Xây dựng nông thôn mới

Thị trấn Ngan Dừa: Chạm đích văn minh đô thị

Thứ Sáu, 09/11/2018 | 14:58

Theo lộ trình đề ra, đến năm 2020, thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT). Thế nhưng, nhờ sự chỉ đạo kỳ quyết của Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự tin tưởng ủng hộ của nhân dân, đến thời điểm này, Ngan Dừa gần như đã chạm đích VMĐT. Bước qua khó khăn ban đầu, giờ đây trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Hồng Dân đã phát triển theo hướng giàu đẹp, văn minh; quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đô thị sạch - đẹp, chất lượng đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Lễ hội đua ghe Ngo của đồng bào Khmer tổ chức trên địa bàn thị trấn Ngan Dừa. Ảnh: K.K

Từ Năm Dân vận khéo ấn tượng…

Huyện ủy Hồng Dân thường xuyên chỉ đạo thị trấn về công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt văn hóa, phát động các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, cảnh quan môi trường theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, huyện đã tổ chức Năm Dân vận khéo - 2018 ấn tượng để giúp thị trấn sớm hoàn thiện 5 tiêu chuẩn về VMĐT.

Huyện đã tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân để thực hiện hàng trăm công trình, phần việc với tổng kinh phí gần 33,5 tỷ đồng. Năm Dân vận khéo tại thị trấn Ngan Dừa cũng có sự tham gia của 8 xã còn lại. Trong đó, có nhiều công trình, phần việc nổi bật như: xây mới và nâng cấp, mở rộng cầu, đường nông thôn, nhà ở, trụ sở ấp, chăm lo cho học sinh nghèo, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, hoa kiểng… Điều đáng phấn khởi là nhân dân đã tự nguyện hiến trên 70.000m2 đất để mở rộng lộ giới, xây cầu, tạo thuận lợi cho giao thương. Hiện nay, xe ô tô đã có thể lưu thông ở hầu hết các tuyến đường trong nội ô thị trấn. Đường sá thông thoáng, nhân dân hào hứng chỉnh trang nhà cửa, đắp lề lộ, bảo quản các công trình công cộng, tự giác trồng cây xanh, hoa kiểng ven lộ, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp. Xây dựng hố rác tự hoại để xử lý rác gia đình đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới…

Bà Trần Thị Là (ngụ ấp Thống Nhất) hồ hởi: “Khi nghe chính quyền vận động hiến đất mở đường lớn cho xe 4 bánh lưu thông, tui gật đầu ưng thuận ngay, không cần suy nghĩ thiệt hơn. Có đường thông thoáng, đi lại thuận tiện rồi, tôi đi tìm các loại hoa, cây cảnh về trồng trước nhà. Đường đẹp, nhà mình phải sạch, đẹp nữa thì thị trấn mới đạt VMĐT được”.

Qua đây phần nào cho thấy, công tác dân vận có chuyển biến tích cực khi đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng bằng việc ra quân làm giao thông nông thôn, thủy lợi, thủy nông nội đồng, khảo sát công nhận hộ nghèo, đầu tư vốn cho hộ nghèo sản xuất, tập huấn khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt... Chính quyền còn phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giải quyết tốt cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả công việc, giảm phiền hà cho tổ chức, công dân. Kết quả, đã tiếp nhận 3.279 hồ sơ, giải quyết hoàn thành 3.279 hồ sơ, đạt 100%...

Nghề rèn truyền thống ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: K.P

… Đến một thị trấn văn minh đô thị

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - UBND huyện, sự hỗ trợ giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, nhất là tinh thần đoàn kết nỗ lực quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, qua 2 năm thực hiện xây dựng Đề án VMĐT, thị trấn Ngan Dừa có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt. Cụ thể như, cơ sở hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư xây dựng (gồm khu trung tâm hành chính, các tuyến đường trung tâm, Trung tâm Y tế huyện, bờ kè, hệ thống cây xanh, vỉa hè, đèn chiếu sáng…) cùng với các cơ sở kinh doanh ngày càng phát triển, từ đó diện mạo thị trấn VMĐT dần được hình thành. Vai trò giám sát của nhân dân đối với việc thực hiện quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đô thị được phát huy tối đa, ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng trong nhân dân chuyển biến mạnh mẽ. Các công trình công cộng xây dựng mới đảm bảo đúng quy hoạch, có kiến trúc hài hòa và được quản lý hiệu quả, không còn trường hợp lấn chiếm, sai quy hoạch như trước đây…

Kinh tế - xã hội phát triển kéo theo tỷ lệ nhà ở kiên cố của người dân cũng tăng lên nhanh chóng. Toàn thị trấn hiện có trên 92% hộ dân có nhà kiên cố và bán kiên cố, góp phần làm đẹp diện mạo nông thôn và kiến trúc đô thị. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa cũng lan tỏa đến từng công dân, với 98% số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 87% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa 3 năm liền; 6/6 ấp đạt chuẩn văn hóa 6 năm liền. Có hơn 86% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống VMĐT. Các quy định về thực hành nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống VMĐT được đưa vào quy ước ở từng khu dân cư, góp phần hạn chế và từng bước đẩy lùi tiêu cực, lạc hậu trong các nghi thức hiếu, hỷ.

“Đặc biệt, thị trấn đã tuyên truyền, vận động, tổ chức cho 783 hộ kinh doanh mua bán ký cam kết thực hiện các nội dung về chỉnh trang đô thị và vệ sinh môi trường. Nhiều hộ dân tự giác tháo dỡ các phần lấn chiếm trả lại không gian rộng thoáng. Từ công tác vận động, sắp xếp quản lý khoa học, trật tự mua bán ở chợ Ngan Dừa nay đã nền nếp hơn, không còn tình trạng mua bán ngay trước cổng các cơ quan, trường học, Trung tâm Y tế huyện…”, ông Nguyễn Hoàng Vũ - Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngan Dừa cho biết. 

Thị trấn Ngan Dừa đã triển khai xây bồn và trồng hoa, cây kiểng trên các tuyến đường chính, khu trung tâm dài trên 1.400m. Các tuyến đường nội ô, các cơ quan, trường học, cơ sở y tế… đều có hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và tạo được vẻ mỹ quan đô thị. Nhân dân cũng phối hợp thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải ở từng khu dân cư. Với nguồn vận động quỹ An sinh xã hội trên 1 tỷ đồng, nhiều hộ nghèo có vốn và phương tiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Các mô hình mới, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh cũng được người dân chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng đem lại hiệu quả. Mối quan hệ cộng đồng, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt. Từ đó, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Thị trấn nhiều năm liền được Bộ Công an và Công an tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Thới - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân đánh giá: “Với các bước đầu tư đồng bộ, triển khai toàn diện về mọi mặt, đến nay thị trấn Ngan Dừa đã hội đủ các tiêu chuẩn VMĐT”.

Thanh Hải

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.