Xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lê Văn Tại: Từ làm mướn, làm thuê vươn lên khá giàu

Thứ Hai, 09/05/2016 | 16:19

“Buôn tài không giàu bằng tiết kiệm” là điều mà nông dân Lê Văn Tại (ấp Trần Nghĩa, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi - ảnh) luôn tâm đắc và làm theo. Cần cù lao động và luôn thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, anh Tại là một trong những hội viên Hội Nông dân huyện Vĩnh Lợi đã vươn lên khá giàu…

Sau khi lập gia đình ra ở riêng, vợ chồng anh Tại được cha mẹ cho 3 công đất. Từ diện tích đất này, một phần anh đào ao để đắp nền, cất nhà bằng cây gỗ ở tạm, đồng thời tận dụng thả cá, nuôi heo, phần còn lại thì trồng lúa. Ngoài ra, tranh thủ lúc nhàn rỗi, vợ chồng anh Tại còn đi cấy lúa, đắp bờ thuê; đêm về thì giăng câu, thả lưới để cải thiện bữa ăn và kiếm thêm thu nhập.

Vợ chồng anh làm lụng không ngơi tay, ai thuê gì làm nấy, có lúc anh Tại đi đào đất thuê ở Cà Mau… Khổ cực nhưng không biết tiết kiệm thì cũng “bằng không”, do đó vợ chồng anh Tại luôn có kế hoạch chi tiêu hợp lý. Nhờ có số vốn tích lũy, anh đã đầu tư mua máy suốt lúa và có thêm thu nhập từ việc suốt lúa thuê cho bà con trong và ngoài ấp. Tiếp tục tích lũy vốn và mua thêm đất để mở rộng sản xuất, đến nay gia đình anh đã có 40 công đất ruộng, canh tác 3 vụ lúa/năm. Trong quá trình sản xuất, anh Tại luôn tuân thủ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật như: chọn giống lúa cao sản thích hợp từng thời vụ; quản lý, chăm sóc lúa theo quy trình “3 giảm - 3 tăng”. Nhờ đó mà năm nào năng suất và chất lượng lúa cũng ở mức cao, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 240 triệu đồng.

Ngoài việc làm kinh tế giỏi, anh Tại rất quan tâm và nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở địa phương phát động; thực hiện tốt việc đóng góp vào các nguồn quỹ An sinh xã hội, quỹ Hỗ trợ nông dân, làm giao thông nông thôn. Gia đình anh luôn được người dân trong ấp khâm phục và quý mến về tính tiết kiệm, chịu khó làm ăn, vươn lên bằng chính nghị lực của bản thân. Ông Phùng Hữu Sang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hưng nhận xét: “Anh Tại là tấm gương tiêu biểu điển hình về tính cần cù, chịu khó và tiết kiệm. Các con anh Tại được học hành đến nơi đến chốn. Riêng bản thân anh Tại nhiều năm liền được Hội Nông dân huyện công nhận là Nông dân sản xuất giỏi”.

Văn Mẫn (Đài Truyền thanh huyện Vĩnh Lợi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.