Xây dựng nông thôn mới

Tiến trình xây dựng nông thôn mới: Sự hài lòng của người dân ngày càng cao

Thứ Tư, 05/05/2021 | 18:33

Hơn 10 năm, kể từ khi Bạc Liêu bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng nâng cao; khoảng cách thành thị với nông thôn được thu hẹp… Song, quan trọng hơn, sự hài lòng của người dân là thước đo rõ nhất, đặc biệt là niềm tin của dân đối với chính quyền ngày càng lớn trong tiến trình XDNTM.

Diện mạo nông thôn mới - xã Phước Long (huyện Phước Long) ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ảnh: C.L

Khi bắt tay vào thực hiện XDNTM, đối chiếu thực trạng về tình hình kinh tế - xã hội của Bạc Liêu so với các tỉnh, thành trong khu vực thì nhiều tiêu chí của tỉnh chưa đạt, vẫn còn ở mức thấp, trong đó có các tiêu chí quan trọng như: Quy hoạch, hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn... đòi hỏi cần có thời gian và nguồn lực đầu tư lớn. Các ngành nghề công nghiệp, làng nghề truyền thống… hoạt động chưa mạnh, mô hình phát triển kinh tế quy mô vừa và nhỏ theo hình thức liên kết giữa Nhà nước - nhà khoa học - người sản xuất - doanh nghiệp còn hạn chế, chưa tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn để kết nối với thị trường tiêu thụ.

Trước khó khăn đó, tỉnh đã xác định muốn thực hiện XDNTM thành công phải huy động được sức mạnh nội lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự tham gia tích cực của người dân; trong đó, người dân là chủ thể của quá trình XDNTM. Trải qua hơn một thập kỷ XDNTM, bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ nét: sản xuất phát triển ổn định; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; điện lưới đã thắp sáng khắp đường làng, ngõ xóm; trường, trạm y tế được xây dựng khang trang, kiên cố; đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao… Ông Trần Chín Em - người dân xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) cho biết: “Trước đây, muốn ra xã, lên huyện để liên hệ làm thủ tục, giấy tờ hay mua sắm thứ gì thì chỉ đi bằng xuồng hoặc lội bộ, vì đường đất đen gập ghềnh, mùa mưa thì lầy lội, trơn trượt. Nay thì đường sá thẳng tắp, nhà cửa khang trang, ruộng đồng được đầu tư hệ thống thủy lợi bài bản… Nhờ vậy mà cuộc sống người dân thoải mái hơn trước rất nhiều”.

Trong 10 năm XDNTM, nhờ làm tốt phong trào Dân vận khéo, Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để cùng với chính quyền địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí. Với chủ trương: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, chặng đường XDNTM trên địa bàn tỉnh vừa qua đã chứng minh, để chương trình thật sự đi vào chiều sâu, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, xác định rõ vai trò “chủ thể”, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả.

Tại phiên họp thành viên UBND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chỉ đạo: “Trong XDNTM, các địa phương không nên chạy đua theo thành tích mà lấy chất lượng cuộc sống của người dân làm thước đo hoàn thành hay chưa hoàn thành NTM. Chính vì vậy, thời gian tới các địa phương cần xem xét kỹ trước khi công nhận các tiêu chí NTM nâng cao, lấy chất lượng, không chạy theo số lượng. Phát huy tối đa quyền làm chủ và sự đóng góp của người dân tham gia vào XDNTM. Có như vậy, mục tiêu XDNTM trên địa bàn tỉnh mới thật sự phát huy hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.