Xuân Kỷ Hợi 2019

HĐND TỈNH: HẾT LÒNG VÌ CHỮ TÍN VỚI DÂN

Thứ Năm, 17/01/2019 | 10:08

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

“Qua nửa nhiệm kỳ, hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh đã diễn ra sôi nổi, tích cực; các chức năng, nhiệm vụ đã được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả và chất lượng đã được nâng lên nhiều hơn so với cùng kỳ.

Để đạt được mục tiêu “nâng cao chất lượng hoạt động toàn diện” mà đầu nhiệm kỳ đã đề ra, HĐND các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động, nhất là chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát tại các kỳ họp; Thường trực HĐND và đại biểu HĐND các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, bức xúc, các ý kiến, kiến nghị của cử tri...; kịp thời phản ánh, đôn đốc, giám sát trách nhiệm của các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả “lời hứa” trước nhân dân và trước các kỳ họp...

Kết quả đạt được nửa nhiệm kỳ qua chỉ là bước đầu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng nhiều hơn, trách nhiệm với dân cao hơn; vì vậy, HĐND các cấp và mỗi đại biểu dân cử phải nhận thức rõ và nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình để làm tròn trọng trách trước nhân dân và cử tri trong tỉnh”.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (giữa) chúc mừng kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa IX thành công tốt đẹp.

Đại biểu HĐND là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Quyền lực lẫn niềm tin của người dân được trao cho những người được lựa chọn bằng lá phiếu dân chủ. Nửa nhiệm kỳ qua, sự hết lòng của những người đại biểu nhân dân với các bức xúc của dân đã chứng tỏ niềm tin ấy được trân trọng và gìn giữ một cách cẩn thận như thế nào!

ĐI ĐẾN CÙNG VẤN ĐỀ

Cuối tháng 8/2018, Thường trực HĐND tỉnh thành lập đoàn giám sát về việc triển khai và kết quả thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát của HĐND tỉnh và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. Lần đầu tiên, những lời hứa của chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền được giám sát chặt chẽ. Có thể nói đây chính là một cách đi đến cùng vấn đề của cơ quan dân cử. Bởi theo ý kiến của nhiều cử tri, những ý kiến trả lời trên diễn đàn trong các cuộc họp hay các buổi tiếp xúc cử tri rốt cuộc cũng chỉ là những lời hứa. Dù cử tri luôn mong mỏi những lời hứa đó sẽ trở thành sự thật nhưng với các cơ quan chức năng thì từ lời hứa đến hành động thực tiễn là cả một chặng đường có sự tác động của yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Vì vậy, giám sát việc thực hiện lời hứa có thể ví như một bước đi xa hơn, mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn trong việc thực hiện chức trách của cơ quan đại diện cho quyền lực của nhân dân ở địa phương.

Đi đến cùng vấn đề là cụm từ được dùng khá nhiều trong thời gian gần đây, chỉ rõ trách nhiệm của những cơ quan đại diện cho quyền lực của nhân dân trong việc chất vấn, giám sát những vấn đề đã được đặt lên bàn nghị sự. Đó chắc chắn không phải là những câu hỏi chỉ để hỏi, những chất vấn không làm thỏa mãn ý muốn tìm hiểu của cá nhân. Đi đến cùng vấn đề là sự tâm huyết và trách nhiệm của đại biểu với những tâm tư, những kỳ vọng của nhân dân về một cuộc sống có chất lượng tốt hơn, một xã hội thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, một bộ máy quản lý hết lòng phục vụ nhân dân. Hơn 470 cuộc giám sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong đó có giám sát về thực hiện lời hứa hay những lời chất vấn thẳng thắn "lời hứa năm trước đã qua thời hạn giải quyết, yêu cầu cho biết trách nhiệm thuộc về ai?" trong các buổi chất vấn của HĐND tỉnh, huyện trong những năm qua chính là cách đi đến cùng vấn đề của những đại biểu của dân!

Đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu tại kỳ họp cuối năm 2018.

Các đại biểu dự kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Ảnh: H.L

TỰ SOI MÌNH ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

Trong hơn 470 cuộc giám sát từ đầu nhiệm kỳ, có những cuộc giám sát khá đặc biệt: giám sát hoạt động của chính mình! Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, do Chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp đến giám sát hoạt động của HĐND huyện, xã và sau đó là những cuộc hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện vai trò, chức trách của mình có thể được ví như một kiểu tự soi chính mình. Soi để nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu để từ đó tìm ra những giải pháp thích hợp đảm bảo cho việc không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp. Một trong những nỗ lực lớn nhất được ghi nhận trong hoạt động của HĐND là về công tác giám sát, bao gồm cả giám sát chuyên đề và giám sát tại kỳ họp. Số cuộc giám sát, khảo sát từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tăng hơn 2 lần so với nhiệm kỳ trước; số ý kiến chất vấn cũng nhiều hơn, sôi nổi hơn, đó là những minh chứng sinh động về sự nỗ lực này. Tuy nhiên, không bằng lòng với những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề "Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND các cấp" vào đầu tháng 9/2018 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm tốt trong việc thực hiện chức năng giám sát, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm và những giải pháp để hoạt động giám sát ngày càng thực chất, đúng trọng tâm, trọng điểm. Không nói nhiều về kết quả đạt được, hội nghị đã tập trung bàn về những khó khăn, bất cập như việc lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát; quy trình, thủ tục trong hoạt động giám sát đối với tổ đại biểu HĐND như thế nào… Ngoài ra, các đại biểu cũng đồng lòng cùng nhau tìm ra những giải pháp nâng cao chất lượng giám sát như: phải nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kiến thức, trình độ cho mỗi đại biểu HĐND; tăng cường tập huấn cho đại biểu HĐND theo hướng “cầm tay chỉ việc”; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực, các ban HĐND với MTTQ và chính quyền các cấp; các kiến nghị, kết luận sau giám sát phải được giải quyết kịp thời, xác đáng nhằm tạo niềm tin cho cử tri... Chính sự nhìn nhận thẳng thắn, đầy tinh thần trách nhiệm như thế sẽ giúp việc giám sát nói riêng, hoạt động của HĐND các cấp được nâng lên, đi vào thực chất và quan trọng là giữ được chữ tín trong lòng cử tri.

HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đi qua gần một nửa chặng đường, những dấu ấn để lại đã kịp khắc sâu ấn tượng đối với cử tri trong tỉnh. Đó là những đợt giám sát đầy trách nhiệm, là những vấn đề chất vấn thẳng thắn và không ngại va chạm để tìm câu trả lời đúng bản chất, là những chủ trương, chính sách được thông qua kịp thời, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Một niềm tin đã được xây dựng và ngày càng vững chắc hơn trong lòng cử tri chính từ những ấn tượng sâu sắc ấy.

Như Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.