Xuân Mậu Tuất 2018

Đẩy mạnh tăng trưởng để xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh

Thứ Ba, 27/02/2018 | 08:05

Năm 2017, với việc phát huy vai trò, trách nhiệm và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, nên tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) của TP. Bạc Liêu đạt kế hoạch đề ra với 7,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người tăng, nhiều lĩnh vực thế mạnh được phát huy và tạo nên những tiền đề quan trọng cho năm 2018.

Ông Lưu Hoàng Ly - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu trao cờ luân lưu cho lãnh đạo TP. Cà Mau, đơn vị tổ chức hội nghị thường niên năm 2018 cụm đô thị miền Tây Nam bộ. Ảnh: Minh Triết

Với thế mạnh mũi nhọn là kinh tế, năm 2017 hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ tiếp tục tăng trưởng về quy mô, chất lượng và giá trị. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp năm 2017 hơn 1.444 tỷ đồng, đạt 102,88% kế hoạch, tăng 11,12% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại - dịch vụ và du lịch cũng không ngừng được nâng cao chất lượng. Qua đó cho tổng mức bán lẻ thương mại - dịch vụ cả năm hơn 9.159 tỷ đồng, đạt 101,86% kế hoạch (tăng 11,1% so với cùng kỳ) và doanh thu dịch vụ du lịch đạt 930 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ.

Riêng sản xuất nông nghiệp tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng; áp dụng các ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả và đang được nhân rộng (nhất là hệ thống nuôi tôm siêu thâm canh cho tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản 40.780 tấn (tôm 21.855 tấn, cá và thủy sản khác 18.925 tấn), đạt 101,36% kế hoạch. Kết hợp với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở 3 xã, tạo đà tốt cho nông nghiệp, nông thôn phát triển theo xu hướng nông nghiệp trong đô thị và hướng tới CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Kinh  tế phát triển và tăng trưởng khá đã tác động tích cực đến thu ngân sách. Năm 2017, tổng thu ngân sách hơn 259 tỷ đồng, đạt 100,15%.

Đặc biệt, công tác xây dựng cơ bản, quản lý và chỉnh trang, nâng cấp đô thị năm qua gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều công trình được tập trung đẩy nhanh tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm, kịp thời bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Thành phố đã tích cực ra quân lập lại trật tự đô thị, ban hành thang điểm các tiêu chí xét công nhận tuyến phố văn minh đô thị đối với các phường đã đăng ký xây dựng tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn; qua chấm điểm, các phường đều đạt ít nhất 1 tuyến đường, đạt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra và việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị ở nhiều địa phương bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng đô thị, thành phố cũng quan tâm và thực hiện tốt các chính sách xã hội như: Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người có công, thực hiện các chính sách xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Đào tạo nghề cho 3.238 lao động, đạt 116,87% kế hoạch; giải quyết việc làm cho 6.000 lao động và đến cuối năm 2017, thành phố giảm 542 hộ nghèo, đạt 120,4%; chất lượng giáo dục - đào tạo không ngừng nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Có được những kết quả đáng tuyên dương trên, phải ghi nhận sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của thành phố. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo thành phố điều hành phát triển kinh tế  - xã hội trong năm đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Để xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh và trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, năm 2018 thành phố sẽ phấn đấu duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý với yêu cầu chất lượng cao và bền vững; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của từng ngành, từng sản phẩm; tập trung thực hiện sắp xếp ổn định trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc theo tinh thần các nghị quyết của tỉnh và thành phố; tập trung tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho thành phố; bảo đảm các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh - quốc phòng; phát triển mạnh các lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, quyết tâm xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Lưu Hoàng Ly

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.