Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Triệu Núp: Thoát nghèo nhờ cần cù lao động

Thứ Hai, 22/05/2017 | 15:25

Với quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tạo dựng tương lai cho các con, anh Triệu Núp (người dân tộc Khmer, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) ra sức cải tạo mảnh vườn tạp để trồng thêm hoa màu tăng thu nhập. Từ đó, đời sống kinh tế của gia đình ngày càng ổn định, trở thành gương điển hình về  thoát nghèo.

Anh Triệu Núp chăm sóc rẫy hoa màu. Ảnh: C.L

Chỉ có gần 3 công đất ruộng và hơn 1 công đất trồng rau, thế nhưng, với sự cần cù và nhạy bén trong sản xuất, anh Triệu Núp đã chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Để có thể tăng thu nhập từ 1 công đất rẫy, với quan niệm  “không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, anh Triệu Núp áp dụng xen canh, gối vụ các giống rau màu trên cùng diện tích đất.

Năm nay (2017), lần đầu gia đình anh Triệu Núp trồng ngò rí và khi còn hơn 1 tuần nữa thì có thể thu hoạch thì dưới những gốc ngò anh gieo hạt rau cần tây. Việc nương rẫy tuy chiếm gần hết quỹ thời gian hàng ngày, nhưng anh Núp vẫn đầu tư mua dụng cụ về mở tiệm rửa xe, nhờ đó gia đình anh có thêm nguồn thu nhập.

Anh Triệu Núp chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, thu nhập chỉ trông vào 2 vụ lúa. Những lúc nông nhàn tôi tranh thủ đi làm thuê để có thêm tiền trang trải trong gia đình. Song, làm mãi mà vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi không đi làm thuê nữa mà trở về cải tạo đất vườn quanh nhà để trồng màu, rồi mở tiệm rửa xe. Nhờ vậy thu nhập ngày càng ổn định, gia đình cũng khấm khá hơn”.

Không chỉ riêng gia đình anh Triệu Núp, rất nhiều nông dân người dân tộc Khmer ở xã Hưng Hội đã chăm chỉ lao động, áp dụng các mô hình sản xuất hiệu quả. Nhờ đó, họ vượt qua khó khăn và vươn lên thoát nghèo.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.