Xuân Kỷ Hợi 2019

Đường hướng đúng tạo sự thống nhất, đồng thuận và niềm tin phát triển

Thứ Năm, 17/01/2019 | 10:26

TẠ TRUNG DŨNG

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Năm 2018 đã kết thúc với rất nhiều cảm xúc. Một khí thế mới, tâm trạng mới, mừng vui, phấn chấn trong Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Điều đó được tạo nên bởi những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - điểm đầu cầu Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Điểm lại các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2018 mới thấy rõ thành quả đạt được của tỉnh trong năm qua là không nhỏ. Trên khắp các lĩnh vực, các ngành, từ thành thị đến nông thôn đều có sự chuyển mình phát triển. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt (19/20 chỉ tiêu đạt và vượt); trong đó tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 8,36%, mức cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Và lần đầu tiên sau nhiều nhiệm kỳ phấn đấu, tỷ trọng của khu vực dịch vụ đã cao hơn khu vực nông nghiệp (chiếm 41,47%), đây là một tín hiệu rất đáng mừng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh nhà. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; du lịch, dịch vụ… đều có chuyển biến tiến bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,53%. Nhiều yêu cầu, khiếu nại bức xúc của nhân dân được giải quyết dứt điểm. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tư tưởng, tâm trạng xã hội ổn định, người dân phấn khởi, tin tưởng, mức độ đồng thuận xã hội được nâng lên…

Đó là những "con số biết nói", minh chứng cho kết quả từ những chủ trương đúng và sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng tạo, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự quyết tâm, trách nhiệm cao trong quản lý, điều hành của UBND tỉnh và nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà. Còn nếu nhìn vào thực tại, mọi người Bạc Liêu dù ở tại quê hương hay đang sinh sống ở ngoài tỉnh, ở nước ngoài khi về thăm quê đều có chung một cảm nhận, những thành quả đạt được cho đến nay đã tạo cho Bạc Liêu một diện mạo mới, vị thế mới, nhưng đặc biệt hơn, sự phát triển đó không có cảm giác ồn ào, náo nhiệt, mà vẫn giữ được cảnh sắc thanh bình vốn có.

Có thể nhìn thấy cảnh sắc đó trên mỗi hàng cây, con đường, góc phố, làng quê, hay trong những nụ cười, ánh mắt, giọng nói, việc làm… của người Bạc Liêu. Dù rằng không tránh khỏi vẫn còn một bộ phận người dân bức xúc đi yêu cầu, khiếu kiện do những tranh chấp nội bộ hoặc thiếu sót của các ngành, cơ quan chức năng, nhưng những bức xúc, đòi hỏi đó đều được tỉnh quan tâm giải quyết đến nơi đến chốn, nhiều vụ việc yêu cầu chính đáng đã được giải quyết dứt điểm và tiếp tục xem xét giải quyết tất cả các vụ việc khác theo hướng có lợi nhất cho dân, bảo đảm đúng pháp luật. Dù rằng vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ của một số ngành, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhưng những vấn đề đó khi được phát hiện hoặc nhân dân tố giác, báo chí phản ánh… đều được chỉ đạo xử lý nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả. Cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập trong phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị… mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng và đang từng bước khắc phục, có chuyển biến bước đầu, tuy nhiên do nhiều việc phải phụ thuộc vào nguồn lực tài chính nên cần phải có thời gian, mà không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Và cũng còn một bộ phận người dân, trong đó có gia đình chính sách cuộc sống còn gặp khó khăn; song chính trong hoàn cảnh đó, những người nghèo ở Bạc Liêu lại cảm nhận rõ hơn trách nhiệm, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tình người với người, sự chia sẻ, đùm bọc của cộng đồng, thông qua các hoạt động đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, cơ quan, doanh nghiệp đỡ đầu hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và các chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội… Dù còn mặt này mặt khác chưa được như mong muốn, nhưng những vấn đề nêu trên là một số trong rất nhiều công việc được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm giải quyết, có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh và vì sự tiến bộ về đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đúng là còn nhiều khó khăn, thách thức và không thể né tránh, phủ nhận rằng Bạc Liêu vẫn còn là một tỉnh nghèo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và so với cả nước. Chính vì điều đó mà người Bạc Liêu luôn đau đáu trăn trở và khát vọng phải vươn lên trở thành một tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Và tinh thần đó đã được lãnh đạo tỉnh cụ thể hóa thành những chủ trương, định hướng để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và khâu đột phá là công tác cán bộ, gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong tỉnh… được cán bộ, đảng viên tự giác đón nhận, nhân dân đồng tình ủng hộ, đồng thời tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động, tạo nên một khí thế mới trong thực hiện nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị.

Còn rất nhiều việc phải làm, trong điều kiện không ít khó khăn, thách thức và nhiều hạn chế, yếu kém phải quan tâm khắc phục. Nên những trăn trở, khát vọng, quyết tâm nêu trên cần phải được biến thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, thật hiệu quả của từng cấp, từng ngành, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân Bạc Liêu. Đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp… phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, quán triệt sâu sắc tinh thần ấy trong địa phương, đơn vị mình; đồng thời phổ biến để mọi người dân biết, tham gia giám sát, thực hiện. Và cũng cần lắm sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí Trung ương, địa phương trong và ngoài tỉnh tích cực, kịp thời cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, nêu gương những điển hình tiên tiến, phê phán, đấu tranh với những hiện tượng xấu, hành vi sai trái, góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công vụ của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh, đồng thời xây dựng sự thống nhất, đồng thuận cao trong xã hội, trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, tất cả vì sự phát triển giàu đẹp, bền vững của quê hương Bạc Liêu.

Một mùa xuân mới đang về trên khắp mọi miền Tổ quốc. Hòa trong không khí ấy, người Bạc Liêu cũng đang hân hoan đón chào năm mới Kỷ Hợi - 2019 với sinh khí mới và tràn đầy niềm tin vào những điều tốt đẹp, sự thay đổi tiến bộ về mọi mặt để hoàn thành sớm các chỉ tiêu, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.