Xuân Canh Tý 2020

Ðổi mới từ nông thôn

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:45

TX. Giá Rai có 3 phường, 7 xã. Nếu các phường được xác định là trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ thì 7 xã còn lại là hậu phương để Giá Rai phát huy hết tiềm lực, trở thành đô thị thứ 2, chỉ sau TP. Bạc Liêu trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến giao thông nông thôn cầu Sư Son - Cầu Đen (xã Tân Phong).

Đưa nông thôn tiệm cận thành thị

Để các địa phương vùng sâu, vùng xa phát triển bền vững, cho một Giá Rai tươi đẹp, đáng sống là bài toán không dễ. Nhờ những chủ trương đúng đắn, nhất là tập trung xây dựng nông thôn mới (XDNTM), chính quyền TX. Giá Rai đã tạo được lòng tin của nhân dân, khi đời sống nông thôn ngày càng đổi mới, hiện đại.

Trong năm 2019, TX. Giá Rai có 4 xã đạt 19/19 tiêu chí, hoàn thành nội dung XDNTM gồm: Phong Tân, Phong Thạnh Đông, Tân Thạnh và Tân Phong. Các xã Phong Thạnh đạt 16/19 tiêu chí, Phong Thạnh A đạt 15/19 tiêu chí. Đây được xem là thành tựu nổi bật của thị xã trong XDNTM, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đời sống của người dân nông thôn thay đổi từng ngày, từ cảnh quan môi trường đến các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, từ phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô đến sự hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. Ai ai cũng nhận thấy, một khi nông thôn đổi mới, cuộc sống trở mình khấm khá thì sự ủng hộ dành cho công cuộc XDNTM ngày càng trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. Huy động sức dân, sự đồng tình ủng hộ đến từ nhân dân trở thành động lực, là phương cách bền vững để xây dựng chính quyền.

TX. Giá Rai xác định đẩy mạnh XDNTM thông qua phát động thi đua và huy động xã hội hóa nguồn lực đầu tư, trong đó huy động nội lực trong dân là chính. Vì vậy, UBND thị xã cùng các ban, ngành và Ban chỉ đạo các xã tích cực vận động nhân đóng góp cho XDNTM. Việc hiến đất làm đường, nạo vét kênh thủy nông nội đồng, đóng góp ngày công lao động, tôn tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp được bà con đồng tình hưởng ứng cao. Điển hình như phong trào xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp được các xã triển khai thực hiện trên 20km, nhân dân tích cực xây dựng các hố xử lý rác tại gia đình, thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, thực hiện mô hình “5 không -  3 sạch”…

Từ khi XDNTM, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là sản phẩm thế mạnh của thị xã (nuôi trồng thủy sản, lúa gạo). Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, một số mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, phổ cập giáo dục THCS tiếp tục được duy trì ở tất cả các xã.

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai - Đỗ Minh Thắng (thứ hai từ phải sang), tham quan gian hàng trưng bày đặc sản của Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Giải quyết việc làm,  giảm nghèo hiệu quả

Song song với XDNTM, mục tiêu giảm nghèo được UBND thị xã xem là nhiệm vụ cấp bách. Trong đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững.

Năm 2019, Nghị quyết của Thị ủy Giá Rai giao chỉ tiêu giới thiệu và giải quyết việc làm cho  là 4.000 lao động nông thôn. Đến cuối năm 2019, thị xã đã giải quyết việc làm được 4.705 lao động, đạt 117,6% so với chỉ tiêu, trong đó xuất khẩu lao động 78 trường hợp.

Xác định chỉ có đào tạo nghề, giải quyết việc làm thì mới có thể giảm nghèo bền vững, UBND TX. Giá Rai chỉ đạo quyết liệt trong các khâu từ công tác tư vấn giới thiệu việc làm đến hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Từ đầu năm, thị xã giao chỉ tiêu xuất khẩu lao động về cho các xã, phường. Ở các đợt tư vấn xuất khẩu lao động, đích thân lãnh đạo UBND thị xã xuống cơ sở, cùng với chính quyền xã giải đáp thắc mắc cho bà con. Những trường hợp vướng mắc nhanh chóng được chỉ đạo tháo gỡ tại chỗ. Nhờ đó, thị xã đã mạnh dạn cho các đối tượng (hộ nghèo, hộ chính sách, hộ dân tộc, hộ bị thu hồi đất) mượn tạm tiền học tiếng nước sở tại và tham gia kỳ thi sơ tuyển. Với cách làm này, nhiều hộ nghèo dễ dàng thực hiện nguyện vọng xuất khẩu lao động, tiếp xúc được nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ sau đó.

Thị xã còn chú trọng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác lao động, việc làm, thường xuyên nắm bắt thông tin thị trường lao động, kịp thời cung cấp cho người lao động. Từ đó kết hợp tốt giữa giải quyết việc làm tại chỗ với cung ứng lao động cho các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh và đưa lao động đi làm việc ở ngoài nước đạt hiệu quả cao, được người lao động tin tưởng.

XDNTM gắn với các phong trào thi đua, lồng ghép việc thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia như giảm nghèo tại TX. Giá Rai trong năm 2019 đã đạt nhiều kết quả hơn cả mong đợi. Tin rằng, trong tương lai không xa, Giá Rai sẽ trở thành đô thị đáng sống, dù ở nông thôn hay thành thị.

Đỗ Minh Thắng

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.