Xuân Mậu Tuất 2018

Những cô giáo gieo chữ ở vùng sâu

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:08

Đi - về ngót nghét gần 100 cây số, đường sá bong tróc, ổ voi, ổ gà nhiều vô kể, lại phải qua mấy bận đò ngang mới đến được nhà… đó là hành trình mỗi ngày của cô Ông Thị Xí Iệu. Từ ấp Ninh Thạnh Đông của xã Ninh Thạnh Lợi, cô phải vượt đoạn đường gần 50 cây số để đến nơi công tác - Trường mầm non Yến Xuân (ấp Ba Đình, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân). Đây là địa phương xa nhất, cách trở nhất so với các địa phương khác của tỉnh.

Lãnh đạo ngành Giáo dục trao giấy khen và chứng nhận cho các thí sinh đoạt giải tại hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh. Ảnh: C.K

Nhà gần hơn một chút so với cô iệu, nhưng cô Thị Út Tươi (xã Ninh Hòa) vẫn phải đi - về gần 70 cây số. Hai giáo viên trẻ này cùng có chung kỷ niệm là… đi lạc. Chuyện là, trong ngày đầu về trường nhận nhiệm vụ, vì đường xa lại không biết đường đi, nên không hẹn mà cả hai cùng bị lạc đường, mỗi cô lạc một nẻo. Ra đi từ sáng tinh mơ, vậy mà đến gần đầu giờ chiều, cô trước, cô sau mới tìm đến được nơi cần đến. Nhắc lại chuyến đi nhớ đời đó, cả hai cùng cười: “Không biết đường, càng hỏi thì người ta chỉ đi càng lạc xa hơn. Cũng may là đến được”.

Nhà xa nên mỗi tuần các cô chỉ tranh thủ về một lần, có tuần về, tuần không. Dù nôn nao về nhà trong ngày cuối tuần, nhưng các cô vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của những bảo mẫu, giao trả trẻ cho phụ huynh. Xong xuôi mọi chuyện, quơ vội mớ hành trang thì trời đã nhá nhem tối. “Thân gái dặm trường”, một mình chạy xe băng băng trong đêm, vượt qua những cung đường vắng, bất chấp hiểm nguy chực chờ... Những khi mưa to gió lớn, đoạn đường vốn quen thuộc ấy như dài thêm... Về đến nhà chưa được bao lâu lại phải khăn gói trở lại trường. Khi gà chưa gáy sáng, các cô đã tiếp tục cuộc hành trình cho kịp giờ đón trẻ.

Điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, nhưng tình yêu nghề, yêu trẻ đã níu chân các cô ở lại nơi xa xôi hẻo lánh này.

Yêu nghề, trót mang cái nghiệp thì phải ráng đeo theo. Đó cũng là trường hợp của cô Lư Thị Kim Ngôn, Hiệu trưởng Trường mầm non Yến Xuân. Nhà cô Ngôn ở tận xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình). Cô đã có trên 17 năm theo nghề "gõ đầu trẻ" và cũng từng ấy năm lặn lội bám trụ ở những trường vùng sâu, vùng xa.

Cô Lư Thị Kim Ngôn, cô Thị Út Tươi (từ phải sang). Ảnh: C.K

 Cô rất “có duyên” trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Vì thế, trường mẫu giáo, mầm non nào trong huyện “cần” đạt chuẩn là Phòng GD-ĐT sẽ “điều” cô đến. Và y như rằng không lâu sau đó, đơn vị này sẽ được cô tổ chức, xây dựng đáp ứng tốt các tiêu chí theo chuẩn quốc gia.

Vào nghề từ năm 2000, cô Ngôn đã đi qua rất nhiều trường, trải qua nhiều cương vị công tác, dù ở đâu, làm gì, cô cũng hết mình trong công việc. Có lẽ cũng vì thế mà cô “quên” luôn chuyện riêng tư của bản thân, đã hơn 40 tuổi mà vẫn còn lẻ bóng. Cô Ngôn chia sẻ: “Công tác ở những trường vùng sâu, vùng xa có rất nhiều khó khăn. Chuyện thay đổi giáo viên diễn ra như cơm bữa. Năm nào cũng có cán bộ, giáo viên chuyển công tác đi nơi khác. Dù không nói ra nhưng ai cũng hiểu vì điều kiện làm việc, vì gia đình… nên họ phải rời đi. Vì thế, tìm được giáo viên chịu gắn bó với đơn vị là chuyện không đơn giản”. Trong một năm học, có khi trường xin đến 4 giáo viên, nhưng mãi đến cuối năm mới có 2 giáo viên trẻ chịu về, còn 2 giáo viên khác khi nhận quyết định rồi… “lặn” mất tăm”.

Điểm trường chính đã khó khăn như thế, điểm trường lẻ còn bề bộn hơn nhiều. Cái quý nhất ở đây là sự nhiệt huyết với nghề, cái tình, cái nghĩa đồng nghiệp của đội ngũ giáo viên trẻ. Dù đường xa, cách trở, thiếu thốn trăm bề nhưng các cô vẫn bám trường, bám lớp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong lúc trò chuyện, tôi vô tình được biết, cô iệu chỉ mới lập gia đình. Cô cho biết, ngày đám cưới, chồng cô phải hứa với gia đình hai họ là không bắt cô bỏ nghề. Thế mới biết, khi cái nghiệp đã mang vào thân thì dù gian nan đến mấy họ cũng sẽ nỗ lực vượt qua để vững bước trên con đường mình đã chọn.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.