Xuân Mậu Tuất 2018

Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao

Thứ Ba, 27/02/2018 | 08:02

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (CNC), trong đó có nuôi tôm siêu thâm canh đang và sẽ trở thành xu thế tất yếu trong nền nông nghiệp hiện đại. Nuôi tôm CNC sẽ giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, giảm dịch bệnh, nâng cao sản lượng, chất lượng tôm, hướng đến phát triển bền vững.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong bể nổi của anh Long Văn Nghĩa. Ảnh: C.L

Một trong những mô hình nuôi tôm mang tính đột phá và sẽ nhân rộng trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong năm 2018 là nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh CNC 3 giai đoạn trong bể nổi (làm bằng khung sắt tròn, phủ bạt) và áp dụng kỹ thuật tách chất thải rắn, tái sử dụng nước. Anh Long Văn Nghĩa (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chính là người tiên phong thực hiện mô hình này. Bén duyên cùng con tôm ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, anh Nghĩa luôn mong muốn tìm ra cách nuôi mới giúp nông dân giảm bớt chi phí sản xuất. Đồng thời sản phẩm làm ra được thị trường đón nhận và trên hết là không gây ô nhiễm môi trường. Sau nhiều lần tham quan, học hỏi kinh nghiệm, đầu năm 2016, anh Nghĩa gom hết vốn liếng để đầu tư, xây dựng 4 bể nổi (mỗi bể 500m2) và hệ thống xử lý nước thải theo quy trình Biofloc để nuôi tôm siêu thâm canh. Với mật độ thả nuôi 300 con/m2, chỉ sau hơn 2 tháng, tôm trong bể nổi đã đạt trong lượng trung bình 40 con/kg. Tiến hành thu tôm ở 2 bể nuôi đầu tiên, anh thu về tiền lãi khoảng 500 triệu đồng. Anh Long Văn Nghĩa chia sẻ: “Để ứng dụng quy trình nuôi tôm trong bể nổi, người nuôi phải tuân thủ đúng quy trình xử lý nguồn nước đầu vào qua ao lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng, cuối cùng là đến ao nuôi. Chọn con giống sạch bệnh, chất lượng, ươm trong bể từ 20 - 30 ngày cho đạt kích cỡ đồng đều thì mới thả ra ao nuôi. Trong quá trình nuôi, chất thải rắn từ ao phải được lắng lọc kỹ, thu gom thường xuyên - đây là một trong những yếu tố quan trọng để mang lại sự thành công lâu dài cho mô hình này”. Cũng theo anh Nghĩa, nuôi tôm trong bể nổi có nhiều tiện ích như: vách bể thẳng đứng nên hạn chế chất bẩn và rong bám xung quanh thành bể, từ đó giảm được công đoạn vệ sinh bể, hạn chế bệnh đường ruột do tôm ăn chất bẩn này; kết cấu bể dạng nổi nên không có hiện tượng thẩm thấu ngược từ ngoài vào trong, hạn chế dịch bệnh lây nhiễm từ môi trường bên ngoài…

Nuôi tôm CNC theo quy trình khép kín có nhiều ưu thế như: quản lý được dịch bệnh ngay từ ban đầu, quản lý được thức ăn, môi trường, không dùng kháng sinh, mật độ thả nuôi dày, rủi ro tôm chết rất thấp, đặc biệt là nuôi theo quy trình vi sinh nên cho sản phẩm tôm sạch. Chính vì lẽ đó, ngày càng có nhiều nông hộ mạnh dạn chi tiền tỷ để đầu tư, nâng cấp hệ thống ao nuôi theo quy trình CNC. Anh Đinh Vũ Hải (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là một trong những hộ như vậy. Nhận thấy nuôi tôm theo quy trình cũ ngày càng bộc lộ nhiều  điểm yếu và tôm thường phát sinh dịch bệnh, nên đầu năm 2012, anh Hải mạnh dạn chuyển đổi 20ha ao nuôi của gia đình sang nuôi tôm siêu thâm canh áp dụng CNC. Cũng nuôi tôm CNC nhưng nếu anh Long Văn Nghĩa nuôi theo hình thức bể nổi, thì anh Đinh Vũ Hải lại chọn cách nuôi trong bể đất trải bạt. Anh đã dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về cách phòng và trị các loại bệnh thường gặp trên tôm để hạn chế rủi ro. Anh Đinh Vũ Hải cho biết: “Nuôi tôm siêu thâm canh không nhất thiết phải nuôi với mật độ dày mà cốt lõi ở đây là phải quản lý được quy trình, môi trường nuôi để tránh những tác động xấu lên con tôm, từ đó thúc đẩy tôm nuôi đạt trọng lượng mà mình mong muốn. Để làm được vậy, người nuôi phải nắm vững kỹ thuật và trên hết là phải biết bảo vệ môi trường nuôi”.

Thu hoạch tôm nuôi siêu thâm canh theo quy trình công nghệ cao của anh Đinh Vũ Hải. Ảnh: C.L

Như vậy có thể thấy, để nuôi theo quy trình CNC đạt hiệu quả thì người nuôi phải biết cách phòng tránh bệnh cho tôm nuôi ngay từ ban đầu thông qua các bước như: chọn con giống chất lượng, xử lý môi trường ao nuôi kỹ trước khi thả nuôi, thường xuyên theo dõi sự phát triển của tôm để xử lý kịp thời các dịch bệnh ngay từ lúc mới khởi phát, xử lý tốt chất thải, nước thải…

Năm 2018, mô hình nuôi tôm ứng dụng CNC sẽ được triển khai, nhân rộng trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Mô hình nuôi tôm sạch và thân thiện với môi trường như thế này chắc chắn sẽ giúp nhiều nông dân, doanh nghiệp làm giàu.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.