Xuân Canh Tý 2020

Những nông dân thời số hóa

Thứ Ba, 21/01/2020 | 14:58

Một mùa xuân mới đã về trên những cánh đồng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, mùa xuân của hy vọng, no ấm. Tín hiệu vui từ các mô hình sản xuất nông nghiệp 4.0 của tỉnh sẽ mở ra tương lai và hy vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Võ Văn Quân (bên trái) sử dụng điện thoại thông minh để theo dõi các thông số môi trường ao nuôi.

Hiệu quả từ mô hình 4.0

Đến thăm khu nuôi cá lóc đồng trong bể tròn nổi của anh Đỗ Minh Hải (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và khâm phục sự nhạy bén trong sản xuất của người nông dân dám nghĩ, dám làm này. Trên diện tích hơn 7.000m2, anh Hải xây dựng 5 bể tròn nổi để ương vèo cá và 3 ao nuôi trải bạt để nuôi cá thương phẩm (mỗi ao khoảng 1.000m2). Toàn bộ hệ thống nuôi đều được lắp đặt hệ thống tiêu thoát nước bán tự động, đèn chiếu sáng và có mái che để tránh ánh nắng trực tiếp tác động đến sự phát triển của cá. Anh Đỗ Minh Hải cho biết: “Do được “thông minh hóa” một số công đoạn trong quá trình nuôi nên người nuôi không mất nhiều công chăm sóc, tỷ lệ cá nuôi hao hụt cũng không đáng kể, cá tăng trọng nhanh…”.

Mô hình nuôi cá lóc trong bể tròn nổi của anh Đỗ Minh Hải.

Cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật hiện đại đã tạo ra các công nghệ hoàn toàn mới, là động lực thúc đẩy cho sản xuất phát triển theo chiều sâu, giảm hẳn tiêu hao năng lượng và nguyên liệu, giảm tác hại cho môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của sản xuất. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có nhiều tác động hơn nữa đến đời sống xã hội trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Nắm bắt xu thế đó, nông dân Bạc Liêu đã và đang tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ và kỹ thuật mới vào sản xuất. Ngoài mô hình nuôi tôm công nghệ cao có kiểm soát toàn bộ chu trình nuôi thông qua các công nghệ cho ăn tự động, ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để kiểm soát các chỉ tiêu môi trường nước, hệ thống công trình nuôi được sắp xếp, bố trí lại hợp lý, liên hoàn từ hệ thống ao nuôi, ao lắng, chứa nước, ao chứa chất thải và hệ thống xử lý chất thải (biogas)..., những nông dân thời 4.0 trên địa bàn tỉnh còn mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng và vận hành các mô hình sản xuất tiên tiến, hiện đại. Một trong số đó là mô hình nuôi lươn trong bể composite của anh Lê Văn Hột (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) có tổng chi phí đầu tư gần 2 tỷ đồng. Nhờ có khu bể nuôi phù hợp mà hơn 180.000 con lươn của anh Hột hiện phát triển rất nhanh và đồng đều...

Anh Lê Văn Hột kiểm tra sự phát triển của lươn nuôi.

Đồng hành cùng nông dân thời 4.0

Cũng như nhiều tỉnh, thành trong khu vực, Bạc Liêu là địa phương có một nền nông nghiệp truyền thống lâu đời với hơn 50% dân số làm nông nghiệp. Vì thế, dù ở thời kỳ nào, nông dân, nông thôn và kinh tế nông nghiệp cũng có một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Nhận thức đúng tầm quan trọng này, trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tỉnh luôn ưu tiên dành nhiều nguồn lực để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, mạnh dạn tiếp thu và chuyển giao các thành tựu khoa học vào sản xuất, xem đây là một trong những bước đột phá quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gần cuối năm 2019, UBND TP. Bạc Liêu cho lắp đặt và vận hành hệ thống “Cảnh báo - trạm quan trắc thông minh” tại các tuyến kênh đầu nguồn nước thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông. Thiết bị này cung cấp các thông số về nguồn nước (lên, xuống), độ mặn và người nuôi tôm có thể theo dõi tại nhà thông qua ứng dụng “Mekong” được tích hợp sẵn trên hệ thống ứng dụng “CH - Play” hoặc “App store” của điện thoại thông minh. Theo nhiều bà con, đây là thiết bị rất hữu ích, giúp người nuôi tôm chủ động trong sản xuất, góp phần mang đến những vụ nuôi thành công.

Nông dân xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) sử dụng thiết bị điện tử đo môi trường nước ao nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: C.L

Trong chuyến công tác về Bạc Liêu tham dự hội nghị “Các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành tôm bền vững”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Xuân Cường đã nhấn mạnh: “Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ thì cũng cần phải có những con người biết làm chủ khoa học - công nghệ. Chính vì vậy, các địa phương trong đó có Bạc Liêu cần đồng hành, hỗ trợ để người dân có điều kiện tiếp thu và ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Song song đó, cần khuyến khích người dân mạnh dạn áp dụng đầu tư, mở rộng các mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, nông nghiệp 4.0”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.