Xuân Đinh Dậu 2017

Chuyện ở một đơn vị quân đội có nhiều sáng kiến

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:36

Tôi đến xưởng sản xuất quân giới thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017. Dù đã đến giờ nghỉ nhưng các anh vẫn cật lực làm việc. Chính tinh thần làm việc hết mình này mà liên tục nhiều năm liền Phòng Kỹ thuật là đơn vị giỏi toàn diện trong khối cơ quan, đơn vị, nhà trường. Tết năm nay, những người lính thợ lại đón tết lớn khi 5 mô hình sáng kiến cải tiến kỹ thuật đoạt giải Nhất toàn quân.

Thượng tá Hồ Văn Đài (bìa phải) cùng các cộng sự bên những mô hình sáng kiến. Ảnh: Đ.H

Những năm qua, Phòng Kỹ thuật đã làm tốt công tác tham mưu về chuyên ngành, tổ chức bảo đảm kỹ thuật, duy trì tốt hệ số kỹ thuật vũ khí, thiết bị, phương tiện phục vụ nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Không chỉ tiếp nhận vũ khí rồi phân loại, bảo quản, bảo dưỡng phục vụ diễn tập, huấn luyện, Phòng Kỹ thuật còn đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Vì vậy, trong mấy năm nay, đơn vị đã có 6 sáng kiến, cải tiến phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ quân sự được đánh giá cao. Đó là cải tiến xẻng bộ binh đa năng, chế tạo mô hình súng ĐKZ82, cối 82mm, cối 60mm, súng B40, B41. Những khẩu súng mô hình này được Bộ CHQS tỉnh đưa vào phục vụ huấn luyện có kết quả tốt. Từ đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương khác cũng đặt mua phục vụ huấn luyện bộ đội. Cùng thời điểm này, Phòng Kỹ thuật còn nâng cấp đồng bộ diezel hóa 4 xe thiết giáp PTR 152, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Năm 2016 là năm “được mùa” nhất của những người lính thợ khi các sáng kiến liên tục được khen ngợi. Trong đó, mô hình thực nghiệm súng cối 82mm bắn đạn hơi, súng cối 60mm, súng B40, xẻng bộ binh đa năng và mô hình súng ĐKZ 82mm lần lượt đạt giải ở cuộc thi sáng kiến của tỉnh, của Quân khu, đồng thời đoạt giải Nhất tại hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật toàn quân. Chủ nhiệm đề tài này, Thượng tá Hồ Văn Đài, Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật, chia sẻ: “Để có được kết quả này, tôi và 10 cộng sự đã phải mất nhiều đêm vắt óc suy nghĩ, thực hiện tới lui rất nhiều lần mới tạo được những sản phẩm hoàn chỉnh như mong đợi. Đó là sự kết hợp và đồng cam cộng khổ của nhiều đồng đội như Thiếu tá Trần Quốc Hùng, Thượng úy Trần Thanh Liêm, Trung úy Đào Hữu Quyên, Trung úy Nguyễn Thành Ưa…”.

Ở cuộc thi toàn quân, một vị giám khảo thích thú đến nỗi “xin” luôn chiếc xẻng bộ binh đa năng của Bạc Liêu để làm kỷ niệm. Chiếc xẻng ấy qua bàn tay tài hoa của người lính đã kết hợp độc đáo nhiều tính năng như: dao, xà beng, xẻng, cuốc chim, kìm cắt. Xẻng cấu tạo gọn nhẹ, tiện lợi cho việc hành quân, cơ động chiến đấu ở các địa hình đồng bằng, rừng núi để đào hầm, hào công sự… Xẻng còn có thể dùng để cúp, cuốc những loại đất sỏi cứng hay gốc cây nhỏ, phát quang bụi rậm và chặt tỉa cành cây. Với chiều dài chỉ  23cm khi xếp lại, nặng chưa đến 2kg, đây là chiếc xẻng rất tiện lợi đối với bộ đội (kể cả người dân) trong mọi tình huống, thời tiết và nhiều tư thế vận động.

Bằng sự tỉ mẩn và khéo léo của những người thợ, 4 mô hình súng còn lại được cải tiến có cấu tạo và tính năng tương đồng với những loại vũ khí mà quân đội đã sử dụng trước đây. Tuy rất gần với súng thật, nhưng giá lại thấp hơn nhiều so với việc phải đầu tư vũ khí thật hay sửa chữa từ trang thiết bị cũ. Ưu điểm của chúng còn có độ bền cao và tuyệt đối an toàn khi sử dụng. Mô hình này rất hữu ích, giúp các đối tượng tiếp xúc hiểu rõ được nguyên lý cấu tạo của vũ khí, các thao tác chiến thuật khi sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng và chiến đấu.

Ở Phòng Kỹ thuật, Thượng tá Hồ Văn Đài là người chỉ huy luôn nêu gương cho cán bộ, sĩ quan về tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện nhiệm vụ. Dưới sự điều hành của đồng chí Đài, đơn vị duy trì tốt công tác bảo đảm kỹ thuật. Chất lượng công tác sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng được nâng cao, hạn sử dụng nhiều loại vũ khí trang bị tăng lên. Hàng năm, qua kiểm tra toàn diện các mặt công tác, đơn vị liên tục đứng đầu khối cơ quan, đơn vị, nhà trường, danh hiệu Thi đua quyết thắng được giữ vững nhiều năm liền.

Tiếp sau những sáng kiến kể trên, Thượng tá Đài cùng với các cộng sự lại bắt tay vào nhiều công trình mới với nhiều hứa hẹn khả quan, trong đó có kho di động vũ khí đạn dược trên sông chống được đạn bộ binh - một công trình có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu ở vùng ĐBSCL. 

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.