Xuân Kỷ Hợi 2019

Đưa y tế chất lượng cao trở thành mũi nhọn phát triển

Thứ Ba, 29/01/2019 | 11:06

Phát triển những dịch vụ y tế chất lượng cao không chỉ là yêu cầu tất yếu của xu thế mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế tỉnh nhà hiện nay. Với yêu cầu y tế phải trở thành mũi nhọn, là một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển của tỉnh, hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh nhằm phục vụ tốt cho người dân trong tỉnh và cả khu vực ĐBSCL…, thời gian qua ngành Y tế tỉnh đã có những bước chuyển mình đáng ghi nhận.

 Lãnh đạo tỉnh tuyên dương thầy thuốc tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Từ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh…

Những năm qua, chất lượng phục vụ sức khỏe người dân của ngành Y tế luôn được nâng cao. Mục tiêu của ngành là đẩy mạnh hiện đại hóa trang thiết bị y tế, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ. Theo đó, mục tiêu phấn đấu của ngành đến năm 2020 là đảm bảo và duy trì 100% xã, phường, thị trấn có bác sĩ, đảm bảo đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/vạn dân, 2 dược sĩ/vạn dân,  3,5 điều dưỡng/bác sĩ...

Nhằm thực hiện đạt mục tiêu trên, từ năm 2016 đến nay, ngành đã đào tạo 3.643 nhân lực phục vụ các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở. Hiện có 531 nhân lực đang được đào tạo, dự kiến tốt nghiệp từ năm 2018 - 2023. Trong đó có 311 bác sĩ, 36 dược sĩ chính quy do UBND tỉnh cử đi học diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

Hiện tỉnh có 9,2 bác sĩ/vạn dân, tăng 1,7 bác sĩ/vạn dân so với năm 2015; 1,43 dược sĩ/vạn dân; 64/64 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ phục vụ và tất cả các trạm y tế đều đủ điều kiện khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 24 giường, tăng 2 giường so với năm 2015; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế thực hiện đạt trên 83%...

Phát biểu tại hội nghị đầu tư công ngành Y tế diễn ra vào ngày 30/8/2018, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Y tế và giáo dục chất lượng cao nằm trong những trụ cột phát triển của Bạc Liêu. Tỉnh xác định có lợi thế về vị trí địa lý vì Bạc Liêu là trung tâm của vùng bán đảo Cà Mau, nên cần phải tập trung tính toán bài bản đầu tư trọng tâm cho ngành Y tế phát triển. Đặc biệt là nâng cao tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ để nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh không chỉ nhằm phục vụ nhân dân trong tỉnh mà còn cho cả khu vực ĐBSCL”.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, thời gian qua đội ngũ nhân lực y tế tỉnh nhà ngày càng được đào tạo bài bản, chuyên sâu trên từng lĩnh vực, bắt kịp những tiến bộ khoa học để áp dụng vào công tác khám, chữa bệnh, từ đó có khả năng chẩn đoán và điều trị những ca bệnh khó.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Ảnh: C.K

… Đến phát triển dịch vụ y tế chất lượng cao

Với nhiệm vụ và mục tiêu đưa y tế chất lượng cao trở thành mũi nhọn phát triển của tỉnh, ngành Y tế đã có những bước đi mạnh mẽ từ nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ đến tập trung đầu tư vào những trang thiết bị y tế hiện đại.

Điển hình là Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu giờ đây đã trở thành một trong những bệnh viện có quy mô lớn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhất khu vực ĐBSCL. Cộng với đội ngũ được đào tạo bài bản qua nhiều năm, nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng thành công như: phẫu thuật chấn thương sọ não, mổ nội soi, điều trị vô sinh, điều trị chống huyết khối trong nhồi máu cơ tim cấp, gãy xương phức tạp, kết hợp xương, lọc thận nhân tạo, hóa trị liệu trong điều trị ung thư… Đây đều là những kỹ thuật, dịch vụ y tế chỉ có ở các bệnh viện tuyến Trung ương, nhiều bệnh viện trong khu vực ĐBSCL vẫn chưa có khả năng áp dụng. Điều này có nghĩa, bệnh nhân tỉnh nhà sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm sẽ được nâng lên rất cao vì không mất “thời gian vàng” để chuyển viện lên tuyến trên.

Không chỉ tập trung đầu tư ở tuyến tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, các trạm y tế tuyến xã… cũng được đầu tư, trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao. Điển hình như kỹ thuật phẫu thuật nội soi, chạy thận nhân tạo… đã được triển khai thành công nhiều năm qua tại Trung tâm Y tế TX. Giá Rai, phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị đâm thủng tim tại Trung tâm Y tế huyện Phước Long…

Đó là những minh chứng cho sự phát triển đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở của ngành Y tế tỉnh nhà. Với nền tảng đó, ngành Y tế Bạc Liêu đang tự tin xây dựng và trưởng thành, hướng đến mục tiêu trở thành một trong những trụ cột phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu thực tập nghiên cứu bệnh phẩm.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.