Xuân Canh Tý 2020

Quê tôi đó BẠC LIÊU...

Thứ Ba, 21/01/2020 | 11:32

Hơn bao giờ hết, những ngày xuân về, tiếng gọi quê hương, những cái tết ở quê nhà thuở nhỏ lại hiện lên trong ký ức của những người con xa xứ. “Bạc Liêu quê tôi đó” lại được nhắc đến nhiều hơn trong những dự định, kế hoạch của tương lai, bằng những việc làm cụ thể góp phần vào sự phát triển của quê hương.

Bạc Liêu với chị Lê Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Hải Tín - doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc châu Á năm 2019, là miền đất giàu truyền thống hiếu học. Tuổi thơ của chị nơi quê nhà những năm 1980 là khoảng thời gian khó khăn, vất vả. Thế nhưng, gia đình chị, những hàng xóm quanh nhà chị luôn coi trọng việc học hành cho con cái. Ký ức đẹp nhất của chị Yến về Bạc Liêu cũng vì thế luôn là những năm tháng học sinh, những con đường nhỏ hàng ngày đi học và những mái trường thân yêu. Hơn 10 năm lập nghiệp và bước đầu gặt hái thành công trên thương trường, chị Yến luôn hướng về quê hương bằng những việc thiết thực như ưu tiên tuyển dụng lao động là con em Bạc Liêu, đóng góp quỹ khuyến học cho trường cũ và ủng hộ những hoạt động văn hóa - xã hội của Bạc Liêu.

Giám đốc Công ty TNHH Giấy Hải Tín - Lê Thị Hải Yến (người thứ năm hàng đầu từ trái sang) được vinh danh "Doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc châu Á" năm 2019. Ảnh: H.Y

Chị Hải Yến chia sẻ: “Tôi thừa hưởng được tính cách người Bạc Liêu phóng khoáng, nghĩa tình và được gia đình chăm lo việc học hành nên khởi nghiệp, lập nghiệp tuy khó khăn, thử thách nhưng vẫn có thể vượt qua. Tôi sẽ tham gia nhiều hơn các hoạt động công tác xã hội ở quê nhà, nhất là khuyến học để góp phần nào công sức cho các em nhỏ được đến trường trọn vẹn như mình”.

 “Tôi quê ở Bạc Liêu” - TS. Tô Nhi A, giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Trung ương TP. Hồ Chí Minh, mỗi khi đến gặp gỡ các bạn sinh viên trên giảng đường vào năm học mới luôn rành rọt giới thiệu như thế về mình. Và mỗi năm như thế, chị Tô Nhi A rất vui, rất ấm áp khi thấy ngày càng nhiều sinh viên Bạc Liêu đến giảng đường đại học. Bạc Liêu quê hương hiếu học ngày nào giờ vẫn chăm chút cho thế hệ con em bằng con chữ, bằng tay nghề để lập thân, lập nghiệp. Chị Tô Nhi A chia sẻ: “Đã là quê thì khó để kể hết những điều mình lưu nhớ. Nhưng trong tâm thức, sự hồn hậu của con người Bạc Liêu luôn là điều hiện lên rõ nét. Phẩm cách ấy của “dân xứ Bạc Liêu” đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, giúp tôi lớn lên một cách cứng cỏi và biết yêu thương cuộc đời. Yêu quê nhưng tôi vẫn chưa đóng góp được gì nhiều cho quê mình! Tôi chỉ có thể làm tốt phần việc của một giảng viên, cố gắng góp phần hình thành niềm tin cho người quê mình rằng tri thức là phương thức để phát triển bền vững trong những lần gặp nhau, cố gắng sống tử tế để khi nói “tôi quê ở Bạc Liêu” người khác sẽ biết về quê mình thật đẹp đẽ!”.

TS. Tô Nhi A

Bạc Liêu, quê tôi đó với chị Trần Thúy Liễu, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hương Phù Sa chính là điểm đến phải ưu tiên cho những tua tuyến về miền Tây của công ty. Sinh ra, lớn lên và có một thời gian khá dài công tác tại Bạc Liêu, mong muốn ngành Du lịch của quê hương phát triển luôn trăn trở trong chị. Ngày còn hoạt động báo chí tại tỉnh nhà, mỗi lần lăn xả đi thực tế với các đoàn famtrip của các công ty du lịch trong nước và quốc tế, chị lại buồn vì quê mình đi đến đâu cũng thấy tiềm năng, thế mạnh cho du lịch phát triển, vậy mà ngành Du lịch vẫn như “cô công chúa ngủ muộn giữa rừng sâu”.

Ngay khi về TP. Hồ Chí Minh hoạt động trong lĩnh vực du lịch - lữ hành, chị đã dành nhiều thời gian thiết kế tua tuyến, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, chào bán tua về Bạc Liêu cho các đoàn khách. “Một tua về Bạc Liêu khởi hành, thêm một du khách về Bạc Liêu, niềm vui lớn nhất của tôi là được tự hào giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người Bạc Liêu đến bạn bè gần xa”.

Bằng nhiều cách làm, việc làm lớn, nhỏ khác nhau, họ đã âm thầm, lặng lẽ đưa hình ảnh quê hương Bạc Liêu đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Họ là minh chứng để chúng ta thấy rằng trong tim mỗi con người luôn có quê hương. Đó là cội nguồn, là gốc rễ để mỗi người vươn xa và bay cao.

“Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người…”.

Trần Quyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.