Xuân Canh Tý 2020

Tiếp cận công nghệ cao: Để chăm sóc người dân tốt hơn

Thứ Ba, 21/01/2020 | 15:02

Trong xu thế công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhất là công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực y tế, bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội được thăm khám, chữa trị tốt hơn. Nắm bắt nhu cầu đó, ngành Y tế tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, chủ động tiếp cận, làm chủ công nghệ nhằm phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế kiểm tra vận hành hệ thống khám chữa bệnh bằng phần mềm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ công tác chuẩn bị nguồn nhân lực…

Nhiều năm qua, công tác chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng, đủ sức làm chủ các trang thiết bị y tế hiện đại đã được các cấp lãnh đạo tỉnh và ngành Y tế đặc biệt quan tâm.

Theo đó, nhiều bác sĩ giỏi đã được gửi đi đào tạo chuyên sâu, dài hạn tại các bệnh viện Trung ương. Đội ngũ nhân viên y tế đang trực tiếp làm công tác điều trị tại các bệnh viện cũng được tập huấn, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao từ đội ngũ chuyên gia uy tín.

Với tầm nhìn xa, chuẩn bị chu đáo đó, hiện tại đội ngũ y, bác sĩ của tỉnh đủ sức thực hiện việc chẩn đoán, điều trị, phẫu thuật những ca bệnh hiểm nghèo. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị và quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót của những ca bệnh nặng, bệnh nguy hiểm được nâng lên rất cao vì tận dụng được “thời gian vàng” để cứu chữa tại chỗ, không mất nhiều thời gian để chuyển viện lên tuyến trên.

Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, những bác sĩ “cây nhà lá vườn” của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Bạc Liêu đã thực hiện cấp cứu và phẫu thuật cứu sống nhiều bệnh nhân bị đâm thủng tim, phẫu thuật thành công nhiều trường hợp chấn thương sọ não...

Phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân nghèo bằng phương pháp Phaco.

Không chỉ tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao cho bệnh viện tuyến tỉnh, đội ngũ nhân viên y tế tại các Trung tâm Y tế tuyến huyện cũng được tích cực gửi đi đào tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ. Cùng với đó là việc các trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư kịp thời nên các trung tâm y tế giờ đây có thể thực hiện được các chuyên khoa sâu như: phẫu thuật đa chấn thương, lọc thận nhân tạo…

…Đến việc làm chủ  công nghệ

Khi đội ngũ y, bác sĩ đã thành thạo các chuyên khoa sâu, kỹ thuật mới, ngành Y tế tỉnh tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại với nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng. Mục tiêu hướng đến là nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tỉnh nhà.

Theo đó, BVĐK tỉnh, các trung tâm y tế đã được đầu tư một số trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị bệnh trong tình hình mới. Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Với định hướng phát triển nền y tế chất lượng cao, nhiều năm qua chúng tôi đã tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại. Việc tiếp cận và làm chủ công nghệ, nhất là công nghệ 4.0 như hiện nay là xu thế bắt buộc. Ngành Y tế cần phải tiên phong và thực hiện hiệu quả việc áp dụng những công nghệ mới, kỹ thuật mới vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Vì đó là quyền lợi chính đáng của người dân trong tình hình hiện nay”.

Giờ thực hành của sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Ở lĩnh vực y tế tư nhân, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã không ngại đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: máy siêu âm tim, điện tim, điện tim gắng sức… Trong chuyến thăm BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) năm 2019, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá rất cao những đóng góp của hệ thống y tế tư nhân trong đó có BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Dù là tỉnh nghèo, ở cách xa trung tâm các thành phố lớn nhưng Bạc Liêu lại có một bệnh viện tư nhân khá quy mô, trang thiết bị hiện đại, đầu tư nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao, đáp ứng đúng định hướng của tỉnh trong phát triển nền y tế chất lượng cao thời gian tới. BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã cùng với hệ thống y tế công lập thực hiện tốt việc khám và điều trị, giảm tải cho các bệnh viện công…

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.