Xuân Canh Tý 2020

Điệu chèo làm xao xuyến đất tài tử

Thứ Ba, 21/01/2020 | 13:52

Là người Bạc Liêu, ai đã một lần nghe những câu hát, giai điệu của nghệ thuật hát chèo, hẳn sẽ dành cho Ninh Bình một niềm thương mến đặc biệt. Không biết tự khi nào, những làn điệu chèo ngọt ngào, đằm thắm đã làm xao xuyến, say lòng người đất tài tử. Cũng vì vậy mà nghĩa tình Bạc Liêu - Ninh Bình ngày càng sâu đậm hơn.

Cái nghĩa tình của hai vùng đất Bắc - Nam đã không còn đơn thuần là quan hệ kết nghĩa, mà trong tâm thức người Bạc Liêu và người Ninh Bình nó đã trở thành một điều rất đỗi thiêng liêng, là quê hương ruột thịt.

Từ miền Bắc xa xôi, người Ninh Bình không ít lần mang theo nghệ thuật hát chèo về thăm đất tài tử. “Thập ân phụ mẫu”, “Xã trưởng, Mẹ Đốp”, “Theo Đảng trọn đời”… là những tiết mục chèo đã đi vào lòng người mộ điệu Bạc Liêu. Ngay trên mảnh đất của bản Dạ cổ hoài lang, làn điệu chèo đã hòa nhịp với nghệ thuật đờn ca tài tử làm cho tinh hoa di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại càng tỏa sáng.

Nghệ sĩ Nhà hát Chèo Ninh Bình biểu diễn phục vụ khán giả tại Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Chuyện cách nay 2 năm, hàng chục nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Ninh Bình đã có dịp trao gửi tâm tình trên đất Bạc Liêu. Đêm đó, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát xuống TX. Giá Rai để phục vụ khán giả. Hay tin, bà con rủ nhau đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã rất đông để được tận tai, tận mắt thưởng thức nghệ thuật hát chèo. Sự điêu luyện từ giọng hát của các nghệ sĩ chèo hòa quyện trong tiếng trống, tiếng phách khiến người nghe say đắm. Ngoài các ca khúc và tuồng chèo, các nghệ sĩ Ninh Bình còn gây bất ngờ với những tiết mục hát về Bạc Liêu, nhất là bản Dạ cổ hoài lang bằng giọng Bắc, nghe mà sướng tai!

Và mới đây, những làn điệu chèo Ninh Bình và các di sản văn hóa trên khắp mọi miền đất nước đã cùng nhau hội tụ và tỏa sáng trong sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019. Dù không phải là di sản văn hóa đại diện cho nhân loại, song nghệ thuật chèo vẫn đủ sức đi vào lòng khán giả. Nếu gọi các di sản đã được UNESCO vinh danh là những “viên ngọc” của thế giới thì hát chèo cũng tự hào là một “bảo vật” quốc gia.

Bà Lê Kim Phụng, người dân Bạc Liêu, chia sẻ: “Một cảm xúc đặc biệt đến thân thương khi trực tiếp thưởng thức màn trình diễn nghệ thuật chèo. Nó được xuất phát, trỗi dậy từ mối tình kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình vốn đã rất sâu đậm, keo sơn”.

Nghệ thuật hát chèo mộc mạc, đằm thắm đã, đang và sẽ còn tiếp tục vang vọng trên đất tài tử, góp phần tô thắm cho mối tình Bạc Liêu - Ninh Bình mãi đẹp như hôm nay và tận mai sau.

Trịnh Ngọc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.