Xuân Ất Mùi 2015

“Và tôi sẽ...” và hành trình trả nghĩa trường xưa

Thứ Ba, 10/03/2015 | 15:42

Với mục đích kết nối những cựu học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (gọi tắt là Trường Chuyên) thành một cộng đồng để sẻ chia, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong học tập, sinh hoạt chốn Sài thành, cộng đồng “Và tôi sẽ…” đã hình thành và đang ngày càng lớn mạnh. Không chỉ vậy, “Và tôi sẽ…” còn khẳng định vai trò của những “cánh chim đầu đàn” trong việc truyền thụ kinh nghiệm, định hướng tương lai cho thế hệ đàn em…

Từ ý tưởng ban đầu…

“Bước chân bỡ ngỡ của những sinh viên lần đầu tiên đặt chân lên TP. HCM, khiến chúng tôi mong muốn có ai đó đã từng học chung trường để sẻ chia, trao đổi về phương pháp học tập, cách thích ứng với môi trường mới… Từ đó, ý định thành lập một cộng đồng gồm các cựu học sinh Trường Chuyên được thành hình”, bạn Lưu Tuấn Khánh, người tiên phong trong việc sáng lập “Và tôi sẽ…”, cho biết.

Tuổi trẻ Bạc Liêu trong ngày hội “Hướng về Biển đảo yêu thương”. Ảnh: Châu Khánh

Không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn giữa Sài thành, những thành viên của “Và tôi sẽ…” còn cùng nhau phác thảo kế hoạch tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh cho đàn em cuối cấp tại Trường Chuyên đang còn “ngơ ngác” trong việc lựa chọn con đường tương lai của mình. Lên ý tưởng cho chương trình đã khó, tập hợp mọi người tham gia lại càng khó hơn. Bởi các trường đại học đâu có gần nhau, trường ở Thủ Đức, trường ở quận 5, quận Bình Thạnh…; trong khi lịch học của mỗi người thì dày đặc. Một thành viên của “Và tôi sẽ…” nhớ lại: “Năm ấy, để về Trường Chuyên tổ chức ngày hội “Và tôi sẽ…”, mỗi thành viên đã đóng góp 150.000 đồng, gom lại thành quỹ chung. Thời gian chuẩn bị không đầy nửa tháng: 10 ngày ở Sài Gòn và 3 ngày ở Bạc Liêu. Trước ngày khai mạc, chúng tôi đã làm việc đến khoảng 10 giờ đêm, chia nhau bánh mì, nước lọc để lót dạ. Chương trình kết thúc, chúng tôi ôm nhau khóc, vì không ngờ mình có thể làm nên những điều kỳ diệu!

… Đến những hoạt động “trả nghĩa” đầy nhân văn

Từ 10 trường tham gia tư vấn tuyển sinh mùa đầu tiên, đến 15 trường mùa thứ hai, 21 trường mùa thứ ba và mùa thứ tư này có sự tham gia của 25 trường đại học danh tiếng của TP. HCM và cả nước, “Và tôi sẽ…” đã thật sự trở thành một ngày hội truyền thống tư vấn tuyển sinh cấp trường lớn nhất khu vực ĐBSCL với hơn 250 cựu học sinh và gần 600 lượt học sinh tham dự mỗi năm. Ngoài việc được các trường đại học chia sẻ thông tin chung về công tác tuyển sinh, học sinh còn có cơ hội gặp gỡ những cựu học sinh thành đạt, trực tiếp nghe họ chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chọn trường, chọn ngành; được hướng dẫn trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để khám phá khả năng, sở thích; được chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khi phải sống xa quê… Mỗi năm một chủ đề, ngày hội đã thật sự mang đến cho học sinh nhiều thú vị và bổ ích.

Cùng với việc hỗ trợ đàn em chọn lựa ngành nghề, “Và tôi sẽ…” còn thành lập một quỹ riêng do chính những cựu sinh viên đóng góp để tài trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của trường; trợ cấp học bổng, hỗ trợ đột xuất trong việc đóng học phí, trang trải chi phí sinh hoạt… cho những sinh viên nghèo trọ học ở TP. HCM.

Mùng ba Tết cổ truyền hàng năm, “Và tôi sẽ…” còn về Trường Chuyên chúc tết thầy cô giáo cũ, tri ân những đóng góp thầm lặng và những món nợ ân tình mà những “kỹ sư tâm hồn” đã vun đắp, bồi dưỡng để họ có được thành công như ngày hôm nay.

Đoàn Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.