Xuân Ất Mùi 2015

Huyện Phước Long: Xây dựng nông thôn mới: 4 năm - một chặng đường đầy ý nghĩa

Thứ Ba, 10/03/2015 | 15:02

Trần Hoàng Duyên, Bí thư Huyện ủy Phước Long

Vậy là Phước Long đã đi gần cuối chặng đường thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM). Đến thời điểm này, 90% khối lượng công việc XDNTM ở huyện Phước Long đã hoàn thành. Có 3/7 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Số xã còn lại đều đạt từ 16 - 18 tiêu chí và quyết tâm hoàn thành trong năm 2015 này.

Đi lên trong gian khó

Còn nhớ, ngày đầu triển khai XDNTM, với tư cách là 1 trong 5 huyện của cả nước được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo, Phước Long đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách. Kết cấu hạ tầng thấp kém, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi áp lực với một huyện điểm đến năm 2015 là phải hoàn thành để cả nước cùng nhân rộng. Cùng một lúc, Phước Long phải chỉ đạo đồng loạt 7/7 xã tiến hành XDNTM. Một cuộc cách mạng đổi mới chưa từng có đã được bắt đầu trên miền quê giàu truyền thống cách mạng này.

Huyện Phước Long ký kết hợp tác với Trường đại học Nông lâm TP. HCM thực hiện chương trình ứng dụng khoa học - công nghệ vào phục vụ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: M. Đạt
Mọi công tác chỉ đạo theo đó đã được tiến hành bài bản, có trước có sau, có nghĩa có tình, được quần chúng nhân dân nhiệt liệt ủng hộ. Cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt, trên khắp miền quê ai cũng hăng hái thi đua XDNTM. Có tổng số 85 văn bản điều hành công tác XDNTM đã được huyện ban hành. Và trong ngần ấy thời gian, huyện luôn nhận được sự chỉ đạo kỳ quyết, nhất quán của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự giúp đỡ chí tình, có hiệu quả của các sở, ngành cấp tỉnh; các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp cùng những người hảo tâm, mạnh thường quân.

Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức mà huyện phải vượt qua vẫn không hề nhỏ. Cái khó lớn nhất là sự hạn chế về nguồn lực. Thời điểm huyện triển khai XDNTM (năm 2011) cũng là lúc Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 về cắt giảm đầu tư công. Đầu tư của Chính phủ cho XDNTM từ đó đã giảm đi rất nhiều, việc phân bổ vốn không kịp thời đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ XDNTM.

Ngoài ra, địa lý dân cư phân tán, sông ngòi đa dạng nên huyện phải xây dựng rất nhiều công trình giao thông. Cùng với đó, đặc điểm nền đất yếu đã làm cho định mức đầu tư theo chuẩn NTM đội lên rất nhiều. Cán bộ xã mặc dù có nhiều tâm huyết nhưng thiếu kinh nghiệm, nhất là năng lực làm chủ đầu tư.

Những trở lực ấy cho thấy, chính sự đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động từ Đảng bộ đến người dân đã giúp Phước Long vượt qua tất cả.

Trong cái khó đã ló sáng tạo, Ban chỉ đạo XDNTM huyện đã biến khó khăn thành nhiều giải pháp đột phá với nhiều cách làm phù hợp tình hình thực tế. Đó là giải pháp vận động quỹ An sinh xã hội, tạo ra cơ chế “mồi” về vốn, huy động ngày công lao động trong toàn xã hội, xây dựng các công trình không giao cho nhà thầu… Từ đó, đã giảm được chi phí cho huyện hàng chục tỷ đồng, vừa nâng cao chất lượng công trình vừa hoàn thành đúng tiến độ.

Một sáng tạo nữa là cách XDNTM ở đây luôn tạo sự công bằng trong xã hội. Từ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đều chung tay, góp sức XDNTM, ai cũng có công trình, phần việc của mình, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở địa phương. Trong đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm từ Đảng bộ đến nhân dân là nhân tố quyết định thắng lợi.

