Xuân Canh Tý 2020

Vươn cao Bạc Liêu

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:54

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đây là mốc thời gian để đánh giá lại những thành tựu của cả một nhiệm kỳ và đề ra mục tiêu chiến lược cho một Bạc Liêu luôn khát vọng bứt phá, trong đó, tăng trưởng kinh tế là điểm nhấn để Bạc Liêu chủ động hội nhập và phát triển.

Khởi công xây dựng Nhà máy Điện gió giai đoạn III tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Bứt phá tăng trưởng

Trong những thành tựu đạt được của nhiệm kỳ 2015 - 2020, tăng trưởng kinh tế đã tạo nên những con số ấn tượng và xây dựng nên một “đường băng” cho Bạc Liêu cất cánh. Đặc biệt, trong những năm cuối của nhiệm kỳ, Bạc Liêu đã dồn lực để tăng tốc cho chặng đường “nước rút” và tạo nên những động lực, nền tảng vững chắc cho nền kinh tế vốn bị xem là chậm phát triển khi trụ đỡ lâu nay chỉ là sản xuất nông nghiệp.

Nền tảng đó được xây từ quyết tâm và nỗ lực không ngừng, kết hợp truyền thống đoàn kết của cả Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Bạc Liêu đã tạo nên những kỳ tích, nâng vị trí của mình trong bảng xếp hạng về tăng trưởng kinh tế của khu vực ĐBSCL. Nếu như năm 2016, tăng trưởng kinh tế của tỉnh xếp thứ 11/13 tỉnh, thành ĐBSCL, thì đến năm 2019 đã xếp thứ 2/13 tỉnh của khu vực ĐBSCL. Từ sự tăng trưởng bứt phá này, dự báo đến cuối năm 2020 Bạc Liêu sẽ đứng ở vị trí tốp đầu của khu vực ĐBSCL. Và cũng trên đà ấy, trong tương lai gần, Bạc Liêu sẽ nằm trong tốp khá giàu.

Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở. Bởi, Bạc Liêu đang và sẽ triển khai, đưa nhiều dự án động lực mang tầm quốc gia vào hoạt động. Đó là trung tâm ngành tôm công nghiệp của cả nước gắn với xây dựng thương hiệu quốc gia cho con tôm Việt Nam; trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, điện khí hóa lỏng lớn nhất khu vực ĐBSCL và cả nước. Một cơ sở đầy tính thuyết phục khác là trong điều kiện các nguồn lực chưa được khai thác hết, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đã vượt trên con số hơn 10%. Do vậy, khi các dự án động lực được đưa vào khai thác sẽ bổ sung và tạo thêm nguồn lực to lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, nếu năm 2019 là năm “thử nghiệm” sức bật của “5 trụ cột” cho phát triển kinh tế - xã hội, thì năm 2020 sẽ là năm mà các “trụ cột” đưa nhau vào bệ phóng, khai thác và phát huy triệt để các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Đồng chí Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu và lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường ấn nút khởi động hệ thống quan trắc môi trường tự động kết nối tại Bạc Liêu trong khuôn khổ Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam. Ảnh: H.T

Thổi bùng “khát vọng”

Khát vọng cháy bỏng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thổi bùng, đó là mạnh dạn xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế phải đạt từ 8 - 11%/năm. Trong khi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV của tỉnh đề ra chỉ hy vọng phấn đấu vào cuối nhiệm kỳ đạt từ 6,5 - 7%/năm.

Đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng trên 8 - 11%/năm với một tỉnh có xuất phát điểm thấp, nguồn lực và quy mô của nền kinh tế gần như xếp cuối bảng của khu vực ĐBSCL không phải là chuyện dễ làm. Vậy mà, trong 3 năm cuối của nhiệm kỳ, Bạc Liêu luôn thực hiện thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Nếu năm 2018, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 8,36%, thì đến năm 2019 là 10,61%, và ước cả năm 2020 sẽ đạt trên 11%.

Nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín của Tập đoàn Việt - Úc. Ảnh: M.Đ

Một trong những bài học kinh nghiệm quyết định thành công trong tăng trưởng kinh tế chính là quyết tâm chính trị, khơi dậy lòng tự hào, truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng; năng động, chủ động sáng tạo, quyết liệt trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện các kịch bản tăng trưởng kinh tế. Trong đó, việc xác định đúng và chỉ ra nội hàm, đề ra giải pháp, mục tiêu và đường hướng cho “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội chính là nền tảng, động lực và tạo nên những bứt phá cho tăng trưởng kinh tế. Xác định đúng đâu là trụ cột trọng tâm, có tính chi phối để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn lực, sức mạnh, trí tuệ của cả hệ thống chính trị cùng thi đua thực hiện.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và đóng vai trò là nơi giao thoa các trung tâm lớn, Bạc Liêu tự tin để xây dựng tỉnh trở thành trung tâm kinh tế của vùng Bán đảo Cà Mau. Tất nhiên, để hoàn thành mục tiêu chiến lược này và đưa nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, cùng với ưu tiên phát triển “tăng trưởng xanh”, Bạc Liêu còn nhiều việc phải làm. Đó là tập trung tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với “5 trụ cột” chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu. Trong đó, cùng với mở rộng quy mô, phải không ngừng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong tương lai gần, sản xuất nông nghiệp vẫn là “trụ đỡ” của nền kinh tế nên khoa học - công nghệ phải là khâu quyết định, nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp “thông minh” phù hợp với điều kiện sinh thái đặc thù, hiện đại và ứng dụng công nghệ cao.

Một đột phá có tính chiến lược và đưa Bạc Liêu chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, sớm trở thành trung tâm năng lượng xanh là khai thác nguồn năng lượng xanh thông qua các dự án năng lượng tái tạo, điện khí cả trên biển và đất liền, nhằm hướng đến phát triển công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường. Song song đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ, tay nghề được xem là khâu đột phá cho đường hướng phát triển. Đồng thời, việc tăng cường liên kết, đầu tư và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế biển, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục chất lượng cao, giảm nghèo… cũng là những mục tiêu quan trọng cho tăng trưởng nhanh và bền vững.

Những thành tựu về tăng trưởng kinh tế trong nhiệm kỳ qua là những điểm sáng đầy tự hào và tạo nên tiền đề quan trọng, vững chắc cho Bạc Liêu bước tới đầy mạnh mẽ trong tương lai. Niềm tin ấy chắc chắn sẽ cổ vũ mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thi đua làm nên những thành tích mới cho chặng đường tiếp theo.

Lư Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.