Xuân Ất Mùi 2015

Họ tộc đồng bào Khmer giữ gìn an ninh biên giới

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:16

Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) là xã ven biển, cách trung tâm tỉnh lỵ 12km. Năm 2014, từ mô hình Tổ tự quản dòng tộc đồng bào Khmer do lực lượng Công an xây dựng, đời sống bà con vùng đồng bào đã có nhiều chuyển biến. Trong đó, xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến tham gia cùng chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) giữ gìn an ninh khu vực biên giới.

* Đồng bào Khmer đến trạm đóng quân của các chiến sĩ Biên phòng thông báo vụ việc.

* Cán bộ Đồn Biên phòng Nhà Mát trao đổi thông tin với thành viên Tổ tự quản họ Thạch. Ảnh: T.H

Ngày thành lập, Tổ tự quản dòng tộc họ Thạch và họ Sơn quy tụ được 56 thành viên. Họ đại diện cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc và trở thành hạt nhân kết nối các họ tộc, đồng bào, cùng nhau sống “tốt đời, đẹp đạo”. Họ giúp đỡ nhau trong trồng trọt, chăn nuôi, những lúc khó khăn, đau ốm. Tình cảm giữa bà con gần gũi nhau hơn thông qua việc vận động, giúp đỡ các hộ có con em bỏ học, nay trở lại trường tiếp tục việc học; khám bệnh, cấp thuốc; xây dựng nhà đại đoàn kết và đỡ đầu hộ nghèo. Cũng chính họ, khi được tiếp cận gần hơn với Đảng, với Nhà nước thì lại cùng chính quyền địa phương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các thành viên trong tổ, cụm và người thân gia đình, lối xóm để bà con yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, tránh xa điều xấu.

Cô Thạch Thị Năm là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Giồng Giữa A. Cô Năm là người sống mẫu mực, nêu gương sáng và hỗ trợ địa phương trong nhiều phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Cô Năm chia sẻ: “Tổ tự quản họ tộc thành lập đã gắn kết thêm tình thân, tương ái giữa đồng bào với nhiều việc làm tốt đẹp. Thông qua tổ, chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo đến được gần hơn với người dân vùng biên giới, góp phần xây dựng địa bàn xã biên giới vững mạnh toàn diện”.

Đóng quân và quản lý xã ven biển Vĩnh Trạch Đông là Đồn Biên phòng Nhà Mát (thuộc BĐBP tỉnh). Những chiến sĩ mang quân hàm xanh đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào để làm tròn nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo Tổ quốc. Thượng úy Thạch Minh Song, Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Nhà Mát, cho biết: “Từ sự gắn bó, yêu mến bộ đội, đồng bào dân tộc giúp chúng tôi nhiều việc trong phong trào tham gia tự quản đường biên, đoàn kết bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn biên giới, đấu tranh ngăn chặn các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vượt biên trái phép ra nước ngoài”.

Một số đồng bào tiêu biểu đã cùng với BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới, vùng biển, vận động con em không để bọn xấu mua chuộc, kích động; tuyên truyền các đối tượng có dấu hiệu mua bán phụ nữ qua biên giới và các hộ gia đình có con em qua lại Campuchia.

Chú Sơn Ty, Tổ tự quản họ Sơn, đã tích cực vận động gia đình, con cháu và người dân hưởng ứng các phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự biên giới, vùng biển. Chú Sơn Ty bày tỏ: “Biển không chỉ là nơi mưu sinh mà đối với chúng tôi là nơi thân thiết, là máu thịt, thiêng liêng của Tổ quốc. Dù là dân tộc thiểu số nhưng với lòng thiết tha yêu Tổ quốc, chuộng hòa bình, chúng tôi kiên quyết không nhân nhượng, sẵn sàng chống trả với mọi hình thức xâm lấn, chống phá”.

Những tấm lòng chân chất nhưng vời vợi tình yêu đất nước, biển, đảo ấy đã như chất keo kết dính quân với dân, xây dựng nên phòng tuyến nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.