Xứng tầm huyện điểm

Trải qua 4 năm đầy thử thách, Phước Long hôm nay có quyền tự hào về những gì mình đã làm được. Nếu như 4 năm về trước, thu ngân sách của huyện chỉ đạt 47 tỷ đồng, thì cuối năm 2014 thu 57,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản của huyện tăng hơn 4 lần, đạt gần 3.600 tỷ đồng vào cuối năm 2014.

Theo thống kê, với con số học sinh, sinh viên đang theo học ở các trường phổ thông, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, bình quân cứ trên 4 người dân huyện Phước Long là có 1 người đi học.

Một ấn tượng ngay trên vùng quê một thời nghèo khó giờ đây đổi mới từ những dòng sông, con rạch, những con đường rộng mở thênh thang, bộ mặt nông thôn như thay áo mới. Đã có 100% tuyến lộ nông thôn xã nối liền xã, ấp nối liền ấp, phục vụ tốt việc đi lại bằng xe hai bánh, bốn bánh, cho phép xe tải 3,5 tấn vận chuyển hàng hóa, hành khách một cách dễ dàng. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân, từ chỗ cơ sở vật chất, thiết bị y tế thiếu thốn và lạc hậu, hiện nay bệnh viện huyện và trạm y tế xã, thị trấn đều được xây dựng khang trang, trang thiết bị y tế khá đầy đủ. Có 7/7 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, mỗi trạm y tế đều có từ 1 - 2 bác sĩ phục vụ. Và chính sự thay đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất và trong cách nghĩ, cách làm, cuộc sống người dân Phước Long đã đổi thay nhanh chóng. Với thu nhập bình quân 33,5 triệu đồng/người/năm, họ có quyền tự tin bước vào thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nếu so sánh các huyện vùng sâu, vùng xa, nông thôn Phước Long hôm nay không thua kém nơi nào trong khu vực và cả nước. Điều đó cho thấy, huyện điểm NTM như Phước Long đang xứng đáng với sự mong đợi của Đảng, Chính phủ và kỳ vọng của quê hương Bạc Liêu anh hùng.

--------------------------------------------------------------------------

Nỗ lục đưa kinh tế huyện phát triển toàn diện

Phan Thành Đông, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long đã nỗ lực, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn để xây dựng kinh tế huyện phát triển toàn diện.

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Phan Thành Đông tặng giấy khen cho cán bộ và nhân dân có công xây dựng Phong Thạnh Tây B thành xã nông thôn mới. Ảnh: T.Đ
Để đạt được những thành tựu trên, trước hết là huyện đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá, đưa kinh tế của huyện phát triển nhanh và bền vững, khai thác tối đa điều kiện tự nhiên trên cả 2 vùng sản xuất. Quy hoạch sản xuất trên cơ sở rà soát, xem xét lại trên quy mô lớn, đặc biệt là trồng lúa, nuôi tôm… Đồng thời thực hiện tốt việc huy động nguồn lực của nhân dân đầu tư cho sản xuất. Thực hiện có hiệu quả chuyển dịch cơ cấu giống chất lượng cao, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân. Xây dựng và đưa vào sản xuất có hiệu quả 31 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 1.748ha. Giải pháp này nâng cao hiệu quả sản xuất của các mô hình sản xuất lúa - màu, lúa - cá, tôm - lúa, tôm - cua - cá - màu trên bờ vuông và phát triển đàn gia súc, gia cầm, các loài động vật hoang dã, nhất là cá sấu.

Về lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), thương mại - dịch vụ, huyện chỉ đạo đầu tư xây dựng, nâng cấp 5 chợ nông thôn, khuyến khích nhân dân đa dạng các ngành nghề CN-TTCN, khôi phục các làng nghề truyền thống ở địa phương và đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại - dịch vụ. Toàn huyện hiện có 2.000 cơ sở CN-TTCN vừa và nhỏ, 3.577 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thu hút gần 10.000 lao động. Ngoài ra, huyện còn thành lập được 25 hợp tác xã, 191 tổ hợp tác với hơn 3.500 thành viên.

Trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tranh thủ nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, huyện đã vận động nguồn quỹ An sinh xã hội - XDNTM trong các đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, cá nhân với tổng nguồn vốn gần 50 tỷ đồng. Vận động nhân dân trong huyện hiến đất, đầu tư sản xuất, đóng góp ngày công lao động với tổng trị giá hơn 490 tỷ đồng để làm vốn đối ứng. Theo đó, ưu tiên đầu tư vào các mục đích như: hỗ trợ an sinh cho đối tượng nghèo, thuộc tiêu chí NTM; xây dựng các công trình cầu, đường và làm vốn mồi, tạo cơ chế vốn mồi cho người dân xây dựng lộ ngõ xóm, hàng rào bê-tông nhằm động viên, khuyến khích người dân đóng góp XDNTM. Như vậy, nếu tính các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, các doanh nghiệp, tập đoàn và nhân dân đóng góp trong 4 năm qua là 5.659 tỷ đồng.

Một nguyên nhân quan trọng nữa là trong quá trình chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội và XDNTM, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao, linh hoạt, sáng tạo đề ra những giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, có giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất. Theo đó, chọn những tiêu chí dễ làm, ít vốn để thực hiện trước, làm tiền đề thực hiện dần các tiêu chí khó, cần nhiều vốn. Ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công cộng bức xúc, đem lại quyền lợi thiết thực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong thực hiện xây dựng các công trình đều công khai, minh bạch trong cộng đồng, tạo niềm tin và đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện đã lấy việc xây dựng hộ gia đình làm hạt nhân để thực hiện chương trình. Trên cơ sở 19 tiêu chí về XDNTM, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng và ban hành 13 tiêu chí gia đình NTM, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đến nay, toàn huyện có hơn 15.000 hộ đạt 13 tiêu chí gia đình NTM.

Năm 2015 là năm cuối kết thúc giai đoạn XDNTM của huyện, còn rất nhiều việc phải làm. Mục tiêu, nhiệm vụ của huyện là ra sức khắc phục khó khăn, vận dụng nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, quyết tâm lãnh đạo phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn NTM, trọng tâm là đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề… Chỉ đạo các xã Phong Thạnh Tây A, Hưng Phú, Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Phú Tây theo lộ trình NTM, phấn đấu năm 2015 Phước Long trở thành huyện NTM.

Để Phước Long hoàn thành lộ trình XDNTM, bên cạnh sự nỗ lực, phấn đấu của huyện, thì Trung ương và tỉnh cần có giải pháp tiếp tục hỗ trợ nguồn vốn, giúp cho huyện tháo gỡ khó khăn.

Mừng xuân mới, với niềm tin và trí tuệ, có sự động viên, tiếp tục hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, cộng với truyền thống đoàn kết, nhất trí cao của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, tin rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long quyết tâm hoàn thành lộ trình XDNTM vào năm 2015, xứng đáng là huyện được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo.

----------------------------------------------------------------------

Những “người bạn” thủy chung

Rất nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, hợp tác xã, mạnh thường quân… đã luôn đồng hành với huyện Phước Long trên chặng đường xây dựng (XD) nông thôn mới (NTM). Họ là những “người bạn” thủy chung. Trong gian khó hay ngọt bùi, họ luôn đến với Phước Long bằng tinh thần sẻ chia và cống hiến đáng trân trọng.

Tài trợ hàng chục tỷ đồng

Một ngày cuối năm 2014, người dân ba xã Vĩnh Thanh, Hưng Phú và Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) hồ hởi, phấn khởi khi dự lễ cắt băng khánh thành 10 cây cầu bê-tông ở những địa phương này. Những cây cầu này do Tổng Công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn tài trợ 5 tỷ đồng. Cùng thời điểm, tại ấp Phước Trường (xã Phước Long), UBND huyện Phước Long phối hợp cùng Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam cũng tổ chức cắt băng khánh thành 5 cây cầu bê-tông do ngân hàng này tài trợ 2,5 tỷ đồng. Hàng trăm người dân đã đến nơi ấy cùng thông xe, đồng thời bày tỏ niềm vui khó tả.

Cầu giao thông nông thôn được xây dựng cơ bản tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, mua bán. Ảnh: H.T

Đây là hai trong số nhiều đơn vị đến với nhân dân Phước Long bằng tình cảm vô bờ. Món quà mà họ tài trợ đã giúp Phước Long nối liền tuyến đường liên huyện, liên xã, liên ấp. Ban chỉ đạo XDNTM huyện khẳng định, sự tài trợ của hai doanh nghiệp này vô cùng ý nghĩa và kịp thời. Nó không những đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, mà còn từng bước phủ kín hệ thống giao thông nông thôn của huyện, giúp các xã đủ điều kiện trở thành xã NTM.

