Xuân Kỷ Hợi 2019

Mang ấm no, hạnh phúc đến với người dân

Thứ Ba, 29/01/2019 | 11:39

Năm 2018 khép lại với khí thế sôi nổi trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng xã hội học tập, giúp người dân vươn lên thoát nghèo... Đó chính là nền tảng để huyện Hòa Bình tiếp tục phấn đấu, nâng dần chất lượng sống của người dân trong năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Sơn (thứ hai từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo. Ảnh: C.K

Thành công lớn nhất trong năm 2018 của huyện là thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về an sinh xã hội, giảm nghèo... Các biện pháp, giải pháp giúp dân giảm nghèo đã được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm, nhất là việc phân công các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo. Theo đó, có 21/22 đơn vị ngành tỉnh đã nhận giúp đỡ 159/169 hộ nghèo với tổng số tiền trên 577 triệu đồng; cấp huyện có 50/50 đơn vị nhận giúp đỡ 100/100 hộ nghèo với tổng số tiền trên 311 triệu đồng; các xã, thị trấn giúp 1.198/1.284 hộ nghèo với số tiền hơn 3,63 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện đã triển khai cất 95 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tặng 25 con bò cái giống sinh sản cho hộ nghèo… Sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện kịp thời các chính sách, giải pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực khi toàn huyện có 1.604 hộ thoát nghèo (giảm 6,25%).

Từ năm 2016 đến nay, số hộ nghèo trong huyện đã giảm từ 21,02% xuống còn 8,04% (bình quân mỗi năm giảm 4,33%, vượt 44,3% kế hoạch). Đó là minh chứng cho nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ và chính quyền huyện trên mặt trận giảm nghèo, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống.

Các chính sách về trợ giúp đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc người cao tuổi… được địa phương thực hiện kịp thời, đầy đủ. Năm 2018, huyện trợ cấp thường xuyên cho 1.171 đối tượng chính sách với số tiền hơn 19,63 tỷ đồng; trợ cấp bảo trợ xã hội cho 3.334 đối tượng với số tiền 14,62 tỷ đồng; và cấp trợ cấp một lần, lần đầu cho 190 đối tượng với số tiền trên 1 tỷ đồng. Cũng trong năm, toàn huyện vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội 8,550 tỷ đồng, đạt 142,5% kế hoạch. Huyện cũng đã triển khai xây mới 472 căn, sửa chữa 121 căn nhà cho người có công với cách mạng (theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg) với tổng số tiền trên 26 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng cao. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư kiên cố hóa. Hiện nay, huyện có tổng số 19/34 trường đạt chuẩn quốc gia; 8/8 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 100% địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ và THCS.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đạt 100%. Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện chính sách, học sinh - sinh viên, hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện kịp thời, đúng quy định, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 97%, vượt 12% so với chỉ tiêu nghị quyết.

Hoạt động văn hóa - văn nghệ diễn ra sôi nổi; các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương đã tạo sinh khí vui tươi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh trong quần chúng nhân dân. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng xã văn hóa nông thôn mới... được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Toàn huyện hiện có 99,40% hộ gia đình văn hóa, 100% ấp đạt chuẩn văn hóa, 100% cơ quan đạt chuẩn văn hóa, có 3/7 xã đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới.

Những thành công trên là tiền đề giúp huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2019. Đảng bộ, các cấp chính quyền xác định là phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các công việc, phần việc, nhất là trong công tác giúp dân giảm nghèo. Đồng thời nâng dần chất lượng giáo dục - đào tạo, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; củng cố, duy trì phong trào xây dựng đời sống văn hóa; tăng cường các nguồn lực hỗ trợ người nghèo… nhằm mang lại ấm no, hạnh phúc cho người dân.

Một trong những hoạt động văn hóa - văn nghệ trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Nguyễn Văn Sơn

(Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.