Xuân Canh Tý 2020

60 năm ấy biết bao nhiêu tình…

Thứ Ba, 21/01/2020 | 13:59

Nếu tính về mốc thời gian thì năm 2020 hai tỉnh Bạc Liêu và Ninh Bình đã kết nghĩa anh em tròn 60 năm. Nhưng nếu bàn đến cái tình giữa hai địa phương này thì sẽ chẳng có con số nào thể hiện cho trọn vẹn. Bởi mối quan hệ của những người anh em Nam - Bắc, của những miền đất ở hai vùng xa xôi của đất nước đã ngày thêm gần, thêm nặng!

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình - Nguyễn Thị Thanh (thứ ba từ trái sang) thăm hỏi các cô chú trong Hội Đồng hương Ninh Bình tại Bạc Liêu.

Chia ngọt sẻ bùi

Năm 1960, khi kết nghĩa với Bạc Liêu (bao gồm cả tỉnh Cà Mau hiện nay), miền quê xa xôi của miền Nam ruột thịt còn đang chìm trong khói lửa chiến tranh, quân và dân Ninh Bình đã mang lời thề “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” vào Nam để cùng với quân và dân nơi cuối trời Tổ quốc hoàn thành trọng trách đánh đuổi quân xâm lược, xây dựng lại quê hương. Ngày ấy, rất nhiều người Bạc Liêu, Ninh Bình đã thuộc nằm lòng bốn câu thơ:  “Bạc Liêu kết nghĩa Ninh Bình/ Keo sơn gắn bó mối tình Bắc Nam/ Quyết không lùi trước gian nan/ Sông sâu quyết vượt, núi ngàn băng qua”. Từ nhiệm vụ đánh giặc, cán bộ, chiến sĩ Ninh Bình vào Bạc Liêu tiếp tục nhận thêm những công việc quan trọng khác như thành lập đội chiếu bóng lưu động phục vụ người dân địa phương và các đơn vị bộ đội, các khu ngoài tỉnh; dạy học cho con em cán bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu, sau đó là khai phá các vùng đất mới, làm kinh tế… Cứ thế mà những sợi dây kết nối nghĩa tình Bạc Liêu ngày càng được đan chặt và dày thêm, khó phân rõ nơi nào nặng tình hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - Đinh Văn Điến (bên phải) thăm nguyên lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu qua các thời kỳ. Ảnh: M.Đ

Nếu Ninh Bình hiển hiện ở Bạc Liêu từ những con đường, cây cầu, công trình biểu tượng cho mối quan hệ kết nghĩa ở quảng trường lớn nhất tỉnh thì ở Ninh Bình cũng có những địa danh gắn liền với quê hương kết nghĩa như: trạm bơm Vĩnh Lợi, kênh Giá Rai, cánh đồng Long Điền, trường cấp 2 Ninh Bình - Bạc Liêu, cánh đồng Ninh Bình - Bạc Liêu, vườn cây Bạc Liêu, phòng thí nghiệm Bạc Liêu… Đặc biệt, phần hồn làm nên chất keo gắn kết keo sơn giữa hai địa phương chính là những con người ở hai tỉnh xa xôi đã chọn đất lạ làm quê hương của nhau. Sau năm 1975, nhiều cán bộ, đồng bào tỉnh Ninh Bình được điều động, tăng cường tham gia công tác, xây dựng quê hương mới Cà Mau và Bạc Liêu trở thành những cán bộ, công dân của tỉnh. Họ đã góp phần quan trọng vun đắp tình đoàn kết giữa nhân dân 3 tỉnh: Ninh Bình - Bạc Liêu - Cà Mau. Hiện có hàng ngàn người con của quê hương Ninh Bình đang sinh sống, làm việc ở Bạc Liêu và Cà Mau. Đó là ông Phạm Như Cương (Hai Cương), Đội trưởng Đội chiếu bóng Cà Mau thời kháng chiến, hay những lãnh đạo đứng đầu các ngành của tỉnh Bạc Liêu có quê gốc Ninh Bình ngày nay.

Biểu tượng kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình trên Quảng trường Hùng Vương - Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Sát cánh đi lên

Ngày 18/4/2013, mối quan hệ kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình chính thức được “tái khởi động” và nâng lên một mức độ mới. Kể từ đó, hàng chục đoàn công tác của tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Ninh Bình đến thăm, làm việc, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; 100% huyện, thị xã, thành phố của cả hai tỉnh đã tổ chức kết nghĩa, giao lưu, liên kết. Trong những dịp quan trọng của hai địa phương cũng không bao giờ thiếu sự góp mặt của người bạn tri kỷ, gần nhất là trong Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019, quê hương Ninh Bình đã mang đến các chương trình đặc sắc, góp phần thành công cho sự kiện quan trọng này. Rồi những món quà thiết thực như: hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; hỗ trợ các gia đình thuộc diện chính sách, tặng quà học sinh nghèo hiếu học… cũng liên tục được trao tặng đánh dấu cho mối tình Nam - Bắc thêm đậm đà.

Song song với những hoạt động bề nổi, Bạc Liêu - Ninh Bình còn bắt tay hợp tác trên nhiều lĩnh vực như quy hoạch, kêu gọi đầu tư, xúc tiến, quảng bá du lịch… thông qua việc thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu và kinh nghiệm trong hợp tác phát triển, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp đến đầu tư. Việc ký kết hợp tác giữa Bạc Liêu với Ninh Bình tập trung vào các lĩnh vực xúc tiến đầu tư; hợp tác phát triển văn hóa, văn học - nghệ thuật, du lịch; phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế biển, không chỉ là việc thắt chặt thêm tình cảm giữa hai địa phương mà còn là một trong những cơ hội để mỗi tỉnh có thể tận dụng, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của mình trong những giai đoạn tiếp theo.

Đã 60 năm qua và sẽ còn nhiều năm nữa để Bạc Liêu - Ninh Bình tiếp tục viết những câu chuyện đậm đà nghĩa tình; các thế hệ nối tiếp của hai địa phương cùng bên nhau trên con đường phát triển bền vững. Sự gắn bó keo sơn này sẽ mãi được tô đậm theo năm tháng để cùng hướng đến một mục tiêu chung: vì đất nước Việt Nam giàu đẹp!

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.