Xuân Kỷ Hợi 2019

Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh, nắm lấy thời cơ đưa Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững

Thứ Năm, 17/01/2019 | 10:18

(Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trả lời phỏng vấn Báo Bạc Liêu Xuân Kỷ Hợi 2019)

5 trụ cột gồm: (1) nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; (2) năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; (3) phát triển du lịch; (4) phát triển thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; (5) phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tiếp các nhà đầu tư dự án Nhà máy sản xuất điện khí thiên nhiên hóa lỏng (khí LNG) tại Bạc Liêu. Ảnh: VPCP

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Sultan Ali Rashed Lootah - Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn RELAM (Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE) đến khảo sát về dự án Điện năng lượng mặt trời và Điện gió tại Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trong chuyến khảo sát biển Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

LTS: Năm 2018 là năm tỉnh Bạc Liêu gặt hái được nhiều thành công trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội: Trong 20 chỉ tiêu chủ yếu, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Có được thành quả này không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, đồng  chí  Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Bạc Liêu cuộc phỏng vấn. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

PV: Qua một năm nhìn lại, có thể thấy Bạc Liêu có nhiều khởi sắc với những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống - xã hội, tạo được lòng tin của mọi tầng lớp nhân dân. Vậy bài học rút ra trong quản lý, điều hành là gì, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung: Có thể nói năm 2018 là năm tỉnh Bạc Liêu gặt hái được nhiều thành công trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội: Trong 20 chỉ tiêu chủ yếu, có 19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,36%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay và liên tục năm sau tăng cao hơn năm trước (năm 2016 tăng trưởng 5,38%, năm 2017 tăng trưởng 6,5%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, là năm đánh dấu tỷ trọng khu vực dịch vụ vượt qua khu vực nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42,05 triệu đồng, tăng 12,21% so với cùng kỳ. Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc; nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng, đặc biệt mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín, nhà lưới, mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao phục vụ tiêu thụ trong nước và đóng góp quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu 606 triệu USD của tỉnh. Đầu tư từ khu vực tư nhân phát triển mạnh mẽ, trong đó sôi động nhất là lĩnh vực năng lượng, với nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đăng ký đầu tư phủ kín khu vực bờ biển và nhiều khu vực trên đất liền của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu với quy mô công suất 3.200MW, tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD, hiện đang được các bộ, ngành Trung ương thẩm định, dự kiến hoàn tất thủ tục để khởi công trong năm 2019. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm; công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, đồng bào dân tộc được thực hiện đầy đủ, kịp thời, qua đó góp phần tích cực vào việc duy trì ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đặc biệt, công tác giảm nghèo được thực hiện quyết liệt và đạt được kết quả tốt, với 4,12% hộ thoát nghèo (chỉ tiêu đề ra là 2%), kéo tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,3%.

Có được những thành quả đó, theo tôi xuất phát từ 3 yếu tố: Một là, sự đồng lòng, quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh, mà vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy thể hiện rất rõ nét. Hai là, sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban ngành Trung ương; sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ba là, việc xác định tiềm năng, thế mạnh và phát huy đúng thời điểm tạo nên thời cơ trong phát triển của tỉnh. Trong đó, điểm nhấn là chỉ đạo định hướng của Thủ tướng Chính phủ vào đầu năm và kết luận bổ sung của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào giữa năm xác định 5 trụ cột trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quyết định táo bạo này đã tạo nên đường hướng rõ ràng, cụ thể, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh cũng như các nguồn lực đầu tư xã hội được tập trung đúng mục tiêu, tạo sự mạch lạc, đồng bộ và có tính hiệu quả tốt hơn, qua đó phát huy được yếu tố thời cơ trong phát triển của tỉnh.

Từ các yếu tố trên cho thấy, nếu đánh giá đúng tiềm năng lợi thế, xác định hướng đi rõ ràng, đồng thời tập hợp được sức mạnh và quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện thì sẽ tạo nên sự chuyển biến tích cực; đây cũng là thời cơ, cơ hội để địa phương bứt phá phát triển.

PV: Bạc Liêu sẽ không còn cơ hội trở thành tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước vào cuối nhiệm kỳ (2015 - 2020) nếu không quyết tâm, quyết liệt trong năm 2018. Đây là thông điệp của đồng chí trong chỉ đạo, điều hành các cấp, các ngành. Vì sao phải là năm 2018 mà không phải là những năm khác, thưa đồng chí Chủ tịch? 

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung: Mục tiêu lớn nhất của Bạc Liêu trong nhiệm kỳ này là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, đưa Bạc Liêu đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Để đạt được mục tiêu này, từ đầu nhiệm kỳ tỉnh đã nhận thức rằng còn rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua. Bởi lẽ, Bạc Liêu còn nghèo, với nhiều bất lợi về kết cấu hạ tầng, nguồn nội lực của nền kinh tế cũng như quy mô và sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu, hơn nữa vị trí địa lý của tỉnh cũng không thuận lợi. Nếu so sánh với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long thì hầu hết các chỉ số kinh tế - xã hội của Bạc Liêu đều nằm trong nhóm thứ hạng từ 9 đến 13, nếu không bứt phá, không phát triển nhanh hơn các tỉnh bạn thì mục tiêu chính của nhiệm kỳ sẽ không thể đạt được. Hơn nữa, trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó khó khăn lớn nhất là cơn hạn mặn lịch sử làm cho tốc độ phát triển của tỉnh chưa đạt như kỳ vọng và thấp hơn rất xa mức bình quân của các tỉnh, thành phố trong khu vực; nếu với tốc độ đó thì Bạc Liêu mãi mãi không thể vươn lên để đạt mục tiêu đề ra.

