Xây dựng nông thôn mới

Thoát nghèo nhờ chí thú lao động

Thứ Ba, 07/04/2015 | 10:27

Bằng ý chí và nghị lực quyết tâm làm giàu, Lý Văn Phụng (xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai) đã vượt qua khó khăn, hăng say lao động sản xuất. Và anh đã trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đưa cuộc sống gia đình ngày càng đi lên.

Anh Lý Văn Phụng chăm sóc rẫy hoa màu. Ảnh: C.L

Từ khi có gia đình riêng, anh Lý Văn Phụng chí thú làm ăn, không nề hà bất cứ công việc gì. Thế nhưng, do không đất sản xuất nên cuộc sống của gia đình vẫn cứ thiếu trước, hụt sau. Trong một lần đi thu hoạch hoa màu cho một người quen, anh Phụng nhận thấy việc trồng hoa màu có thể cho thu nhập ổn định và không cần có nhiều đất mới làm được.

Nghĩ là làm, anh về nhà và cải tạo lại toàn bộ diện tích đất trống quanh nhà để lên liếp trồng màu. Sau 2 tháng chăm sóc, vụ màu đầu tiên anh lãi hơn 1 triệu đồng, và anh rất phấn khởi.

Nhận thấy đất cặp các tuyến kênh của hàng xóm còn bỏ trống rất nhiều, anh mạnh dạn hỏi mượn để cải tạo mở rộng diện tích trồng rẫy. Từ nửa công đất rẫy của vụ đầu, bước sang vụ thứ 2, anh Phụng đã mở rộng và trồng hơn 1 công rẫy với các loại hoa màu như: cải xanh, xà lách, đậu đũa, khổ qua… Bình quân mỗi ngày gia đình anh thu nhập từ 200.000 - 250.000 đồng từ việc bán hoa màu.

Năm 2012, Hội Nông dân huyện Giá Rai hỗ trợ 12 triệu đồng để anh Phụng phát triển kinh tế gia đình. Nhận được vốn hỗ trợ và cùng với số vốn tích cóp bấy lâu, anh Phụng mua 1 con trâu về nuôi. Hiện nay, con trâu đã có thể bán với giá 31 triệu đồng. Năm 2014, anh Phụng lại mua thêm 1 con nghé về nuôi. Nhờ trồng rẫy theo kiểu xen canh và chăn nuôi mà giờ đây anh đã cất được căn nhà đàng hoàng, con cái được học hành tử tế. Năm 2014, gia đình anh Phụng được công nhận thoát nghèo.

Khi kinh tế gia đình ổn định, anh Phụng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào cách mạng của địa phương cũng như sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật về trồng màu cho bà con trong xóm ấp.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.