Xuân Mậu Tuất 2018

Con đường mới kết nối lòng dân

Thứ Ba, 06/02/2018 | 09:25

Có những con đường tự nó sẽ kể câu chuyện của riêng mình. Con đường từ trung tâm huyện Hồng Dân về xã Ninh Thạnh Lợi, nối đến di tích lịch sử khu căn cứ Tỉnh ủy (ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi) có câu chuyện bắt đầu từ lịch sử đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, đi qua 42 năm từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cuối cùng cũng có hình hài, tạo thêm diện mạo mới cho quê hương nơi vùng căn cứ năm xưa.

Tuyến đường ô tô bê-tông cốt thép về xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) được hoàn thành và thông xe vào tháng 9/2017. Ảnh: X.T

Con đường vượt khó

Tuyến đường ô tô từ trung tâm huyện đi qua địa bàn xã Lộc Ninh và Ninh Thạnh Lợi về đến di tích lịch sử khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu, được hoàn thành và thông xe vào ngày 2/9/2017, có tổng chiều dài trên 22km, rộng từ 3 - 3,5m và 16 cây cầu, tổng mức đầu tư hơn 58,6 tỷ đồng. Con đường bê-tông cốt thép uốn lượn qua rất nhiều địa bàn ấp của xã Lộc Ninh và Ninh Thạnh Lợi, có đoạn đi ngang khu dân cư, có đoạn xuyên vuông tôm, đồng lúa đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch. Chỉ một năm trước, vào mùa mưa con đường này còn lầy lội, đứt quãng, trẻ em đi học phải xắn quần, xách dép lội bùn. Còn bây giờ xe máy, xe ô tô đã thoải mái ôm cua vòng qua từng vuông tôm ruộng lúa, đến từng ngôi nhà một cách dễ dàng. Dù chưa cán đích nông thôn mới, nhưng nó đã góp phần cho bộ mặt nông thôn ở các xã vùng căn cứ năm xưa như được “thay áo mới”. Từ Lộc Ninh qua Ninh Thạnh Lợi, đâu đâu cũng có những con đường liên xóm, liên ấp đã và đang được trải bê-tông để nối vào con đường ô tô liên xã này.

Nếu nói đường liên xã về di tích khu căn cứ Tỉnh ủy là con đường vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hồng Dân thì cũng không có gì là quá! Ông Phan Thanh Duy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: "Do điều kiện nguồn vốn hạn chế nên để đầu tư xây dựng hoàn thành tuyến đường này, huyện đã chia ra đầu tư bằng nhiều công trình và kết hợp các dự án do tỉnh quyết định đầu tư để xây dựng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Để làm được tuyến đường này, phải kể đến sự góp sức của gần 2.000 hộ dân đồng lòng hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất…". Đây là “con đường của ý Đảng - lòng dân”, vì ngay từ khi cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến để giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng tuyến đường, đã nhận được sự đồng tình hiến đất của 100% hộ dân!

Nối đến lòng dân

Ông Trần Quốc An (ấp Ngô Kim, xã Ninh Thạnh Lợi) không giấu được niềm vui: “Từ ngày có con lộ bê-tông thông thoáng, nhìn các cháu đi học không còn lội sình hay đi đò vất vả, tôi thấy vui lắm. Bà con đi lại, giao lưu, sinh hoạt cũng thuận lợi hơn…”. Lộ làng khang trang, nối liền ấp xóm đến trung tâm xã, huyện, những hộ sinh sống với nghề cân tôm cua đã bỏ xuồng máy, chuyển sang đi xe máy, nhiều hộ nghèo còn dự định hành nghề chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập.

Nhưng có lẽ không ai mừng hơn những người đã từng đi qua thời kháng chiến và đang tiếp tục từng ngày thụ hưởng thành quả mà có phần đóng góp công sức của mình, gia đình và người thân. Hình ảnh con đường, làng quê thông thoáng, khang trang, tươm tất hôm nay không khỏi gợi nhớ cho nhiều người về cái thời lầy lội trên những lối mòn vào mùa mưa, những chiếc cầu khỉ chênh vênh bắt qua những con kênh, bờ mương trong từng xóm ấp. Và trên các làng quê của vùng căn cứ cách mạng, tết năm nay những người dân nơi đây đã được thỏa ước mong về cái ngày được “cưỡi” xe thong dong trên con đường bê-tông thông suốt. Đó cũng là con đường kết nối lòng dân.

Hoàng Xuân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.