 1.000 đồng trích tiền và cử người đến tận nhà để trao tiền, thăm hỏi và động viên người bệnh. Ngoài ra, khi các gia đình có hữu sự, hay vào dịp lễ, tết, việc thăm viếng, tặng quà gia đình chính sách cũng là hoạt động thường xuyên của các thành viên CLB 1.000 đồng”, Bí thư Đảng ủy xã Long Điền Đông A - Nguyễn Quốc Việt, cho biết.

Từ việc làm bằng đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” mà CLB 1.000 đồng do ông Nguyễn Hồng Lạc làm Chủ nhiệm được nhiều tổ chức, cá nhân sẵn lòng đóng góp. Đặc biệt, việc sửa chữa, nâng cấp, ốp gạch mộ Mẹ VNAH, mộ liệt sĩ, mua tủ thờ cho các gia đình chính sách được nhân rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh. Với việc làm đầy ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc này, vào năm 2010, ông Nguyễn Hồng Lạc được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng bằng khen về thành tích phát động phong trào thi đua sản xuất, vận động xây dựng kết cấu hạ tầng, vận động và thực hiện tốt quỹ An sinh xã hội. Đến năm 2015, ông tiếp tục được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen về thành tích học tập và làm theo gương Bác.

Và mới đây, trong lễ chào cờ tại Quảng trường Hùng Vương do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức, ông Nguyễn Hồng Lạc được tuyên dương cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Hồng Lạc chính là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo…

Việt Sử

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.