Xuân Canh Tý 2020

Chuyện “trồng người” của má Hương

Thứ Ba, 21/01/2020 | 14:18

Nhìn đám học trò vây quanh, đứa bá vai bá cổ, đứa ôm chân, níu tay, miệng tíu tít gọi “má Hương, má Hương”, chúng tôi hiểu tại sao cô Nguyễn Thị Mai Hương (ảnh) lại gắn bó hơn 32 năm với sự nghiệp “trồng người” cao quý tại mái trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Không phải trường lớn, lại đóng trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng ở đó cô và các thế hệ học trò đã cùng xây một gia đình ấm áp tình thương.

Vốn là con gái Hà Nội, Nguyễn Thị Mai Hương theo người thân là giáo viên tăng cường vào Nam để cống hiến cho vùng đất mới. Sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Minh Hải, cô về gắn bó với trường từ ấy đến nay.

Khi cô về nhận công tác, trường là 5 phòng học tạm bợ được cất bằng cây lá địa phương trên nền đất ngập sình. “Cứ đến mùa mưa thì ngôi trường không khác gì cù lao nằm chơi vơi giữa một vùng trắng xóa nước. Để vào được lớp học, cô, trò phải cầm cây để lò dò tìm đường. Những hôm mưa to, gió lớn cô, trò phải vừa học, vừa tát nước, hứng dột và phập phồng lo sợ cuồng phong có thể thổi bay ngôi trường bất cứ lúc nào. Tối đến, vợ chồng cô còn phải tranh thủ giăng lưới, tung chài để kiếm thêm cá mắm cải thiện bữa ăn. Giờ ngẫm lại không biết mình đã làm cách nào để vượt qua những tháng ngày gian khó ấy nữa”, ký ức về những khó khăn của một thời bỗng nhẹ tênh trong nụ cười hiền của cô.

Là một giáo viên trẻ lại về công tác ở vùng đặc biệt khó khăn với hơn 80% học trò đều là con em đồng bào dân tộc Khmer, Hoa, cuộc sống thiếu thốn, lại bất đồng về ngôn ngữ, nhiều lần cô cứ tưởng mình đã bỏ cuộc giữa chừng. Thế nhưng chính tấm lòng chân thành của bà con, ánh mắt háo hức mong chờ, sự ngoan ngoãn của đám trẻ nghèo, thiếu thốn con chữ lại níu giữ chân cô ở lại vùng quê này đến tận hôm nay.

Gần cả đời người cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” cao quý, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Bộ, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, và vừa qua cô còn vinh dự được tham gia chương trình “Sẻ chia cùng thầy cô tôi” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Tập đoàn Thiên Long tổ chức nhằm vinh danh các thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số vùng dân tộc khó khăn… Nhưng với cô, “gia tài” đáng quý nhất vẫn là sự thành nhân của nhiều thế hệ học trò, là sự yêu thương, trân trọng của bà con và những tiếng “má Hương” thân thương lại vang lên sau những giờ tan học…

Chí Phong

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.