Xuân Canh Tý 2020

Thể thao Bạc Liêu Vươn tầm châu lục

Thứ Năm, 30/01/2020 | 15:55

Những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2019, thể thao Bạc Liêu liên tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu lục. Các vận động viên (VÐV) của Bạc Liêu đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để mang vinh quang về cho quê hương.

VĐV Dương Thị Việt Anh.

Từ đầu tư đúng hướng…

Sự thành công của thể thao Bạc Liêu ngày nay bắt đầu từ sự ươm mầm nhiều năm trước. Trong điều kiện khó khăn của tỉnh nên không thể đầu tư dàn trải cho nhiều môn, mà chỉ tập trung vào một số môn có tiềm năng theo phương châm “liệu cơm gắp mắm” như: Judo, Taekwondo, Điền kinh, Bi sắt, Đua thuyền, Cử tạ… Thực tế chứng minh những môn này đã mang lại nhiều kết quả cho thể thao Bạc Liêu khi các vận động viên (VĐV) liên tiếp gặt hái thành công ở các đấu trường quốc gia, khu vực và cả châu lục.

Theo đó, ngành Thể thao đã tổ chức tuyển chọn những VĐV năng khiếu ở các môn rồi gửi đi đào tạo. Tuy đầu tư ít môn nhưng chất lượng các VĐV được đảm bảo với điều kiện học tập, tập luyện, thi đấu tốt nhất. Với sự đầu tư đúng hướng đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Bạc Liêu đã gây tiếng vang lớn khi các VĐV liên tiếp mang quả ngọt về cho quê hương. Đó là những VĐV hiện nay đang là những kiện tướng quốc gia, những gương mặt đã chinh chiến nhiều năm cho các đội tuyển quốc gia và mang về rất nhiều HCV cho đất nước và cho quê hương Bạc Liêu.

Đội tuyển Taekwondo Bạc Liêu tham gia Giải vô địch Taekwondo châu Á lần thứ 2 - năm 2019 (mở rộng).

Với sự đầu tư đúng hướng, chủ động ươm mầm, tuyển chọn, đào tạo bài bản những tài năng từ khi còn rất trẻ ấy, Bạc Liêu đã có một lực lượng VĐV thể thao có kinh nghiệm, có bản lĩnh và một lực lượng kế thừa có chất lượng, đủ sức gánh vác trọng trách “hái vàng” do đàn anh, đàn chị để lại.

Gần chục năm trở lại đây, thể thao Bạc Liêu được cả nước biết đến như một “hiện tượng lạ” mới trỗi dậy. Nếu như trước đây, ở thời điểm từ năm 2010, 2 môn Điền kinh và Judo của Bạc Liêu đã “làm mưa làm gió” trên các đấu trường, thì từ năm 2014 đến nay, các môn Bi sắt, Đua thuyền, Cử tạ, Taekwondo… của tỉnh cũng tiếp tục “thống trị” ở các sân chơi quốc gia, khu vực Đông Nam Á và châu Á.

… Đến vươn tầm châu lục

Không ai tin được, những VĐV tỉnh lẻ như Bạc Liêu giờ đây lại được vinh danh trên đấu trường châu lục. Đó là VĐV Nguyễn Quốc Toàn (đội tuyển trẻ Cử tạ tỉnh) tham gia cùng đoàn thể thao Việt Nam dự Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên và trẻ châu Á (diễn ra từ ngày 21 - 27/10/2019 tại Thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên). Kết thúc giải, Nguyễn Quốc Toàn đã xuất sắc đoạt 3 huy chương (HC) Vàng, gồm: 1 HC Vàng cử giật (14 kg); 1 HC Vàng cử đẩy (166kg) và 1 HC Vàng nội dung tổng cử (307kg).

Đó còn là thành tích của các VĐV Canoeing Bạc Liêu khi xuất sắc đoạt 3 HC (1 HC Vàng, 1 HC Bạc, 1 HC Đồng) tại Giải vô địch và vô địch trẻ Canoeing Đông Nam Á tại Thái Lan. Hay thành tích đoạt 14 HC (6 HC Vàng, 4 HC Bạc, 4 HC Đồng), xếp hạng Ba toàn đoàn tại Giải đua thuyền cúp Canoeing toàn quốc năm 2019. Ấn tượng nhất có lẽ là Giải đua thuyền Canoeing vô địch quốc gia năm 2019, các VĐV Canoeing tỉnh Bạc Liêu đã giành 3 HC Vàng, 3 HC Bạc và 2 HC Đồng. Ấn tượng bởi giải vô địch quốc gia là cuộc chiến “không khoan nhượng” giữa các đội, các VĐV. Do đây là cơ hội để các VĐV khẳng định mình, “ghi điểm” với các HLV để có thể góp mặt trong đội tuyển Việt Nam tham dự các giải đấu cao hơn.

VĐV Trần Thương (áo xanh) và HLV Trần Quang Phong tại Sea Games 30. Ảnh: Huỳnh Thảo

Còn tại Giải vô địch Taekwondo châu Á lần thứ 2 - năm 2019 mở rộng (diễn ra từ ngày 15 - 18/8/2019 tại TP. Hồ Chí Minh), với sự tham gia của gần 600 VĐV đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, các VĐV Bạc Liêu tranh tài ở nội dung thi đấu đối kháng trong màu áo của tuyển Việt Nam. Kết thúc giải, Bạc Liêu đoạt 6 HC (2 HC Vàng, 3 HC Bạc, 1 HC Đồng).

Tin vui đối với người hâm mộ thể thao Bạc Liêu là tại SEA Games lần thứ 30 diễn ra ở Philippines, Bạc Liêu có 1 huấn luyện viên và 4 VĐV được triệu tập tham dự trong màu áo các đội tuyển quốc gia ở những môn Điền kinh, Canoeing và Kurash. Trong đó, môn Canoeing có sự góp mặt của 2 VĐV là Nguyễn Quốc Toàn và Trần Thành; môn Kurash có huấn luyện viên Trần Quang Phong và VĐV Trần Thương; môn Điền kinh có VĐV Dương Thị Việt Anh.

Đây là lần thứ năm liên tiếp, VĐV Dương Thị Việt Anh - “cô gái vàng” của thể thao Bạc Liêu tiếp tục được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Trong 4 lần tham dự trước, tại các kỳ SEA Games 26, 27, 28 và 29, Việt Anh đã xuất sắc đoạt được 3 HC Vàng, 1 HC Đồng ở môn nhảy cao nữ. Đây cũng là VĐV duy nhất của Bạc Liêu có số lần tham dự SEA Games nhiều nhất. Đặc biệt, Việt Anh đã từng tham dự Thế vận hội Olympic Luân Đôn 2012 trong màu áo tuyển Việt Nam. Và không phụ lòng kỳ vọng, các VĐV Bạc Liêu đã thi đấu xuất sắc tại SEA Games 30 để mang về những tấm huy chương quý giá. Trong đó, VĐV Trần Thương đoạt HC Vàng (môn Kurash, hạng cân dưới 90 kg) VĐV Trần Thành HC Đồng (Canoeing, 1.000m đôi nam); Nguyễn Quốc Toản HC Đồng (Rowing, 200m thuyền đôi nam)…

Nguyên Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.