Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Trần Văn Nhuần: Biến vườn tạp thành mô hình trồng cam xoàn

Thứ Sáu, 09/06/2017 | 14:56

Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở huyện Hồng Dân cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng các loại cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao. Anh Trần Văn Nhuần (ấp Ngọn, xã Ninh Quới) là một trong những người thành công với mô hình trồng cam xoàn.

Nông dân Trần Văn Nhuần thu nhập cao nhờ trồng cam xoàn. Ảnh: M.T

Cách đây 3 năm, anh Nhuần bắt tay vào cải tạo vườn tạp lên liếp trồng gần 200 gốc cam xoàn. Là người đầu tiên trong xã trồng cam xoàn nên anh Nhuần gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc. Song, với ý chí và bản tính siêng năng, anh Nhuần tìm đến nhiều nơi trồng loại cam này học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào vườn cam của gia đình. Đến thời điểm này, vườn cam xoàn của anh Nhuần phát triển sum sê và đang bước vào thu hoạch. Dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ cho thu hoạch rộ.

Anh Nhuần ước tính: “Nếu thu hoạch hết toàn bộ vườn cam thì tôi sẽ thu được hơn 2 tấn trái. Với giá bán khoảng 30.000 đồng/kg, tôi thu lãi hàng chục triệu đồng”.

Theo anh Nhuần, trồng cam xoàn không sợ rớt giá, hay thừa hàng dội chợ, bởi đây là loại cam có trái tròn, ít hạt, thơm, được xem như ngọt nhất trong các loại cam.

Được biết, anh Nhuần không những thành công với mô hình trồng cam xoàn, mà anh còn là một trong những nông dân ở địa phương mạnh dạn chuyển đổi sản xuất theo hình thức đa cây, đa con. Với 13 công đất ruộng, anh Nhuần lên bờ bao kết hợp trồng lúa 2 vụ ăn chắc, dưới mương nuôi cá, trồng bông súng, trên bờ trồng các loại rau. Mô hình này cho gia đình anh thu nhập cả trăm triệu đồng/năm.

MINH TOÀN (Hồng Dân)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.