Xuân Ất Mùi 2015

Bước chuyển mình của y tế cơ sở

Thứ Ba, 03/03/2015 | 14:19

Từ khi bắt tay vào thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế mới, giai đoạn 2011 - 2020, hệ thống y tế cơ sở trong tỉnh đã có bước chuyển mình rõ rệt. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị y tế được đầu tư kịp thời… từ đó chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao…

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế trao giấy chứng nhận xã đạt chuẩn quốc gia y tế cho các địa phương. Ảnh: C.K

Từ nâng cao chất lượng y tế cơ sở...

Xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế là điều kiện tốt để giúp tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện. Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã được xây dựng với 10 tiêu chí cơ bản, bao gồm 50 chỉ tiêu và 74 nội dung thực hiện trên cơ sở thống nhất với bộ tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm hướng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt hơn.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, hệ thống y tế cơ sở trong tỉnh đã có bước chuyển mình rõ rệt. Theo đó, đến cuối năm 2013, đã có 14 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đến cuối năm 2014, tiếp tục có 18 xã thực hiện đạt bộ tiêu chí, nâng tổng số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế trong toàn tỉnh lên 32 xã. Đó không chỉ là mục tiêu đạt chuẩn quốc gia về y tế mà còn là mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt nhất tại tuyến y tế cơ sở.

Hiện nay, hầu hết các trạm y tế đều có bác sĩ trực tiếp thăm khám, chữa bệnh cho người dân. Việc nâng cao khả năng, năng lực khám chữa bệnh của các trạm y tế xã đã mang lại hiệu quả cho người dân, nhất là đối với người nghèo, người có thu nhập thấp vì họ không phải di chuyển xa, tốn kém nhiều chi phí không cần thiết…

Bác sĩ Lưu Bích Hằng, Trưởng trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi) chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: C.K

...Đến dịch vụ y tế chất lượng cao

Ở các trạm y tế xã hiện nay, điều làm bệnh nhân, người dân hài lòng nhất là thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Họ không chỉ tận tâm, hết lòng với người bệnh, mà chất lượng khám chữa bệnh cũng được nâng lên với nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao, được người dân tin tưởng.

Điển hình là Trạm Y tế xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Dù là một trạm y tế cấp xã, thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nhưng mỗi ngày nơi đây khám và điều trị cho gần 200 bệnh nhân. Một con số vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người khi nói đến một trạm y tế… cấp xã. Cần nói thêm rằng, đây cũng là một trong những xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế khi thực hiện bộ tiêu chí mới.

Để có được con số “ấn tượng” này, ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, Trạm Y tế xã còn được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại như: máy xét nghiệm huyết học 18 thông số, máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động… Với sự trợ giúp của trang thiết bị y tế công nghệ cao, nhân viên của trạm y tế có thể thực hiện các xét nghiệm để theo dõi, điều trị các bệnh nguy hiểm như: bệnh sốt xuất huyết, bệnh thiếu máu, các xét nghiệm chức năng gan, thận, thực hiện các test nhanh để kiểm tra bệnh viêm gan siêu vi… Đây cũng là trạm y tế đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đến thời điểm này thực hiện các xét nghiệm lâm sàng trong công tác chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân với kết quả điều trị không thua kém bất cứ cơ sở y tế lớn nào trong tỉnh.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Trạm Y tế xã Hưng Thành là mô hình trạm y tế xã điển hình của tỉnh. Mô hình này sẽ được tỉnh nhân rộng cho các địa phương khác trong thời gian tới”.

Một vinh dự lớn nữa là trong chuyến về thăm và làm việc tại Bạc Liêu, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và biểu dương mô hình phục vụ bệnh nhân của Trạm Y tế xã Hưng Thành. Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo ngành Y tế nghiên cứu mô hình này để áp dụng cho các trạm y tế xã, phường trong cả nước.

Nguyên Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.