Xuân Mậu Tuất 2018

Dân vận khéo để kéo nhân dân

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:22

Bài báo "Dân vận" của Bác ra đời cách đây gần 70 năm đã khẳng định một chân lý: Công tác dân vận là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành bại của sự nghiệp cách mạng! Để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, Bạc Liêu đã và đang sử dụng công tác dân vận như một giải pháp kéo nhân dân cùng chung sức xây dựng quê hương…

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Quảng Trọng Ninh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho những tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Năm Dân vận khéo 2017 tại xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân).

Về Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) vào những ngày đầu xuân mới, chúng tôi cảm nhận về diện mạo mới của một xã thuần nông đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới. Những tuyến đường mới được nâng cấp mở rộng thông thoáng sạch sẽ, nhà nhà nao nức chuẩn bị cho một cái tết tươm tất. Là xã được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện Năm Dân vận khéo 2017, trên 57,5 tỷ đồng thông qua sự đóng góp của các đơn vị, ban ngành tỉnh, huyện và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh đã được xây dựng, sửa chữa nâng cấp cầu, đường giao thông; gắn điện kế; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; khám, cấp thuốc chữa bệnh; hỗ trợ vốn, học bổng cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học… Hiệu quả của Năm Dân vận khéo ở làng quê này không chỉ là những công trình phục vụ đời sống nhân dân mà còn ẩn trong mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân và tổ chức Đảng, chính quyền; củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) - một trong những công trình, phần việc trong thực hiện Năm Dân vận khéo 2017 của tỉnh. Ảnh: X.T

Không riêng Vĩnh Lộc, những năm gần đây phong trào thi đua Dân vận khéo được thực hiện ở tất cả các địa phương trong tỉnh, thật sự đi vào đời sống. Thông qua phong trào, tinh thần “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” đã thấm vào suy nghĩ của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là ở những ngành có nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến nhân dân. Lực lượng Công an tỉnh đã tăng cường cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, duy trì ngày làm việc thứ Bảy với khẩu hiệu “Ngày thứ Bảy - vì nhân dân phục vụ”, rút ngắn thời gian và cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn cơ sở làm thủ tục cấp Giấy chứng minh nhân dân cho người cao tuổi, người tàn tật, người nghèo…, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt thủ tục hành chính không cần thiết để giảm phiền hà cho nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lợi thì có Tổ công tác xã hội nhằm hỗ trợ người dân đến khám bệnh. Năm 2017, tổ đã vận động trong toàn đơn vị đóng góp quỹ Vì người bệnh nghèo được hơn 44 triệu đồng; phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng bếp ăn từ thiện, cấp cơm miễn phí 3 ngày/tuần giúp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể khẳng định trong năm 2017 vừa qua, công tác dân vận của tỉnh đã được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của tất cả các cấp, các ngành từ tỉnh đến các địa phương. Hệ thống dân vận các cấp tiếp tục được đổi mới, củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi, nắm bắt tư tưởng quần chúng, nhất là những vấn đề bức xúc để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Từng cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận bằng những việc làm, mô hình cụ thể, phân công trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, tổ chức ra quân thực hiện Năm Dân vận khéo đạt hiệu quả thiết thực.

Rất nhiều người dân ở xã Vĩnh Lộc đều thừa nhận quê mình tết này đẹp hơn, đổi mới hơn bởi có những con đường bê-tông mới mở, những trụ đèn chiếu sáng, những căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương mới khang trang hơn, vững chắc hơn… Đó cũng là kết quả thể hiện rõ nhất những gì mà công tác dân vận khéo của tỉnh làm được trong năm 2017!

Xuân Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.