Trước tình thế bất lợi đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và thống nhất xác định năm 2018 là năm bản lề, là động lực trong phát triển của tỉnh, phải quyết tâm, quyết liệt tối đa, tạo đột phá mạnh mẽ để Bạc Liêu bứt phá vươn lên. Nếu năm 2018 không thực hiện được, thì với thời gian 2 năm còn lại (2019 - 2020) không thể xoay chuyển được tình thế và có thể xem như Bạc Liêu chính thức không hoàn thành mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ. Với quyết tâm đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất điều chỉnh nâng cao thêm đối với 6 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là nâng tốc độ tăng trưởng từ 6,5 - 7% lên 7 - 7,5%; đồng thời xác định đường hướng phát triển dựa trên 5 trụ cột kinh tế - xã hội; về định lượng của mục tiêu này, tỉnh đã xác định 5 chỉ tiêu quan trọng phải đứng trong tốp 5 của các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đó là: Tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, tổng mức đầu tư toàn xã hội, sản lượng thủy sản và tỷ lệ giảm nghèo.

Có thể nói, nếu vào đầu nhiệm kỳ, Bạc Liêu đặt ra mục tiêu thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo thì đến năm 2018, Bạc Liêu đã xác định cụ thể được đường hướng phát triển cũng như định lượng được các nội dung công việc và hạ quyết tâm thực hiện với tinh thần, hành động cao nhất, theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng được kịch bản tăng trưởng năm 2018 và những năm tiếp theo. Và kết quả bước đầu Bạc Liêu đã gặt hái được những thành công trên hầu hết các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của năm 2018 như tôi đã nêu ở phần trên.

PV: “Bạc Liêu không tham vọng là người đi đầu nhưng nhất quyết không phải là người đến sau”. Trong một lần họp báo với các nhà báo trong và ngoài tỉnh, đồng chí đã khẳng định như vậy khi so sánh Bạc Liêu với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Vậy hiện tại Bạc Liêu đang đứng ở đâu trong khu vực, thưa đồng chí?

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung: Trước hết phải khẳng định, mong muốn đưa Bạc Liêu thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, vươn lên vào nhóm các tỉnh khá trong khu vực là kỳ vọng của nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, là mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo Bạc Liêu, chứ không phải đến nhiệm kỳ này chúng ta mới đặt ra. Song do nhiều lý do khác nhau, đến nay Bạc Liêu chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu này.

Để trả lời cho câu hỏi "Bạc Liêu đang đứng ở đâu trong khu vực” thì chúng ta cần phải định lượng được các tiêu chí cụ thể để xếp hạng giữa các địa phương. Về vấn đề này, tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định 5 chỉ tiêu chủ yếu để so sánh với các tỉnh, thành phố bạn trong khu vực. Nếu so sánh theo 5 tiêu chí này thì đến cuối năm 2018, Bạc Liêu xếp thứ 4/13 về tăng trưởng kinh tế, 7/13 về thu nhập bình quân đầu người, 6/13 về tổng mức đầu tư toàn xã hội, 6/13 về sản lượng thủy sản và 5/13 về tỷ lệ hộ nghèo. Tổng hợp lại có thể thấy Bạc Liêu hiện đang đứng ở tốp giữa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Những kết quả đạt được trong năm 2018 của Bạc Liêu là khá tốt, song nếu tính cho cả giai đoạn 3 năm (2016 - 2018), chúng ta phát triển vẫn còn chậm, nhìn nhận khách quan thì tốc độ phát triển của Bạc Liêu cũng chỉ vừa đạt mức yêu cầu. Những khó khăn phía trước vẫn còn nhiều, nhiệm vụ cần phải thực hiện trong giai đoạn còn lại vẫn còn rất nặng nề; chúng ta phải vừa cùng "chạy”, vừa tách tốp vượt lên, đây là một "cuộc đua” không hề dễ dàng. Song tôi tin tưởng rằng, với đường hướng phát triển đã được xác định rõ, cộng với đà phát triển hiện nay, nhất là làn sóng đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột của tỉnh, thì những cơ hội phía trước để tỉnh Bạc Liêu hoàn thành mục tiêu lịch sử của nhiệm kỳ là tương đối tốt.

Nhân dịp năm mới 2019, tôi mong muốn rằng, mỗi chúng ta hãy hun đúc ý chí, nâng cao quyết tâm, biết khát vọng và có nhiều hành động cụ thể để biến khát vọng thành hiện thực, đưa Bạc Liêu phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, hiện thực hóa sự mong muốn của nhiều thế hệ lãnh đạo đi trước cũng như của tất cả người dân Bạc Liêu, đó là đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo, vươn lên vào nhóm các tỉnh khá trong khu vực.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

N.N.K (thực hiện)

(Tựa do Tòa soạn đặt)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.