Theo thống kê từ Văn phòng UBND huyện, chặng đường 4 năm XDNTM, huyện đã tiếp nhận tài trợ và sự sẻ chia sâu sắc từ hàng chục doanh nghiệp, tổng công ty, tập đoàn kinh tế và các hợp tác xã với số tiền nhiều chục tỷ đồng.

Ngoài hai nhà tài trợ xây cầu nêu trên, còn phải kể đến rất nhiều địa chỉ đầy ắp ân tình như: Đài Truyền hình Việt Nam, Liên doanh Dầu khí Việt - Nga, Công ty Tôn Hoa Sen, Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Công ty Cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, Công ty Bình Minh, DNTN Khánh Tôn, và các hợp tác xã cung cấp vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện.

Chỉ tính riêng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã tài trợ cho huyện 15 tỷ đồng. Còn các tổ chức, cá nhân là mạnh thường quân, nhà hảo tâm, những người con Phước Long xa xứ… thì không sao kể hết. Tất cả họ đến với Phước Long không chỉ bằng giá trị vật chất mà bằng cả tấm lòng sẻ chia sâu sắc. Niềm vui lớn nhất của họ không phải mong được đền đáp, mà họ được nhìn thấy một bức tranh nông thôn đổi mới thật sự, đời sống nhân dân không ngừng khởi sắc.

Và tri ân những tấm lòng

Anh Nguyễn Thanh Liêm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Sóc Trăng, cho rằng: “Nghĩa tình nặng lắm! Chúng tôi vẫn luôn thủy chung với huyện Phước Long. Chúng tôi với Phước Long gắn bó nhau ngay từ buổi đầu XDNTM. Công ty chúng tôi cung cấp vật liệu xây dựng cho hầu khắp các tuyến đường chính trên địa bàn huyện. Có lúc công nợ rất lớn và kéo dài, nhưng đó không phải lý do làm cho chúng tôi chùn bước. Làm gì cũng có cái khó, cái dễ, quan trọng là mình đã đến với nhau trọn tình, trọn nghĩa”. Với đóng góp ấy, Công ty Cổ phần Xây dựng Sóc Trăng đã được UBND tỉnh và huyện Phước Long tặng nhiều bằng khen và giấy khen thay lời tri ân vì nghĩa cử cao đẹp.

Ngày nhận bằng tuyên dương của Chủ tịch UBND tỉnh, ông Ngô Lợi Nghĩa, đại diện Tổng Công ty Cổ phần bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn phát biểu đầy cảm động: “Làm công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo, tài trợ xây cầu… là chủ trương lớn của Tổng Công ty. Tuy nhiên, được giúp những gì mà người dân Phước Long cần là điều khiến chúng tôi hạnh phúc”.

Cùng Phước Long vượt lên khó khăn để XDNTM, không chỉ có mạnh thường quân đến từ hàng trăm, hàng ngàn cây số, mà chính cán bộ, nhân dân trong huyện đã một lần nữa dấy lên tinh thần yêu quê hương hơn bao giờ hết. Họ đã mạnh dạn đóng góp bằng tiền và công sức của mình, tạo nên một nguồn lực lớn cho huyện.

Trong 5 năm (2011 - 2015), mỗi cán bộ, công chức đóng góp bằng một tháng lương của mình. Riêng các tầng lớp nhân dân thì góp ngày công lao động, hiến đất, đầu tư vốn cho sản xuất, chỉnh trang nhà cửa… để trở thành gia đình NTM.

Có thể ai đó trong suốt cuộc đời chỉ một lần có cơ hội đến và tài trợ cho huyện Phước Long. Và cũng có người trở lại nhiều lần. Song, tất cả họ đều thấy hình ảnh của mình có trong muôn vàn sự đổi mới ở đó. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phước Long mãi mãi là bến hẹn ân tình, là nơi ghi dấu tấm lòng, tình cảm tốt đẹp và những trái tim nhân ái.

DANH Tấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.