Xây dựng nông thôn mới

Nuôi ong lấy mật: Cho thu nhập khá ổn định

Thứ Hai, 08/06/2015 | 10:05

Mô hình nuôi ong lấy mật (do Trung tâm Thực nghiệm khoa học và ứng dụng công nghệ huyện Phước Long hướng dẫn) dù chỉ mới áp dụng thí điểm ở một vài hộ dân, nhưng bước đầu đã mang lại thu nhập khá ổn định. Một trong những hộ thực hiện thành công mô hình này là ông Văn Công Thống (thị trấn Phước Long).

Ông Văn Công Thống đang kiểm tra các tổ ong. Ảnh: C.L

Năm 2014, sau khi được hỗ trợ đi tham quan, học hỏi kỹ thuật nuôi ong lấy mật ở một số tỉnh như Đồng Tháp, Bến Tre, ông Thống bắt đầu nuôi ong.

Bước đầu, ông Thống đầu tư 20 triệu đồng để mua 10 thùng ong mật về nuôi. Tận dụng môi trường tự nhiên trong vườn nhà, ông Thống đặt các thùng ong ở những nơi có bóng râm, nhiều cây để ong thuận tiện tìm nguồn thức ăn thiên nhiên. Được chăm sóc tốt, chỉ sau 1 tháng nuôi, 10 thùng ong đã cho thu hoạch gần 30 lít mật, ông Thống bán với giá 200.000 đồng/lít.

Thấy hiệu quả kinh tế khá ổn định, ông Thống tăng thêm số lượng thùng ong nuôi. Nhưng lần này ông không mua con giống như ban đầu, mà tự nhân đàn. Từ 10 thùng ong ban đầu, đến nay ông Thống đã có 50 thùng ong và đang cho mật ổn định. Không chỉ nhân đàn, ông Thống còn tìm cách tạo ra ong chúa để gây kèo.

Ông Thống chia sẻ: “Nghề nuôi ong ở địa phương mình còn khá mới nên kinh nghiệm nuôi còn hạn chế. Song, nhờ có nguồn thức ăn cho ong trong tự nhiên khá dồi dào nên người nuôi ong giảm rất nhiều chi phí, sản lượng mật cũng đạt chất lượng”.

Nuôi ong là mô hình còn khá mới với người dân trong tỉnh. Vì vậy, muốn nhân rộng mô hình này, ngành chức năng các địa phương cần hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho bà con; đồng thời tìm kiếm đầu ra ổn định để bà con yên tâm sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm khoa học và ứng dụng công nghệ huyện Phước Long, cho rằng: “Trung tâm đang tìm kiếm đối tác để thu mua mật ong cho bà con. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn người nuôi cách chăm sóc ong và thu hoạch mật để đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.