Xuân Canh Tý 2020

Những gia đình Ninh Bình cắm rễ ở Bạc Liêu

Thứ Ba, 21/01/2020 | 13:55

Hiện nay, ở Bạc Liêu có hàng ngàn người con của quê hương Ninh Bình đang cùng những người con của xứ sở Bạc Liêu xây dựng quê hương. Diện mạo của một Bạc Liêu tươi đẹp, năng động, đang tăng tốc phát triển có sự đóng góp của nhiều người con gốc Ninh Bình.

Gắn kết hai vùng đất

Ông Nguyễn Phúc Tài, Chủ tịch Hội Đồng hương Ninh Bình tỉnh Bạc Liêu, năm nay bước vào tuổi 76. Quê gốc ở huyện Gia Viễn (Ninh Bình), ông vào công tác tại Bạc Liêu theo diện cán bộ nông nghiệp tỉnh Ninh Bình (ông là kỹ sư nông nghiệp) tăng cường cho Bạc Liêu vào đầu năm 1976. Giờ đây, đại gia đình của ông với 3 thế hệ đang làm ăn, công tác và có cuộc sống khá ổn định tại Bạc Liêu.

Cầu Tràng An. Ảnh: M.Đ

Theo ông Nguyễn Phúc Tài, Hội Đồng hương Ninh Bình tại Bạc Liêu được thành lập theo nguyện vọng của những người con quê hương Ninh Bình luôn hướng về quê cha, đất tổ. Nhiều năm qua, Hội là nơi để bạn bè, đồng đội, đồng chí, con cháu các thế hệ người gốc Ninh Bình sinh hoạt, giao lưu, gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ, tâm tình. Như đã thành thông lệ, cứ mỗi lần tổ chức họp mặt, sinh hoạt vào đầu xuân hàng năm, Hội Đồng hương Ninh Bình tại Bạc Liêu lại trở thành cầu nối gắn kết giữa những người quê gốc Ninh Bình đang sinh sống tại quê hương thứ hai - Bạc Liêu.

Trong mỗi lần họp mặt, nhiều cụ ông, cụ bà lớn tuổi, sức khỏe yếu, nhưng vẫn kêu con cháu đưa đến dự buổi họp mặt, bởi cả năm mới có dịp gặp nhau đầy đủ để biết cuộc sống của nhau, để biết ai còn, ai mất. Rồi mỗi buổi gặp nhau, bao nhiêu ký ức về chuyện xưa ở Ninh Bình lại tràn về. Những câu chuyện về cuộc sống gia đình, học hành, công tác của con cháu ở Bạc Liêu và tin tức ở hai quê Ninh Bình - Bạc Liêu cứ thế dâng đầy trong câu chuyện của ngày họp mặt. Thật ấm lòng khi xen lẫn những phút xúc động của buổi họp mặt, mọi người đều vui mừng khi thấy quê hương Ninh Bình - Bạc Liêu hôm nay phát triển vượt bậc, đẩy lùi đói nghèo vào dĩ vãng, và có chung một suy nghĩ Bạc Liêu đã là quê hương thứ hai của những người con Ninh Bình.

Làm giàu trên quê hương thứ hai

Trên quê hương Bạc Liêu hôm nay, hầu hết những người con quê gốc Ninh Bình đang phát huy rất nhiều tố chất tốt đẹp, không ngừng sáng tạo, vươn lên để trở thành những cá nhân thành đạt. Người Ninh Bình thành đạt ở hầu hết các lĩnh vực. Tiêu biểu là trong lĩnh vực thủy sản, không ít người gốc Ninh Bình đã trở thành những tỷ phú ở vùng đất mặn.

Một trong những ngôi nhà khang trang của người Ninh Bình tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu). Ảnh: X.T

Ông Nguyễn Duy Hoan năm nay bước vào tuổi 86, nguyên là Chi hội trưởng Chi hội Đồng hương Ninh Bình xã Vĩnh Hậu và xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình). Quê gốc của ông ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình). Ông cùng gia đình vào Nông trường Vĩnh Hậu đầu năm 1981 theo diện đi kinh tế mới. Hiện nay, gia đình ông có 4 thế hệ đang làm ăn, công tác, học tập ở Bạc Liêu. Theo ông Hoan, ở xã Vĩnh Hậu và xã Vĩnh Hậu A có 125 hộ gia đình quê gốc Ninh Bình. Hầu hết đều có cuộc sống thuộc diện khá, giàu, không có hộ nghèo

Ông Nguyễn Duy Ninh, 80 tuổi, quê gốc Kim Sơn cũng vào Bạc Liêu năm 1981. Hiện cả 7 người con của ông đều là tỷ phú với những căn biệt thự khang trang, thu nhập hàng tỷ đồng/năm từ nuôi tôm. Hay như ông Nguyễn Văn Hòa (56 tuổi) và vợ là Phạm Thị Nguyệt - quê gốc huyện Gia Viễn (Ninh Bình), vào xã Vĩnh Hậu A lập nghiệp năm 2000, nay có trên 6ha đất nuôi tôm, trung bình mỗi năm thu lãi từ 2 - 3 tỷ đồng.

Trải qua 60 năm kết nghĩa và ký kết hợp tác phát triển, dù trong thời kỳ khó khăn gian khổ của cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng quê hương, thống nhất đất nước, hay trong thời kỳ đổi mới chung tay xây dựng đất nước, nghĩa tình sâu nặng Bạc Liêu - Ninh Bình vẫn nguyên vẹn, thủy chung, bền chặt và phát triển theo thời gian. Từ những người con gốc Ninh Bình, đến những con đường, cây cầu, công trình văn hóa, công trình thủy lợi mang tên những địa danh của Ninh Bình trên đất Bạc Liêu sẽ mãi mãi là những biểu tượng sống động, ý nghĩa, vun đắp nghĩa tình gắn bó keo sơn giữa hai tỉnh Bạc Liêu - Ninh Bình.

Xuân Thưởng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.