Xuân Đinh Dậu 2017

Ngành Giáo dục Bạc Liêu: Quyết tâm “rèn đức, luyện tài”

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:08

Bác Hồ đã dạy: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, sự nghiệp “trồng người” đều được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo đặc biệt với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Và, để đáp lại sự kỳ vọng ấy, đội ngũ nhà giáo Bạc Liêu luôn ra sức rèn đức, luyện tài với quyết tâm đổi mới toàn diện sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ngành Giáo dục tỉnh. Ảnh: C.K

Lễ chào cờ khai giảng năm học mới ở Trường THPT Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Vươn tới mục tiêu “Dạy tốt - học tốt”…

Với quyết tâm đổi mới toàn diện giáo dục - đào tạo, trong năm học 2016 - 2017 này, ngành Giáo dục Bạc Liêu đặt trọng tâm vào nhiệm vụ “rèn đức, luyện tài” cho cả đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, làm cho các hoạt động giáo dục thật sự chuyển biến theo hướng ngày một nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, phát triển rộng khắp mô hình giáo dục chất lượng cao.

Để đạt được mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 - 2017 được ngành xác định là: “Tập trung chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành của cán bộ quản lý, đặc biệt là của cấp trên trực tiếp và cấp đơn vị trường học; chấn chỉnh việc chấp hành thi hành công vụ, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của cán bộ, giáo viên, nhân viên; quan tâm giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện, học tập của học sinh, làm cho các hoạt động giáo dục chuyển biến thật sự theo hướng “dạy thật - học thật” để có thể vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt”… Và để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, ngành xác định phải nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định chuyên môn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp quản lý giáo dục, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, xã hội đối với công tác quản lý của cán bộ quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật và thi hành công vụ của giáo viên.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh, tập trung quản lý mặt bằng kiến thức; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; đổi mới công tác tuyển sinh; đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Chú trọng giáo dục văn - thể - mỹ, rèn luyện kỹ năng tự học, tự tìm hiểu cho học sinh, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, quan tâm cả 3 mặt giáo dục: dạy làm người, dạy chữ, dạy nghề.

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của một nhà giáo là nêu gương sáng để học trò noi theo. Ngoài việc tự học và luôn sáng tạo, người thầy phải luôn tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất để xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Dạy dỗ, đào tạo ra những thế hệ công dân có ích cho gia đình, xã hội là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nhưng cũng vô cùng cao cả. Vì thế, mỗi nhà giáo phải luôn biết mình là ai, phải làm gì để góp một phần công sức vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước”.

Coi trọng giáo dục đạo đức

Ngành Giáo dục Bạc Liêu xác định nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, hạnh kiểm, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và ý thức tổ chức kỷ luật, tự học, tự rèn luyện cho học sinh. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên hàng đầu, phải đi trước, đạt kết quả trước hết trong triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh. Kiên quyết đấu tranh không để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, khắc phục có hiệu quả tình trạng trốn học, bỏ học để hạn chế thấp nhất tỷ lệ học sinh yếu kém; củng cố và kiện toàn chất lượng lớp đầu cấp và nâng cao hiệu quả giáo dục lớp cuối cấp.

Phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của giáo viên; khắc phục triệt để hơn tình trạng tổ chức dạy học bình quân, dàn đều. Tiếp tục nhân rộng thí điểm loại hình giáo dục tiểu học, THCS chất lượng cao cho các huyện, thị xã. Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nhân tài nhằm thiết thực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, rút ngắn sự chênh lệch trong phát triển giáo dục giữa thành thị và nông thôn.

Phát huy đúng mức vai trò đặc biệt của phụ huynh trong tham gia giáo dục tinh thần, thái độ học tập, hình thành thói quen tự học, tự rèn luyện cho con em mình. Kịp thời thông tin kết quả rèn luyện của học sinh cho phụ huynh, phối hợp thực hiện có hiệu quả các yêu cầu học tập, rèn luyện của từng học sinh. Đấu tranh khắc phục tư tưởng “khoán trắng” cho nhà trường và tình trạng tiêu cực, lãng phí các nguồn lực đóng góp của phụ huynh học sinh.

Tích cực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình đề ra. Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì, củng cố và nâng cao mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. Tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông. Đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân…

Với những nhiệm vụ khá nặng nề như trên, trong năm mới 2017 này ngành Giáo dục còn rất nhiều việc phải chấn chỉnh và triển khai thực hiện. Tin rằng, với kinh nghiệm, nhiệt huyết, quyết tâm của đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà thì nhiệm vụ “rèn đức, luyện tài” cho cả cán bộ, giáo viên và học sinh sẽ được thực hiện thành công.

Châu Khánh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.