Xuân Bính Thân 2016

NỮ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI: BẢN LĨNH CHỐN NGHỊ TRƯỜNG

Thứ Năm, 28/01/2016 | 13:51

*Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Võ Thị Hồng Thoại tặng quà các hộ dân bị ảnh hưởng lốc xoáy.

*Nữ đại biểu Quốc hội - Trần Thị Hoa Ry trong buổi chất vấn. Ảnh: M.Đ

Từ khi bà Ngô Thị Huệ, Hội trưởng Hội Phụ nữ cứu quốc tỉnh Bạc Liêu, trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc dân đại hội ngày 6/1/1946, đến nay Bạc Liêu đã có rất nhiều đại biểu nữ tham gia Quốc hội các khóa. Ở mỗi thời điểm khác nhau, vai trò của từng đại biểu cũng được thể hiện theo những cách khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung: khi cần mạnh mẽ và quyết đoán, họ không thua nam giới, nhưng khi cần một đôi tay ấm áp, dịu dàng và biết lo toan, họ lại trở về đúng đức tính của mình.

Mạnh mẽ chốn nghị trường

Trở thành đại biểu Quốc hội khóa VI vào năm 1976, khi đất nước vừa mới thống nhất, bà Dương Thị Phủ khi ấy 38 tuổi, đại diện cho lực lượng nữ giới trong tỉnh. 40 năm sau, bà vẫn không quên cảm giác của những ngày đầu bước vào chốn nghị trường “rất run, không biết phải làm gì, nói gì, không thể hình dung công việc của mình là gì nên lo không biết có hoàn thành trách nhiệm với nhân dân hay không”. Nhận nhiệm vụ mới khi chiến tranh vừa kết thúc, bà vẫn chưa có khái niệm về xây dựng luật, thậm chí còn không biết thế nào là quân hàm khi phải quyết định vấn đề này trong chương trình nghị sự. Vừa học vừa làm, cả học chính trị lẫn học kinh nghiệm của những người đi trước, mày mò tự nghiên cứu những điều chưa biết, bản lĩnh của người nữ chiến sĩ cách mạng dần được khẳng định. Không chỉ tham gia cho ý kiến về các dự luật mới, bà còn có mặt trong Ủy ban Y tế - Xã hội của Quốc hội, không ngại đi kiểm tra giám sát khắp nơi để có thông tin về công tác quản lý của các bộ ngành; chất vấn các bộ trưởng đến... chóng mặt, nhất là chuyện giá - lương - tiền trong thời bao cấp, nếu không có câu trả lời như ý thì tiếp tục “truy” Thủ tướng (thời bấy giờ là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng).

Năm 2010, cánh báo chí từng xôn xao chuyện nữ đại biểu Quốc hội - Trần Thị Hoa Ry, đoàn Bạc Liêu mời Bộ trưởng Bộ GT-VT (lúc bấy giờ là ông Hồ Nghĩa Dũng) đi thực tế để kiểm tra chất lượng đường Nam sông Hậu. Là đại biểu Quốc hội liên tiếp các khóa X, XI, XII, chị Hoa Ry là đại biểu trẻ tuổi nhất trong Quốc hội khóa X, cũng là đại biểu có những câu chất vấn “khó chịu” với các vị bộ trưởng vì tính chặt chẽ của vấn đề cũng như thái độ làm việc "truy" đến cùng của chị. Trước khi đặt câu hỏi với một vị bộ trưởng nào đó, chị lại xuống tận cơ sở để tìm hiểu thực tế, thu thập những điều mắt thấy tai nghe, kết hợp với việc nghiên cứu tài liệu để yêu cầu người trả lời chất vấn phải đối diện trực tiếp cũng như giải quyết rốt ráo vấn đề.

Dịu dàng đôi tay nhân ái

Trái ngược với hình ảnh quyết đoán, không kém phần cứng rắn trên nghị trường, những nữ đại biểu Quốc hội ở bên ngoài cuộc sống vẫn dịu dàng nét đẹp nữ tính, vẫn tròn vẹn vai trò xây tổ ấm và bao la một vòng tay nhân ái với công tác từ thiện xã hội.

Được gọi với cái tên “một tấm lòng hiếu nghĩa”, ngoài nhiệm vụ chính là đóng góp cho các dự án luật, chất vấn các bộ trưởng tại hội trường… đại biểu Võ Thị Hồng Thoại, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh luôn tất bật với công tác xã hội. Chị ngược xuôi kết nối các mạnh thường quân với những mảnh đời cần giúp đỡ, những vùng quê nhiều thiếu thốn, khó khăn ở Bạc Liêu. Đó có thể là thư viện giá trị cả tỷ đồng cho học sinh xã nghèo, có khi là ngôi nhà tình nghĩa dành cho gia đình có công với cách mạng… Là ủy viên thường trực nhóm nữ nghị sĩ của Quốc hội, chị cũng dành hết sức mình để tham gia vào các hoạt động nâng cao vai trò nữ giới trong các lĩnh vực, đặc biệt là ở lĩnh vực chính trị. Tâm nguyện của người nữ đại biểu này làm được gì cho tỉnh là phải làm hết sức mình, không vụ lợi cá nhân, tất cả chỉ vì lợi ích nhân dân.

Mỗi người một dấu ấn, những nữ đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đóng góp cho lịch sử phát triển của Quốc hội một phần nhỏ bé nhưng cũng không kém phần quan trọng bằng chính tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc nghiêm túc và “đi đến cùng vấn đề”. Và họ đã thành công bằng chính sự mạnh mẽ, đôi khi còn hơn cả đấng mày râu!

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.