Xuân Canh Tý 2020

TỰ HÀO DI SẢN VIỆT NAM

Thứ Năm, 30/01/2020 | 16:13

Việt Nam thu hút khách quốc tế không chỉ bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên ban tặng, mà còn từ chiều sâu nét đẹp văn hóa ở những di sản được lưu giữ, bảo tồn qua hơn 4.000 năm lịch sử.

Các nghệ nhân tỉnh Long An trình diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.

“Người Việt Nam đi du lịch (DL) Việt Nam”, không chỉ là khẩu hiệu khuyến khích người Việt ủng hộ ngành “công nghiệp không khói” của đất nước, mà còn là sự khẳng định một Việt Nam gấm hoa với bao nhiêu cảnh sắc, di sản văn hóa (DSVH) giá trị xứng đáng để những con Lạc cháu Hồng tự hào. 22 DSVH được UNESCO vinh danh chính là “tài sản kếch xù” để khi vinh dự điền tên vào bản đồ DL quốc tế, chúng ta tự hào đất nước mình giàu đẹp cảnh quan và thẳm sâu những địa tầng văn hóa! Quảng bá nét đẹp, giá trị của DSVH chính là giúp người dân hun đúc tinh thần tự tôn dân tộc.

Du khách thưởng thức diễn xướng nghệ thuật Bài chòi Trung bộ.

Để bảo vệ mùa màng trước sự phá hại của muôn thú, cư dân dựng chòi cao trong rừng để trông coi. Họ nghĩ ra cách giao lưu với nhau bằng những câu hò, điệu lý để vơi đi nỗi buồn trong đêm thanh vắng, thế là loại hình chơi Bài chòi Trung bộ được hình thành. Bắc Ninh, miền quê “một làn nắng cũng mang điệu dân ca”, cái nôi của dân ca Quan họ ngọt ngào, tình tứ “Gặp nhau câu hát giao duyên/ Bắc Ninh trọng nghĩa, Bắc Ninh trọng tình”… Hay không gian văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên trải rộng suốt 5 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng là “tiếng nói” của tâm linh, tâm hồn con người cũng đã trở thành truyền thống văn hóa của người Tây nguyên…

Di sản văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên. Ảnh: T.L

Lần đầu tiên tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019 (gọi tắt là Tuần VH-DL) với quy mô “liên tỉnh”, Bạc Liêu đã mở ra một không gian hết sức đặc biệt như thế! Nghệ nhân trình diễn đầy cảm hứng vì nhận được sự tương tác nhiệt tình, sự đón nhận đầy thiện cảm của người dân Bạc Liêu, du khách khắp nơi đến với Tuần VH-DL.

Trong sự tôn vinh các miền DSVH Việt Nam, Bạc Liêu tự hào nâng tầm “Dạ cổ hoài lang” (DCHL) của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu khi bản nhạc tròn 100 năm tuổi! Đó là sự tái khẳng định: Bạc Liêu đã có nhiều đóng góp trên con đường hình thành, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ! Đêm khai mạc Tuần VH-DL có chủ đề “DCHL với các miền di sản” chính là niềm tự hào của bản sắc văn hóa Bạc Liêu hòa quyện trong vườn hoa DSVH Việt Nam! DCHL đang được Bạc Liêu gìn giữ và nâng cao giá trị từng ngày, vươn lên cùng với các miền di sản khác. Giống như một Bạc Liêu ngày một khẳng định mình, khát vọng vươn mình sánh bước cùng các tỉnh, thành trong cả nước. Trong hành trình dừng chân Việt Nam phong phú điểm đến và đa dạng nét đẹp từ những DSVH cha ông để lại, du khách sẽ chọn điểm dừng ở Bạc Liêu khi nơi này có DCHL, thương hiệu Công tử Bạc Liêu, cánh đồng điện gió… đang được ngành DL “chăm chút” từng ngày…

Du khách thưởng thức trình diễn dân ca Quan họ Bắc Ninh. Ảnh: H.T

Những nét đặc sắc của đại diện các miền di sản Việt Nam là “thỏi nam châm” để cuốn hút bản thân người mang dòng máu Lạc Hồng biết đắm say thưởng thức. Phải chung tay gìn giữ những “viên ngọc Việt” đã được Tổ chức UNESCO vinh danh, những DSVH độc đáo cấu thành bản sắc Việt Nam, vì đó chính là sức mạnh nội sinh của dân tộc!

Thúy Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.